UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

สังฆมณฑลราชบุรีจัดวันศึกษาสมณลิขิตเตือนใจ "จงชื่นชมยินดีเถิด"
สังฆมณฑลราชบุรีจัดวันศึกษาสมณลิขิตเตือนใจ "จงชื่นชมยินดีเถิด"

       ฝ่ายบุคลาภิบาล สังฆมณฑลจัดวันศึกษาสมณลิขิตเตือนใจ "จงชื่นชมยินดีเถิด" (มธ 5:12) เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2019 เวลา 08.30 น. -15.00 น. ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดยมี พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่ พระสงฆ์ นักบวช ครูคำสอน และฆราวาสที่สนใจ จำนวน 308 คน

       การจัดวันศึกษาสมณลิขิตเตือนใจ "จงชื่นชมยินดีเถิด" Gaudete et Exsultate) ในครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาที่ปรารถนาให้คริสตชนทุกคนมุ่งไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์โดยการดำเนินชีวิตด้วยความรักและเป็นประจักษ์พยานท่ามกลางโลกปัจจุบัน ตามบทบาทหน้าที่แต่ละบุคคล ร่วมกับบุคคลรอบข้าง ชุมชนคริสตชนและสังคมที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน

      โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มด้วย วจนพิธีกรรมขอพรพระเจ้า โดยพระสังฆราชปัญญา กฤษเจริญ เป็นประธาน และเริ่มการศึกษาสมณลิขิต ซึ่งออกเป็น 5 ช่วงตามเนื้อหาแต่ละบท โดยมีพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ ได้บรรยายถึงเนื้อหาของแต่ละบท มี คพ.วัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้ดำเนินการบรรยายในแต่ละช่วง และได้ช่วยสรุปหัวใจสำคัญของแต่ละบทให้ผู้ฟังสามารถ จดจำ เข้าใจถึงแก่นแท้ของเนื้อหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

     บทที่ 1 การเรียกให้ไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ โดยเน้นถึงแบบอย่างของผู้ศักดิ์สิทธิ์ในพระคัมภีร์ และบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ในปัจจุบัน และยังหมายถึงบุคคลในครอบครัวหรือเพื่อนบ้านของเรา

     บทที่ 2 สองศัตรูตัวฉกาจของความศักดิ์สิทธิ์ คืออุปสรรคของการมุ่งไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ คือแนวคิดแบบ นอสติกนิยม (Gnosticism) ที่เน้นความรอบรู้ที่ปราศจากพระเจ้าและการปฏิบัติ และเพลาเจียนนิยม (Pelagianism)คือไม่เน้นความรู้แต่พึ่งความสามารถของตนเองไม่พึ่งพาพระเจ้า

     บทที่ 3 ในแสงสว่างของพระอาจารย์เจ้า ความหมายของความศักดิ์สิทธิ์มีสองคำตอบคือ จากความสุขแท้ 8 ประการ (มธ 5:3-12) และการปฏิบัติกิจเมตตา (มธ 25:31-46)

    บทที่ 4 เครื่องหมายของความศักดิ์สิทธิ์ในโลกปัจจุบัน 5 แบบ คือ 1) ความพากเพียร ความอดทน และความถ่อมตน 2) ความปีติยินดีและมีอารมณ์ขัน 3) ความกล้าหาญและความกระตือรือร้น และ 5) ในการอธิษฐาน ภาวนาอย่างสม่ำเสมอ

     บทที่ 5 การต่อสู้ด้านชีวิตจิต การเฝ้าระวัง และการรู้จักไตร่ตรองแยกแยะ เชื่อมั่นว่าพระเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือปีศาจร้าย เราต้องตื่นตัวและเต็มเปี่ยมด้วย ความไว้วางใจ อาศัยการการภาวนา ร่วมมิสซา เฝ้าศีลมหาสนิท รับศีลอภัยบาป ช่วยเหลือผู้อื่น มีชีวิตกลุ่มและออกไปประกาศข่าวดีแก่เพื่อนพี่น้องรอบข้าง

             บรรยากาศของวันนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและความชื่นชมยินดีที่ได้เห็นบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิง ครูคำสอนและบรรดาคริสตชนฆราวาส พร้อมใจกันมาร่วมศึกษาสมลิขิตเตือนใจ ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส "จงชื่นชมยินดีเถิด" ด้วยความใจยินดีอย่างพร้อมหน้ากันและร่วมแบ่งปันความความรัก ความรู้ ประสบการณ์ชีวิตให้แก่กันและกัน และเสริมความรักตามคุณค่าพระวรสารในใจของแต่ละคนเพื่อมุ่งไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระศาสนจักรของพระเจ้าที่มุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ดำเนินชีวิตเพื่อพระเกียรติมงคลของพระเจ้าอย่างแท้จริง


ข่าวโดย คุณครูกฤติยา อุตสาหะ
ภาพข่าวโดย ครูบอล นารีวุฒิ

Download ::: Slide ประกอบการบรรยาย (ไฟล์ pptx)::::

วิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย
สังคมก้มหน้า - Be Inspired

เรื่องราวชีวิตของมีเรียม เด็ก 10 ขวบชาวอิรัค รายการ SAT-7 สัมภาษณ์ ค.ศ.2014

มีเรียมเด็กชาวอิรัคให้อภัยไอซิส

สมณลิขิตเตือนใจ"จงชื่นชมยินดีเถิด" เกี่ยวกับการเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์

พระสันตะปาปาแบ่งปันประสบการณ์ “วันเยาวชนโลก 2019”ที่ปานามา

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก