UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2560อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2560
       ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี ได้จัดอบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2560การอบรมพระคัมภีร์ “ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่” หัวข้อ “เรื่องน่ารู้ในพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว” เมื่อวันที่ 23 – 24 มิถุนายน 2560/2017 ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดยมีคุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ เป็นวิทยากร มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้นจำนวน 74 คน

       ตามที่กฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกแห่งประเทศไทย คริสตศักราช 2015 ในข้อที่ 23 กล่าวไว้ว่า สถานศึกษาคาทอลิกต้องเป็นสนามและฐานแห่งการประกาศข่าวดีใหม่ ครูและบุคลากรทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการหล่อหลอมอบรมด้วยคุณค่าของพระวรสาร และวัฒนธรรมแบบคาทอลิกอย่างต่อเนื่อง และในข้อที่ 20 กล่าวไว้ว่า  หน้าที่สำคัญของฆราวาสทั้งหญิงและชายก็คือการประกาศพระคริสตเจ้าด้วยชีวิตและพันธกิจที่เป็นประจักษ์พยานท่ามกลางโลก  ดำรงชีวิตและบอกเล่าเรื่องพระเยซูคริสตเจ้า ในครอบครัว ในสังคม และในงานอาชีพ โดยมุ่งนำความรักและความเมตตาของพระเจ้าไปสู่สังคม

      และเพื่อให้สอดคล้องกับหัวข้อการศึกษาพระคัมภีร์ในสังฆมณฑลราชบุรีประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้กำหนดให้ศึกษาพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว      การอบรมในครั้งนี้จึงได้จัดขึ้นเพื่อช่วยบรรดาครูคำสอนจะได้เรียนรู้และเข้าใจคำสอน    จากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิวและสามารถถ่ายทอดความเชื่อไปสู่นักเรียนด้วยการสอนและเป็นประจักษ์พยานด้วยการดำเนินชีวิต

      โดยการอบรมครั้งนี้ คุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ ได้พูดถึงภาพรวมของพระวรสารนักบุญยอห์นแต่ละภาคและและยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ะละภาค ซึ่งได้ให้แนวคิดในการดำเนินชีวิตแก่บรรดาคำสอนให้เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้าด้วยการสอนและการดำเนินชีวิต ด้วยการกระทำ โดยเน้นให้ครูดำเนินชีวิตตามมาตรฐานใหม่ที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอน และยังแนะนำให้คุณครูเห็นถึง คุณลักษณะที่ดีของการเป็นศิษย์พระคริสต์ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำตามคำสอนจากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว

ตลอดการอบรมคุณพ่อได้นำเสนอกิจกรรมและวิธีการสอน ซึ่งสามารถจะนำไปใช้สอนเด็ก ๆ ได้ และยังได้จัดทำคู่มือการสอนพระวรสารนักบุญมัทธิว ซึ่งประกอบด้วยบทเรียนทั้งหมด 22 บท โดยเลือกพระคัมภีร์บางหัวข้อออกมาเป็นแผนการสอน ซึ่งได้โครงสร้างของคู่มือการสอนเล่มนี้นำมาจากคู่มือการสอนพระคัมภีร์สำหรับเยาวชนโดย Christian Schmertz Navarro จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Saint Marys Press (สหรัฐอเมริกา) ซึ่งเป็นคู่มือการสอนที่สามารถนำไปใช้ได้โดยการประยุกต์ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของผู้เรียนได้

     โอกาสนี้ พระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ  ได้เดินทางมาพบปะกับครูคำสอนและเป็นประธานในวจนพิธีกรรมปิดการอบรมและมอบใบเกียรติบัตรให้แก่คุณครูคำสอนที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ด้วย

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก