UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ปิดปีศักดิสิทธิ์และชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทสังฆมณฑลราชบุรี
ปิดปีศักดิ์สิทธิ์และชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทสังฆมณฑลราชบุรี

   เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2015  พระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสปิดปีศักดิ์สิทธิ์  และ งานชุมชุมเคารพศีลมหาสนิทระดับสังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 14 ณ วัดแม่พระสายพระคำ หลักห้า  จ.ราชบุรี  มีบรรดาคริสตชนมาร่วมเป็นจำนวนมาก


                สังฆมณฑลราชบุรีได้มีนโยบายให้มีการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทระดับสังฆมณฑลทุก ๆ 2 ปี เพื่อส่งเสริมความศรัทธาต่อศีลมหาสนิท โดยจะเวียนสถานที่จัดงานไปตามวัดต่าง ๆ ในสังฆมณฑล ซึ่งในครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 14 โดยมีหัวข้อการชุมนุมคือ "ศีลมหาสนิทนำชีวิตคริสตชนสู่ความศักดิ์สิทธิ์" และจัดขึ้นที่วัดแม่พระสายประคำ หลักห้า จ.ราชบุรี  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรณรงค์ให้แต่ละวัดมีการเตรียมจิตใจก่อนการชุมนุม 3 อาทิตย์ มีการเทศน์เตรียมจิตใจ และจัดตรีวารก่อนการชุมนุมจะมาถึง

                เริ่มโดยตอนเช้ามีการตั้งศีลมหาสนิทไว้ที่ในวัดแม่พระสายประคำ  เพื่อให้สัตบุรุษและบรรดาผู้ร่วมงานที่เดินทางมาถึงได้มีโอกาสเฝ้าศีลตามความศรัทธาส่วนตัว  

และในเวลา 10.00 น.มีพิธีบูชาขอบพระคุณ  สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ณ บริเวณหอประชุมของโรงเรียนวันทามารีอา ราชบุรี ( เพื่อรองรับกับจำนวนผู้มาร่วมงานซึงมีมาก )  โดยพระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา  กฤษเจริญ

                 เมื่อเสร็จพิธีบูชาขอบพระคุณแล้ว  พระสังฆราช ได้อัญเชิญศีลมหาสนิทจากในวัดมายังบริเวณพิธี โดยมีวงดุริยงค์  เด็กโปรยดอกไม้  และเด็ก ๆ ซึ่งแต่งชุดไทยรำประกอบเพลง"พระคริสตกายา" นำขบวนมาจนถึงพระแท่นที่ประกอบพิธี  และมีการเฝ้าศีล รำพึงร่วมกัน  จากนั้นพระสังฆราชได้อวยพระศีลมหาสนิทอย่างสง่า  และสังฆานุกรได้อัญเชิญศีลมหาสนิทกลับไปพำนักในตู้ศีลภายในวัดตามเดิม

                  หลังพิธีเสร็จสิ้นแล้ว  มีการมอบรางวัลกิจกรรมการประกวดต่าง ๆ โดยพระสังฆราช และพิธีมอบรางวัลผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่าง รางวัลลูกกตัญญู โดยชมรมผู้สูงอายุสังฆมณฑลราชบุรี

                  พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา  กฤษเจริญได้มอบธงเจ้าภาพการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดในปี 2017 ให้กับผู้แทนจากวัดนักบุญเทเรซา  ห้วยกระบอก และประกาศปิด"ปีศักดิ์สิทธิ์พระศาสนจักรไทย"  และเชิญชวนเตรียมเข้าสู่ "ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม" ซึ่งสังฆมณฑลราชบุรีจะมีพิธีเปิดในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2015 ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก


ภาพข่าวโดย พนิดา  แหวกวารี

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก