UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ผู้สูงวัย ร.ร.ศิษย์พระคริสต์จาริกแสวงบุญ
ผู้สูงวัย ร.ร.ศิษย์พระคริสต์จาริกแสวงบุญ

         เมื่อวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม2018 โรงเรียนศิษย์พระคริสต์ ชมรมผู้สูงอายุสังฆแมณฑลราชบุรี จัดกิจกรรมครั้งที่ 2 ตามหลักสูตรประจำปีการศึกษา นำสมาชิกจำนวน 26 ท่าน ร่วมจาริกแสวงบุญบนเส้นทางแห่งความเชื่อ ณ วัดนักบุญยอแซฟ, หมู่บ้านโปรตุเกส จ.พระนครศรีอยุธยา บ้านหลังแรกของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย และวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ โดยมี คุณพ่อไพศาล ยอแซฟ เป็นวิทยากร และตัวแทน ชมรมเวชบุคคลสังฆมณฑลราชบุรี ร่วมเดินทางและให้บริการดูแลสุขภาพตลอดการเดินทาง

         โดยมีวัตถุประะสงค์เพื่อการฟื้นฟูความเชื่อ ความรักเป็นหนึ่งเดียวกันของแกนนำคริสตชนผู้สูงวัย ความศรัทธา การเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้าและเรียนรู้บทบาทหน้าที่การประกาศข่าวดีใหม่ด้วยกิจการและชีวิตที่เป็นประจักษ์พยาน

          การออกเดินทางเริ่มต้นจากจุดนัดพบบ้านเณรนาซาเร็ธ บ้านโป่ง โดยความกรุณาของคุณพ่อสุพจน์ ริ้วงาม อธิการบ้านเณร ในเวลา 05.45น.คุณพ่อไพศาล ยอแซฟ วิทยากรรับเชิญพิเศษในกิจกรรมนี้ได้นำสมาชิกร่วมภาวนาและขับเพลงสดุดีสรรเสริญพระเจ้าด้วยกัน ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกันด้วยความรักฉันพี่น้องตามอัตลักษณ์ของคริสตชนคาทอลิก

          เวลาประมาณ 8 นาฬิกา แวะรับประทานอาหารเช้าที่ร้านลุงชัย ลาดหลุมแก้ว หลังจากเมื่อตอนเช้ามืดก่อนออกเดินทางได้รับประทานขนมกระหรี่พัฟฝีมือท่าน อ.เชษฐ ประธานชมรมผู้สูงอายุและครอบครัว รองท้องกันไปแล้วท่านละ 2 ชิ้น

         ระหว่างการเดินทางมีกิจกรรมการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง"การอบรมผู้นำแบบพระเยซูเจ้า"โดย อ.ศิริมาส,คุณวสันต์,อ.เกษม และคุณพ่อไพศาล ได้แบ่งปันเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระวรสารตามความสนใจและตอบคำถามของนักเรียนสูงวัยโรงเรียนศิษย์พระคริสต์ ชมรมผู้สูงอายุสังฆมณฑลราชบุรีได้อย่างประทับใจ

         เวลา 9 นาฬิกาเศษ เดินทางถึงวัดไชยวัฒนาราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา คณะได้แวะชมทัศนียภาพและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

         ต่อจากนั้นได้ออกเดินทางไปยังวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา ศูนย์กลางพระศาสนจักรแห่งแรกของมิสซังสยาม โดยคุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญ เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา ได้กรุณาเกริ่นนำเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พระศาสนจักรในยุโรป และการแพร่ธรรมในดินแดนอาณานิคมและประเทศต่างๆ รวมถึงอยุธยา หรือสยามด้วย ตามที่พระสันตะปาปาได้มอบอำนาจให้

         และคุณพ่อยอแซฟ ไพศาล ยอแซฟ ได้บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ "350ปี มิสซังสยาม"และ "ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่" โดยเน้นถึงบทบาทหน้าที่ของคริสตชนผู้สูงวัย ซึ่งพระศาสนจักรให้ความสำคัญในฐานะเป็นผู้สอน ผู้ถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างความเชื่อแก่บุคคลในครอบครัว และเป็นประจักษ์พยานถึงข่าวดีของพระคริสตเจ้าด้วยการดำเนินชีวิตและกิจการดีตามพระวาจาและแบบฉบับของพระองค์

         ที่วัดนักบุญยอแซฟ แห่งนี้ยังปรากฎร่องรอยของหลุมฝังศพผู้แทนพระสันตะปาปา พระสังฆราช รวม 8องค์ พระสงฆ์22องค์และฆราวาส2 คน ที่บริเวณหน้าพระแท่นในวัด ซึ่งวัดนี้บรรดามิชชั่นนารีชาวฝรั่งเศสสร้างขึ้น ปัจจุบันอายุ127ปี 4เดือน และมีการบูรณะซ่อมแซมมาตามลำดับ

         สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือหีบศพของผู้แทนสมเด็จพระสันตะปา พระสังฆราชหลุยส์ ลาโน(1674-1696) พระสังฆราชองค์แรกของมิสซังไทย และพระสังฆราชปิแอร์ ลังแบรต์ เดอ ลา ม็อต หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมิสซังสยามและสร้างวัดนักบุญยอแซฟแห่งนี้ รวมถึงกระจกสีในวัดทางด้านซ้ายของพระแท่น ที่แสดงถึงมรณกรรมของท่านนักบุญยอแซฟ และการได้รับการสวมมงกุฎเป็นเกียรติในสวรรค์ ซึ่งหาชมที่อื่นไม่ได้

         จากนั้นเวลา 11.50น.คณะได้ออกเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านโปรตุเกส "ชุมชนศิษย์พระคริสต์แห่งแรกในสยาม" และแวะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ร้านครัวแก้วแหวน ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และอยู่ตรงกันข้ามกับหมู่บ้านญี่ปุ่น และฮอลันดา ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของหมู่บ้านญี่ปุ่นได้ชัดเจนในระหว่างนั่งรับประทานอาหาร

        หลังรับประทานอาหารแล้วคณะได้เดินออกมาเยี่ยมชมหมู่บ้านโปรตุเกส โดยมีคุณลุงอังเดร โกศล ธารีจิต คาทอลิกปราชญ์ชุมชนเล่าถึงความเชื่อตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตของท่านที่บรรพบุรุษแห่งความเชื่อมาช่วยเหลือท่านให้รอดพ้นจากภัยโจรผู้ร้าย และอื่นๆหลายครั้ง พร้อมกับชมนิทรรศการและโครงกระดูกของบรรพบุรุษแห่งความเชื่อที่จัดแสดงไว้ภายในอาคารด้วย (ทำให้นึกถึงท่านเอลีชาทีเดียว)

        เสร็จแล้วได้ออกเดินทางไปซื้อหาของฝาก "โรตีสายไหม"ขนมอร่อยขึ้นชื่อของอยุธยาที่ตั้งร้านขายกันอยู่เป็นทิวแถวบริเวณหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

        และเดินทางต่อไปยังวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ ที่โบสถ์ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ สมาชิกโรงเรียนศิษย์พระคริสต์ ชมรมผู้สูงอายุสังฆมณฑลราชบุรีได้ร่วมกันทำกิจเมตตา ภาวนาและสวดสายประคำพระเมตตาวอนขอพระพรเพื่อสุขภาพที่ดีของพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิงที่สูงอายุ ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย คณะกรรมการผู้สูงอายุ และอุทิศแด่ผู้สูงอายุที่ล่วงหลับไปแล้ว รวมถึงวิญญาณในไฟชำระทั้งหลายด้วย

       จากนั้นคุณพ่อไพศาล ยอแซฟ ได้แบ่งปันเรื่องพระคริสตเจ้าแสดงองค์จากภาพวาดภายในวัด อันเป็นความรู้และกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความศรัทธา ความสุขใจและการตระหนักถึงความเสียสละตนเองในการทำความดี ความรักเมตตาที่พระคริสตเจ้าและพระบิดาทรงมีต่อเรามนุษย์และให้เรามีความรักเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ตามพระแบบฉบับของพระองค์

        ในระหว่างการเดินทางสู่จังหวัดราชบุรี คณะกรรมการผู้จัดโครงการจาริกแสวงบุญ350ปีมิสซังสยาม ของโรงเรียนศิษย์พระคริสต์ ได้จัดให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการประเมินผลและแสดงความคิดเห็นเป็นรายบุคคล โดยร้อยละ 100 เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ทำให้สมาชิกมีความสุข มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน ภาวนาด้วยกัน ช่วยเหลือดูแลกัน โดยเฉพาะคณะกรรมการและผู้แทนเวชบุคคล(คุณสุชาดาและคุณพรทิพย์) ที่ดูแลเอาใจใส่ทุกคนดีมาก รู้สึกได้รับพระพรและความรู้ใหม่จากการมาแสวงบุญในครังนี้มากขึ้น มีความเข้าใจถึงความเป็นมาของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย มีความตระหนักในคุณค่าและบทบาทหน้าที่ของผู้สูงวัยในฐานะคริสตชน และอยากให้อีกในโอกาสต่อไป

        เดินทางกลับถึงบ้านเณรนาซาเร็ธ บ้านโป่ง เวลาประมาณ 18.30 น. โดยสวัสดิภาพและนัดหมายพบกันในกิจกรรมครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 14ก.ย.61 ฝึกทักษะการทำ"ผ้ามัดย้อม" ณ ห้องประชุมวัดอัครเทวดามีคาแอล ดอนกระเบื้อง โดยมีคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรีสังฆมณฑลราชบุรี เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับคณะกรรมการโรงเรียนศิษย์พระคริสต์ ชมรมผู้สูงอายุสังฆมณฑลราชบุรี


ภาพ-ข่าวโดย อ.ธัญญา  ศิโรรัตน์ธัญโชค

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก