UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

สังฆมณฑลราชบุรีปิดประตูศักดิ์สิทธิ์
สังฆมณฑลราชบุรีปิดประตูศักดิ์สิทธิ์

       วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2016 พระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา กฤษเจริญ เป็นประธานในพิธีเดินจาริกแสวงบุญและปิดประตูปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก โดยมีบรรรดาพระสงฆ์ นักบวชและคริสตชนในสังฆมณฑลราชบุรี ร่วมเป้นหนึ่งเดียวกันอย่างพร้อมเพรียง

เริ่มโดยเวลา 9.15 น. พระสังฆราชได้นำการเดินจาริกแสวงบุญสู่ประตูศักดิ์สิทธิ์ จากสุสานสู่ประตูอาสนวิหารแม่พระบังเกิด โดยมีตัวแทนจากพระสงฆ์ นักบวช สามเณร ผู้ฝึกหัด องค์กรฆราวาส เยาวชนและนักเรียนคาทอลิก  ผลัดกันส่งมอบการแบกกางเขนนำการเดินจาริก ระหว่างทางมีการสวดสายประคำตามจุดประสงค์ต่าง ๆ

    เมื่อถึงประตูศักดิ์สิทธิ์แล้ว  พระสังฆราชภาวนาและนำทุกคนเดินเข้าสู่อาสนวิหาร มีการขับร้องเพลง Misericordes Sicut Pater จากนั้นเป็นการตั้งศีลและวจนพิธีกรรมศีลอภัยบาป พระสังฆราชได้เชิญชวนทุกคนให้สำนึกในพระเมตตาของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ ทรงอภัยและมองข้ามข้ามผิดบกพร่องต่าง ๆ ขอให้เราได้สำนึกกลับใจและมองในส่วนดีของกันและกัน ระหว่างการรับศีลอภัยบาปมีการเฝ้าศีล รำพึงสลับกับบทเพลงจนถึงเวลา 10.45 น. พระสังฆราชได้อวยพรศีลมหาสนิท

    เวลา 11.00 น. ขบวนแห่ของพระสังฆราชและพระสงฆ์เดินเข้าสู่อาสนวิหารและมีพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระสังฆราชถวายกำยานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  กล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเชิญชวนทุกคนให้ยืนสงบนิ่งภาวนาและถวายความอาลัยเป็นเวลา 3 นาที

    จากนั้น จึงเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพระเมตตาตลอดปีศักดิ์สิทธิ์และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในภาคถวายตัวแทนแต่ละภาคส่วนได้นำกิจการที่ได้กระทำตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมถวายแด่พระสังฆราช หลังเสร็จพิธีบูชาขอบพระคุณแล้ว ผู้ช่วยพิธีกรรมได้นำสัตบุรุษและบรรดาพระสงฆ์ พระสังฆราชออกประตูของอาสนวิหาร และพระสังฆราชกล่าวปราศรัย นำภาวนา ขับร้องบทเพลง Magnificat และโปรดพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์แก่ทุกคนที่มาร่วมในพิธีวันนี้  จบด้วยพระสังฆราชทำการปิดประตูศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมในเวลาประมาณ 12.30 น.


ภาพข่าวโดย พนิดา  แหวกวารี

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก