UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ฉลองวันเกิดครบรอบ 94 ปี คุณพ่อเปาโล สุเมธ วัชรศักดิ์ไพศาล
94 ปีแห่งพระพรของคุณพ่อเปาโลสุเมธ  วัชรศักดิ์ไพศาล

   พระสังฆราชและคณะสงฆ์สังฆมณฑลราชบุรี  ร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในโอกาสครบรอบ 94 ปี ของคุณพ่อเปาโลสุเมธ  วัชรศักดิ์ไพศาล  ณ วัดน้อยอาคารราชินีแห่งอัครสาวก ศูนย์สังฆมณฑลราชบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 25  กรกฎาคม 2014


สังเขปประวัติ (เรียบเรียงโดย คุณพ่อไพศาล  ยอแซฟ )
      คุณพ่อสุเมธ วัชรศักดิ์ไพศาล (เซ่อ๋า เซี่ยงเจ๊ว) ท่านเป็นพระสงฆ์รุ่นที่สองของสังฆมณฑลราชบุรี ต่อจากคุณพ่อสมกิจ นันทวิสุทธิ์ และคุณพ่อชุนเอ็ง ก๊กเครือ ซึ่งเป็นพระสงฆ์รุ่นแรก คุณพ่อบวชพร้อมกับเพื่อนพระสงฆ์อีก 5 ท่าน ซึ่งปัจจุบันมีคุณพ่อเพียงท่านเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ คุณพ่อได้ทำงานรับใช้พระศาสนจักรในสังฆมณฑลราชบุรีในหลายบทบาทหน้าที่ ในสมัยที่ท่านเป็นอุปสังฆราช ท่านได้บุกเบิกที่ดินในเขตอำเภอจอมบึง และอีกหลาย ๆ ที่ วัดทุ่งเขาหลวง วัดหนองนางแพรว วัดซอนต้า วัดชัฎป่าหวาย ล้วนเป็นผลจากการบุกเบิกของท่าน และในช่วงหนึ่งท่านได้ไปช่วยงานของสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี ที่วัดเบตง


         หลังจากที่ท่านเกษียณจากงานตามข้อกำหนด ท่านก็ยังขอรับใช้สังฆมณฑลต่อจนกระทั่งสุดท้ายท่านก็ขอพัก แต่ไม่พักเฉย ๆ ท่านยังไปดูแลงานของโรงฝึกอาชีพที่ท่านได้ก่อตั้งขึ้น ท่านขับรถไปกลับเองทุกวัน จนกระทั่งขับไม่ไหว และทางผู้ใหญ่ของสังฆมณฑลเป็นห่วงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงขอให้ท่านพัก ท่านจึงพักอย่างจริงจัง

         ท่านเป็นแบบอย่างแก่พระสงฆ์รุ่นลูกรุ่นหลานในการดำเนินชีวิตสงฆ์อย่างแท้จริง ท่านซื่อสัตย์ต่อการถวายมิสซาและสวดทำวัตร ทุกวันเราจะพบท่านได้ที่วัดน้อยของบ้านพระสงฆ์ที่ศูนย์มิสซัง ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของท่านครบ 94 ปี และย่างเข้าปีที่ 95 (25 กรกฎาคม 2463/1920 - 25 กรกฎาคม 2557/2014) ท่านได้ขอที่จะอยู่ท่ามกลางคณะสงฆ์ในวันสำคัญของท่าน ซึ่งท่านไม่เคยขอสิ่งใดเลยตลอดชีวิตของท่าน ดังนั้นผู้ใหญ่ของสังฆมณฑลจึงได้จัดมิสซาขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับพระพรที่ ผ่านทางชีวิตของท่าน และคณะสงฆ์สังฆมณฑลราชบุรีจึงได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับท่านในโอกาสสำคัญ นี้ ขอพระเจ้าประทานพรให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง และเป็นแบบอย่างแก่พวกเราคณะสงฆ์สังฆมณฑลราชบุรีนานเท่านาน



         คุณพ่อสุเมธได้จัดซื้อ จัดหา ที่ดินเพื่อวัดและสัตบุรุษ ด้วยความยากลำบาก บางครั้งก็ต้องถูกต่อว่า บางครั้งต้องเป็นหนี้ เป็นสิน.ต้องไปหลบอยู่ต่างประเทศ ต่างสังฆมณฑล เพื่อชนรุ่นลูก รุ่นหลาน  ปัจจุบันได้มีที่ดิน สร้างวัด สร้าง ร.ร. และทำประโยชน์ มูลค่านับร้อยๆล้าน ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้รับทราบถึงความดีของค.พ.ในเรื่องนี้ นับเป็นการคิดการณ์ไกลที่แม่นยำ ของพระสงฆ์รุ่นก่อน ที่ไม่เคยเรียกร้องการตอบแทนแต่อย่างใด นี่คือผู้เสียสละที่ย่งใหญ่ นี่คือผู้อดทนตัวยง นี่คือสงฆ์ ตามแบบพระคริสตเจ้า (Panya Kritcharoen)

 

 

อาจารย์ ภาษาลาติน ของผม ที่บ้านเณรบางนกแขวก อ.มางคนที จ.สมุทรสงคราม เมื่อ 75 ปี ก่อนโน้น ครับ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง อยู่ต่อไปอีกนานๆ นะครับ (Savong Surasarang )

 

ต้องขอบคุณพ่อไพศาลที่เล่าประวัติโดยสังเขป ให้ได้ทบทวนความทรงจำในอดีต ที่ผมจำได้ มี 2 เรื่องคือ ท่านเป็นประธานในพิธีฝั่งศพของเตี่ยผม เมื่อปี 2516 ซึ่งมีพระสงฆ์มาร่วมทั้งหมด 9 องค์ และอีกเรื่องหนึ่งคือท่านเคยบอกว่า ท่านทานน้ำผึ้งทุกวัน ทำให้อายุยืน จนถึงทุกวันนี้ ....ขอแม่พระโปรดหลั่งพระพรให้ท่านมีความสุขทั้งใจและกายในชีวิตบั้นปลายนี้ด้วยเทอญ...จาก วิวัฒน์ ชวนะนิกุล(ชวนใช้ - เก่า) (Vivat Chavananikul )

 

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก