UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทและการเฉลิมฉลอง สู่โอกาสรำลึกถึงการสถาปนา “มิสซังสยาม” ครบ 350 ปี”
งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทและการเฉลิมฉลอง
สู่โอกาสรำลึกถึงการสถาปนา “มิสซังสยาม” ครบ 350 ปี”

       วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2017 พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ  ประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ "ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่" ในวันอาทิตย์สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล   งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทและการเตรียมสู่เฉลิมฉลองรำลึกถึงการสถาปนา “มิสซังสยาม” ครบ 350 ปี” ณ วัดนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู ห้วยกระบอก จ.ราชบุรี  โดยมีบรรดาพระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง คริสตชนร่วมในงานครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

    สังฆมณฑลราชบุรีมีนโยบาย ส่งเสริมความศรัทธาต่อศีลมหาสนิท โดยให้มีการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทระดับสังฆมณฑลทุก ๆ 2 ปี สำหรับปีนี้ได้รับเกียรติจากวัดนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู เป็นเจ้าภาพในงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท ครั้งที่ 15 นี้ โดยมีคำขวัญว่า “ศีลมหาสนิทศูนย์กลางชีวิต ศิษย์พระคริสต์ วานนี้ วันนี้ และตลอดไป”

สำหรับงานในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่
1.) เตรียมจิตใจเข้าสู่การเฉลิมฉลอง สู่โอกาสรำลึกถึงการสถาปนา “มิสซังสยาม” ครบ 350 ปี ในปี คริสตศักราช 2019 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองตอบนโยบายของสภาพระสังฆราชโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย
2.) นิทรรศการหน่วยงาน องค์กรฆราวาสในสังฆมณฑลราชบุรี 27 หน่วยงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สัตบุรุษ เด็กและเยาวชนได้รู้จักกับหน่วยงาน องค์กรในสังฆมณฑลราชบุรี
3.) พิธีบูชาขอบพระคุณและการเคารพศีลมหาสนิท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทและส่งเสริมให้คริสตชน ได้มีประสบการณ์ชีวิตในการพบปะส่วนบุคคลกับพระเยซูคริสตเจ้า โดยการสดับฟังพระวาจาของพระเป็นเจ้าและการรับศีลมหาสนิท

    งานเริ่มอย่างเป็นทางการในเวลา 9.00 น. โดยคุณพรเสริม วรรณางกูร  ประธานคณะกรรมการเพื่อคริสตชนฆราวาสสังฆมณทลราชบุรีได้กล่าวรายงานถึงจุดประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้  และพระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ ได้กระทำพิธีเปิดงาน โดย เริ่มจากการมอบใบแต่งตั้ง แก่คณะกรรมการเพื่อคริสตชนฆราวาส  มอบธงสัญลักษณ์การเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปีการสถาปนามิสซังสยามแก่ผู้แทนจากวัด คณะนักบวชและสถาบันต่าง ๆ  และกล่าวเปิดงาน  

    จากนั้นคุณพ่อสมบูรณ์  แสงประสิทธิ์ ตัวแทนคณะสงฆ์  คุณจีรศักดิ์  เงินยวง   ประธานชมรมสภาภิบาลวัด ตัวแทนคริสตชนฆราวาส และ เด็กชายสิรวิชญ์  เอกสิทธิ์ชัยกุล และเด็กหญิงปณิตา ช้อยเครือ  ตัวแทนเด็กและเยาวชนสังฆมณฑลราชบุรี  ร่วมตีระฆังเพื่อเปิดงาน  

    พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ  ได้นำคริสตชนทุกคน กล่าววิสัยทัศน์ของ กฤษฏีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ค.ศ.2015 "ศิษย์พระคริสต์  เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่"  ทุกคนต่างเปล่งเสียงพร้อมใจกัน 3 ครั้ง  พร้อมทั้งปล่อยลูกโป่งจำนวน 350 ลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเข้าสู่การเฉลิมฉลอง 350 ปีการสถาปนามิสซังสยาม  ซึ่งจะครบรอบในปี ค.ศ.2019 จากนั้นพระสังฆราชนำเข้าชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรมขององค์กรฆราวาส  ตามลำดับ

    เวลา 10.30 น.  พระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ  เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

    หลังพิธีบูชาขอบพระคุณแล้วพระสังฆราชได้ตั้งศีลมหาสนิทที่บนพระแท่น  ทุกคนร่วมใจกันภาวนา มีการอวยพร รำโปรยดอกไม้จากนักเรียนเรียนเทพวิทยา และมีการแห่ไปยังพลับพลาจำนวน 2 พลับพลา  เพื่อให้สัตบุรุษได้ภาวนาและถวายความเคารพศีลมหาสนิทอย่างใกล้ชิด จากนั้นสังฆานุกรจึงเชิญศีลมหาสนิทไปประทับที่ตู้ศีลของวัดนักบุญเทเรซา

    จบพิธีต่าง ๆ แล้วพระสังฆราชได้มอบธงการเป็นเจ้าภาพงานเคารพศีลมหาสนิทให้กับคุณชานนท์  สุริยะฉันทนานนท์  ผู้อำนวยการสภาภิบาลอาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก  ซึงจะเป็นเจ้าภาพจัดการชุมนุมฯ ในปี ค.ศ.2019


        งานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องสัตบุรุษ พระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ สามารถกล่าวได้ว่า นี่เป็น “บ้าน วัด โรงเรียน” ที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการจัดงานครั้งนี้ และต้องขอบคุณในน้ำใจดีและความเสียสละ ของ คุณพ่อเจษฎา บุญรติวงศ์ เจ้าอาวาส  บรรดาสภาภิบาลวัด ซิสเตอร์เจนตา รัตนศักดิ์ชัยชาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพวิทยา คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียนและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดงานครั้งนี้  และขอขอบคุณ ในความร่วมมือของหน่วยงานองค์กรฆราวาสในสังฆมณฑลราชบุรี พระสงฆ์  นักบวชชายหญิง และพี่น้องคริสตชนทุกท่าน ที่กรุณาให้เกียรติมาร่วมงานและโมทนาคุณพระเจ้า แสดงความเป็น   น้ำหนึ่งใจเดียวกัน
  
ชมประมวลภาพ  :::: ชุดที่ 1 :::::  ชุดที่ 2 ::::: ชุดที่ 3 :::::

ขอบคุณภาพข่าวจาก FB :  พนิดา  แหวกวารี  
                               เพจ บันทึก : ฉลองวัด โดย Nixgun Nugxin
                                FB : รณยุทธ ทรัพย์เย็น

                

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก