UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
       1.บทอ่านที่หนึ่ง (1ยน 2:12-17) บทอ่านจากหนังสือบุตรสิราขยายความของพระบัญญัติประการที่สี่ “จงนับถือบิดามารดา” บุตรสิราเตือนลูกๆ ให้สำนึกถึงหน้าที่ของบุตรที่ต้องมีต่อบิดามารดา แม้ว่าจะมีความยุ่งยากลำบากเพียรใดก็ตาม บุตรสิรายังได้อ้างอิงถึงรางวัลที่พระเจ้าทรงสัญญาสำหรับบุตรที่นับถือบิดามารดาในสองประการสำคัญ ประการแรกคือ “ร่ำรวย” (บุตรที่ให้เกียรติมารดาเหมือนกับสะสมทรัพย์สมบัติไว้) และประการที่สองคือ “อายุยืนยาว” (บุตรที่ให้เกียรติบิดาจะมีอายุยืน) บุตรสิรายังเตือนว่าพระเจ้าจะอวยพรถ้าบุตรนบนอบเชื่อฟัง ยำเกรง และห่วงใยบิดามารดา
       2. บทอ่านที่สอง (คศ 3:12-21) นักบุญเปาโลได้แนะนำชาวเมืองโคโลสีให้แสดงความรักต่อญาติพี่น้องและกับเพื่อนบ้านทุกคน เช่น ให้เห็นอกเห็นใจ ใจดี ถ่อมตน อ่อนโยน ผ่อนหนักผ่อนเบาให้แก่กันและกัน คำสอนในบทนี้เสมือน “กฎทองประจำบ้าน” ของคริสตชนทุกครอบครัว
       3. พระวรสาร (ลก 2:41-52) พระวรสารในวันนี้เล่าเรื่องนักบุญโยเซฟและพระแม่มารีย์ปกป้องคุ้มครองพระกุมารจากการสั่งประหารของกษัตริย์เฮโรด โดยพาหนีไปอยู่ที่ประเทศอียิปต์

    
ค.ปฏิบัติ          
       1. “เรียนรู้จากครอบครัวศักดิ์สิทธิ์” พระศาสนจักรส่งเสริมเราให้มองดูครอบครัวของพระเยซู พระแม่มารีย์ และนักบุญโยเซฟ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับการดำเนินชีวิตครอบครัวของเรา ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เป็นแบบอย่างของการทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือกันและกัน เข้าใจกันและกัน และยอมรับกันและกัน ดูแลเอาใจใส่เลี้ยงดูบุตรด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อให้บุตรไม่เติบโตเฉพาะความรู้ธรรมดาทางโลกเท่านั้น แต่เติบโตทางด้านจิตวิญญาณในฐานะบุตรของพระเจ้าอีกด้วย

      2. “ทำบ้านให้เป็นเสมือนที่สารภาพบาปมากกว่าศาล” ถ้าสามีและภรรยาต่างหาเหตุผลมาหักร้างกันเพื่อปกป้องความผิดของตนเอง ชีวิตครอบครัวจะไม่มีใครเป็นผุ้ชนะอย่างแน่นอน ตรงกันข้ามถ้าสามีและภรรยาทำตัวให้เหมือนกับอยู่ในที่สารภาพบาป พร้อมจะยอมรับความผิด และพยายามที่จะแก้ไข ปรับปรุงตน ครอบครัวนั้นก็จะมีความสุขเสมือนได้อยู่ในเมืองสวรรค์

      3. “การแต่งงานเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์” แต่ละครอบครัวต่างต้องทำให้ร่วมมือกันทำให้ครอบครัวของตนเองศักดิ์สิทธิ์ สามีและภรรยาจะได้บรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์เมื่อทั้งสองต่างทำหน้าที่ของตนเองด้วยความซื่อสัตย์ ไว้วางใจในพระเจ้าและดึงพลังจากพระเจ้าเพื่อการทำหน้าที่ด้วยการภาวนา สำหรับคาทอลิกที่แต่งงานกับคู่ครองที่ถือศาสนาต่างกัน จะต้องนำความศักดิ์สิทธิ์ไปให้คู่ครองของตนด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดี นำพระพรของพระเจ้าไปให้คู่ครองของตนด้วยการภาวนาให้อย่างสม่ำเสมอ

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก