UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 "ชีวิตต้องเกิดผลดี" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
"ชีวิตต้องเกิดผลดี"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2020)

ก.ความสำคัญ
             1. ข่าวดีจากพระคัมภีร์ในวันอาทิตย์นี้คือ เราคริสตชนจำเป็นจะต้องมีชีวิตที่บังเกิดผลดี เหมือนสวนองุ่นที่ต้องให้ผลองุ่นที่ดี บทอ่านเตือนเราถึงการลงโทษถ้าเรามีความมืดมนฝ่ายจิตใจ มีความชั่วร้ายและความไม่รู้บุญคุณ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน การปฏิเสธที่จะต้อนรับผู้อื่น ตรงกันข้ามขอให้เราเป็นผู้ที่แสวงหาสิ่งที่ดี สิ่งที่ชอบธรรม สิ่งที่น่ารัก สิ่งที่บริสุทธิ์ สิ่งที่เป็นคุณธรรม เพราะเหล่านี้คือการเป็นคุณลักษณะของคริสตชนที่แท้จริง

ข.พระคัมภีร์และคำสอน     
     1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 5:1-7) บทอ่านแรกเรียกว่าบทเพลงของสวนองุ่น ประกาศกอิสยาห์ (ประมาณ 800 ก.ค.ศ) ได้บรรยายถึงความเอาใจใส่และความคาดหวังที่พระเจ้าทรงมีต่อประชากรของพระองค์ แต่พวกเขากลับทำให้พระองค์ผิดหวัง จนทำให้พระเจ้าทรงคร่ำครวญว่า “มีอะไรที่ฉันจะทำได้เพื่อสวนองุ่นของฉัน แต่ฉันยังไม่ได้ทำ..ฉันรอคอยให้สวนผลิตผลองุ่น แต่สวนนั้นผลิตผลองุ่นเปรี้ยว”  เราหลายคนอาจจะมีประสบการณ์ผิดหวังแบบนี้เช่นเดียวกัน เมื่อเราได้ทุ่มเททุกอย่างแต่คนของเรา (ในที่ทำงาน ในครอบครัว ในวัด) กลับไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้

    2.บทสดุดี (สดด. 80) เป็นบทภาวนาที่วอนขอให้พระเจ้าทรงทอดพระเนตรจากสวรรค์และคุ้มครอง ทำนุบำรุงประชากรของพระองค์ให้เข้มแข็ง

    3.บทอ่านที่สอง (ฟป. 4:6-9) นักบุญเปาโลได้บอกถึงความคาดหวังอันสูงส่งที่ต้องการให้ชาวฟิลิปปีได้ปฏิบัติ เตือนพวกเขาให้เป็นคริสตชนที่บังเกิดผลโดยการภาวนาและขอบพระคุณพระเจ้า และให้เป็นบุคคลที่มีความยุติธรรม บริสุทธิ์ มีคุณธรรมในการดำเนินชีวิต

    4.บทพระวรสาร (มธ. 21:33-43) พระเยซูเจ้าทรงสอนเป็นคำอุปมาเรื่องเจ้าของสวนองุ่นที่ให้คนสวนเช่าทำมาหากิน เจ้าของสวนคือพระเจ้า สวนองุ่นคือชาวอิสราเอล ในฐานะที่เป็นประชากรที่พระเจ้าทรงเลือกสรร ส่วนคนเช่าสวนคือ ผู้นำทางการเมือง ผู้นำศาสนาของชาวอิสราเอล เรื่องนี้เน้นถึงความล้มเหลวของประชากรของพระเจ้าและบรรดาผู้นำที่ขาดความชอบธรรม ความยุติธรรม และความเมตตากรุณา เมื่อเราเปรียบเทียบกับสมัยของเรา พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราคริสตชนว่า เมื่อเราซึ่งเป็น “อิสราเอลใหม่” เราต่างได้รับพระพรต่างๆ มากมาย โดยผ่านทางพระศาสนจักร เราได้รับการคาดหวังว่าเราจะแสดงความกตัญญูรู้คุณโดยการดำเนินชีวิตที่บังเกิดผล เพื่อถวายพระเกียรติและพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้า

ค.ปฏิบัติ     

      1. “เป็นสวนองุ่นที่เกิดผลดีของพระศาสนาจักร” พระเยซูเจ้าทรงประทานสิ่งที่จำเป็นทุกอย่างแก่พระศาสนจักรเพื่อทำให้เราคริสตชนบังเกิดผลดี เช่น 1) พระคัมภีร์-เพื่อให้รู้ว่าเราจะต้องดำเนินชีวิตที่ดีได้อย่างไร 2) พระสงฆ์-เพื่อนำวิญญาณของเรา 3) ศีลอภัยบาป-ที่ทำให้เราได้รอดพ้นจากบาป 4) ศีลมหาสนิท-เป็นอาหารฝ่ายจิตแก่เรา 5) ศีลกำลัง-เพื่อให้ความเชื่อของเราเข้มแข็งอยู่เสมอ 6) ศีลสมรส-เพื่อให้ความรักในครอบครัวสมบูรณ์ 7) แบบอย่างที่ดีของบรรดานักบุญและผู้ใหญ่ที่ดีในวัดและชุมชนของเรา

     2. “เป็นสวนองุ่นที่เกิดผลดีในครอบครัว” โดยมอบความรัก ความเสียสละ อุทิศตน เวลาเพื่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว ด้วยความรัก ความสุภาพ การรับใช้ ความอดทน การให้เกียรติกันและกัน ความอ่อนน้อม

     3. “เปิดสวนองุ่นให้การต้อนรับผู้อื่นด้วยความยินดี” อย่าทำตนให้เป็นเหมือนคนเช่าสวนที่ปฏิเสธคนที่เจ้าของสวนใช้มาเพื่อรับส่วนแบ่งตามความยุติธรรม บางครั้งพวกเราในฐานะสมาชิกของวัด หรือในชุมชนคริสต์ของเรามักจะปิดกั้นตนเอง ไม่ให้การต้อนรับผู้อื่น หรือบางครั้งปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความอยุติธรรม เราจะต้องปรับเปลี่ยนท่าทีเช่นนี้ เพราะพระเยซูเจ้าไม่ได้สอนให้เราอยู่แบบแปลกแยกกับผู้อื่น แต่ให้เราอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยความยินดี ให้ความร่วมมือกับชุมชน และต้อนรับผู้อื่นดุจพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน นี่จะต้องเป็นคุณลักษณะของเราคริสตชน

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก