UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ฉลองอาสนวิหาร-ต้อนรับพระคาร์ดินัลฯ

ฉลองอาสนวิหาร-ต้อนรับพระคาร์ดินัลฯ
             เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2015 โอกาสฉลองอาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก พระสังฆราช คณะสงฆ์ นักบวชและคริสตชนสังฆมณฑลราชบุรี ได้ต้อนรับพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในการเยี่ยมเยียนเชิงอภิบาลสังฆมณฑลราชบุรีอย่างเป็นทางการ

          การต้อนรับเริ่มขึ้นในเวลา 9.30 น.ขบวนรถของพระสังฆราชและพระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เดินทางมาถึงซุ้มประตูทางเข้าอาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก เพลง Pontifical March เริ่มขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ จากนั้นพระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ ได้เชิญพระคาร์ดินัลขึ้นยังแท่น  กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีในโอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัล  พร้อมทั้งมอบกุญแจอาสนวิหาร  จากนั้น ซิสเตอร์มะลิวัลย์ ปรมัตถ์วิโรจน์ และคุณชานนท์  สุริยฉันทนานนท์  มอบมาลัยกรแด่พระคาร์ดินัลในนามตัวแทนของนักบวชและสัตบุรุษสังฆมณฑลราชบุรี  มีการรำอวยพรต้อนรับจากคณะนักเรียนโรงเรียนดรุณานุเคราะห์ 1 ชุด

         จากนั้น พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์  โกวิทวาณิช  ได้เดินทักทายอย่างเป็นกันเองกับบรรดาพระสงฆ์ นักบวช  ตัวแทนสภาอภิบาลทุกวัดสัตบุรุษและเด็ก ๆ นักเรียนที่ตั้งแถวโบกธงสีขาวเหลืองซึ่งมีตราประจำของพระคาร์ดินัลอยู่บนผืนธงตลอดสองข้างทางแม้แดดจะร้อนแต่ทุกคนก็มีรอยยิ้มและความชื่นชมยินดี  

           พระคาร์ดินัลฯ พร้อมด้วยพระสังฆราชปัญญา เดินไปยังอนุสาวรีย์บุญราศี คุณพ่อนิโคลัส บุญเกิด  กฤษบำรุง ภาวนาและวางมาลัยกรที่หน้ารูป  และต่อไปยังอนุสาวรีย์พ่อซัลมอน เป่า ผู้ที่ได้สร้างวัดบางนกแขวก  ภาวนาและคล้องพวงมาลัย  และเข้าพักอิริยาบทรับการสัมภาษณ์จากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ณ ห้องรับรองบ้านพักพระสงฆ์

            เวลาประมาณ 10.30 น. ขบวนแห่เริ่มออกจากบ้านพักพระสงฆ์  มีการแห่รูปแม่พระบังเกิดรอบอาสนวิหาร เมื่อมาถึงหน้าอาสนวิหาร พระคาร์ดินัลได้นำภาวนาและเสกรูปแม่พระบังเกิดซึ่งได้จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนำต้นแบบมาจากกระจกสีที่อยู่เหนือพระแท่นกลางวัด  และเริ่มแห่เข้าสู่พิธีบูชาขอบพระคุณ  พระคาร์ดินัลขึ้นบนอาสน  ซึ่งด้านหลังมีตราประจำของพระคาร์ดินัลอยู่เหนือตราประจำของพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลราชบุรี โดยพระคาร์ดินัลเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณและเทศน์ให้ข้อคิดเตือนใจ

            หลังพิธีบูชาขอบพระคุณแล้วพระสังฆราชยอหืนบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ  ได้มอบถ้วยเบญจรงค์เป็นของที่ระลึกแด่พระคาร์ดินัล  และพระคาร์ดินัลได้มอบชุดถ้วยกาลิกส์เป็นที่ระลึกแด่คุณพ่อสมควร   หมายแม้น  เจ้าอาวาสอาสนวิหาร  และมอบกระเช้าของขวัญแด่พระสงฆ์อาวุโสของสังฆมณฑลราชบุรี  จากนั้น คณะกรรมการสภาอภิบาลอาสนวิหารแม่พระบังเด ได้ร่วมขับร้องเพลง"อาสนวิหารแม่พระบังเกิด" ซึ่งประพันธ์โดย คุณนิมิตร  ฤทธิปัญญา อย่างไพเราะและคุณชานนท์  สุริยฉันทนานนท์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาลฯ ได้กล่าวความในใจและขอบคุณพระคาร์ดินัล พระสังฆราช พระสงฆ์ และทุกคนที่มาร่วมฉลองอาสนวิหารในปีนี้ซึ่งมีมากกว่า 4,000 คน  พระคาร์ดินัลได้กล่าวตอบ  และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกที่บริเวณหน้าพระแท่น

     นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของสังฆมณฑลราชบุรีอีกครั้งหนึ่งที่ต้องจารึกไว้ในความทรงจำ  ที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระคาร์ดินัล พระอัครสังฆราชแห่งสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มสังฆมณฑลในเขตนี้  ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ได้มีส่วนได้งานครั้งสำคัญนี้ ขอแม่พระบังเกิดโปรดเสนอวิงวอนพระเจ้าเพื่อเราคริสตชนสังฆมณฑลราชบุรีด้วยเทอญ

ภาพข่าวโดย พนิดา  แหวกวารี

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก