ศาสนสัมพันธ์ โดย คุณพ่อเสนอ  ดำเนินสดวก
แนวปฏิบัติการแต่งงานแบบต่างคนต่างถือ
1. ขั้นตอนการแต่งงาน
1.1  ติดต่อคุณพ่อเจ้าวัด สอบถามขั้นตอนต่าง ๆ ในการแต่งงานแบบคาทอลิก
1.2 รับการอบรมจากทางวัด เรื่องชีวิตการแต่งงาน จุดหมายของการแต่งงานของคาทอลิก และซ้อมพิธี
1.3  คุณพ่อเจ้าวัดทำการสอบถามคู่แต่งงานที่ละคน  และจัดทำเอกสารขอผ่อนผันจากพระสังฆราชเรื่องการแต่งงานต่างคนต่างถือ
1.4 กำหนดวัน เวลา แต่งงาน ร่วมกับคุณพ่อเจ้าวัด เพราะคาทอลิกมีบางวันที่ไม่สามารถประกอบ พิธีแต่งงานได้
1.5 ประกาศให้สัตบุรุษที่วัดรับทราบ

2. การหาฤกษ์ยาม   
    สำหรับคริสตชนคาทอลิกเมื่อต้องแต่งงานกับคู่สมรสที่นับถือศาสนาพุทธ การหาฤกษ์ยามนั้น คริสตชนคาทอลิกไม่สามารถกระทำได้  ให้ถือความสะดวกของทุกฝ่ายเป็นหลัก เป็นต้นต้องปรึกษาคุณพ่อเจ้าวัดก่อน เพื่อตรวจสอบว่าวันดังกล่าว สามารถประกอบพิธีแต่งงานได้หรือไม่ เรื่องนี้คาทอลิกควรอธิบายให้คู่สมรสที่จะแต่งงานด้วยเข้าใจถึงความเชื่อของคาทอลิก ส่วนคู่ที่คาทอลิกจะแต่งงานด้วยจะเชื่ออย่างไร ถือเป็นอิสระในความเชื่อของเขา  
แนวปฏิบัติการแต่งงานแบบต่างคนต่างถือ

3. การร่วมพิธีของทางศาสนาพุทธ อันประกอบด้วยการทำบุญตักบาตร การทำบุญเลี้ยงพระ การรับน้ำมนต์ และการรดน้ำสังข์ ในวันแต่งงาน
     เรื่องนี้พระศาสนจักรได้ผ่อนผันให้คาทอลิกแต่งงานกับพี่น้องต่างความเชื่อ โดยหวังว่าให้แต่ละท้องถิ่นเติบโตในแนวทางการปฏิบัติต่อกัน บนพื้นฐานความรักความเข้าใจ และให้เกียรติต่อกัน แต่ยังคงรักษาความเชื่อและอัตลักษณ์ของความเป็นคาทอลิก

3.1 การทำบุญตักบาตร  วันแต่งงาน  พิจารณาใน 2 กรณี
       3.1.1 กรณีธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัวคาทอลิก ที่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ ควรมีการพูดคุยกันก่อนแต่งงาน อธิบายให้คู่แต่งงานทราบว่า ธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัวไม่พร้อมในการร่วมทำบุญตักบาตร
       3.1.2 ในกรณีอนุโลม เพราะวันแต่งงานถึอเป็นวันพิเศษ  คู่แต่งงานนับถือศาสนาพุทธ  ต้องมาโบสถ์ร่วมมิสซาและปฏิญาณตนอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อหน้าทุกคนในโบสถ์ รวมถึงร่วมมือในการมารับการอบรมจากพระสงฆ์อีกหลายครั้ง หากต้องไปร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในตอนเช้า ควรร่วมในส่วนที่เป็นการทำบุญตักบาตรอย่างตั้งใจเช่นกัน  แต่ไม่ต้องกรวดน้ำ การกรวดน้ำ ให้คู่สมรสชาวพุทธเป็นผู้ปฏิบัติ

3.2 การรับน้ำมนต์ คาทอลิกอยู่ร่วมได้ ถือเป็นการรับความปรารถนาดีจากพระภิกษุ และเป็นการให้เกียรติแก่คู่สมรส

3.3 การทำบุญเลี้ยงพระ หลังประเคนเครื่องไทยทาน ปัจจัย ถวายพระภิกษุ  ให้ไหว้ หรือ กราบหนึ่งครั้งโดยไม่แบมือ (เคารพพระภิกษุได้ เพราะท่านคือผู้ทรงศีลที่น่าเคารพ แต่ท่านไม่ใช่สิ่งสูงสุดในความเชื่อของคาทอลิก)

3.4 การรดน้ำสังข์ คาทอลิกอยู่ร่วมได้ตามประเพณีไทย แม้มีขั้นตอนต่าง ๆ ทางศาสนาบ้าง

    คำแนะนำดังกล่าว เป็นการอนุโลมเฉพาะในวันแต่งงาน เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่คู่แต่งงานและครอบครัวของเขา เพราะคู่แต่งงานได้แสดงน้ำใจในการร่วมมือกับฝ่ายคาทอลิกในหลายอย่าง ทั้งก่อนแต่งงานและในวันแต่งงาน แต่ในเวลาเดียวกันควรเคารพมโนธรรมของครอบครัวคาทอลิกที่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้  ให้มีการพูดคุยกันก่อนแต่งงาน เพื่อความเข้าใจอันดีต่อกัน