UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"เตรียมเสื้อผ้าไปงานเลี้ยง" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
"เตรียมเสื้อผ้าไปงานเลี้ยง"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2020)

ก.ความสำคัญ
             1. ข่าวดีจากพระคัมภีร์ในวันอาทิตย์นี้นำเสนอการเชื้อเชิญจากพระเจ้าให้เราได้ไปร่วมงานเลี้ยงในเมืองสวรรค์ สิ่งที่เราต้องเตรียมคือ การแต่งตัวไปร่วมงานให้เหมาะสม นั่นคือการมีชีวิตที่อยู่ในสถานะของผู้ที่เต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน คือ มีคุณงานความดีเป็นอาภรณ์ประดับกาย และหลีกเลี่ยงความผิดบาปทุกชนิด

ข.พระคัมภีร์และคำสอน     
     1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 25:6-10ก) ประกาศกอิสยาห์ได้พรรณาถึงงานเลี้ยงฉลองขององค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลในนครศักดิ์สิทธิ์ได้จัดเตรียมไว้ให้ประชากรของพระองค์ “ข่าวดี” คือ จะเป็นงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่เต็มไปด้วยอาหารและเหล้าองุ่นชั้นดี แต่สำหรับชาวอิสราเอล เป็น “ข่าวร้าย” เพราะพระเจ้าทรงเชิญคนต่างชาติต่างศาสนาให้มาร่วมในงานเลี้ยงนี้ด้วย

    2.บทสดุดี (สดด. 23) นำเสนอพระเจ้าในฐานะที่ทรงเป็นชุมพาบาลที่ดี ที่ทรงเลี้ยงดู นำทางและปกป้องลูกแกะของพระองค์

    3.บทอ่านที่สอง (ฟป. 4:12-14, 19-20) นักบุญเปาโลแนะนำชาวฟิลิปปีดำเนินชีวิตด้วยความไว้วางใจในพลังอำนาจและคุณงามความดีของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงจัดเตรียมทุกอย่างที่เหมาะสมให้เราอย่างเพียงพอสำหรับการมีส่วนร่วมในการเข้าร่วมงานเลี้ยงในเมืองสวรรค์

    4.พระวรสาร (มธ. 22:1-14) พระเยซูเจ้าทรงสอนโดยการเล่าเรื่องเปรียบเทียบถึงการที่ชาวยิวและหัวหน้าคณะสงฆ์และผู้นำบ้านเมืองปฎิเสธการเชิญให้ไปร่วมงานเลี้ยงในเมืองสวรรค์ พวกเขาปฏิเสธโดยการไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระเยซู ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงแก้ไขความประพฤติ คำเชิญนี้ได้ผ่านมาทางบรรดาประกาศกต่าง ๆ รวมถึงประกาศกยอห์นผู้ทำพิธีล้างด้วย เท่านั้นยังไม่พอยังได้วางแผนที่จะฆ่าพระองค์ด้วย ดังนั้นพระเจ้าจึงเชิญชวนคนบาปและคนต่างชาติให้มาร่วมงานเลี้ยงนี้แทนพวกเขา

ค.ปฏิบัติ     

“เตรียมเสื้อผ้าไปงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์” โดย
    1. “การเข้ารับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ” ตั้งแต่ศีลล้างบาป การร่วมมิสซา การรับศีลอภัยบาป และรับศีลมหาสนิท และศีลศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ
    2. “อ่านพระคัมภีร์ประจำวัน”  
    3. “การดำเนินด้วยความรักและความยุติธรรมกับทุกคน” คือการดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวังตัว มีชีวิตที่บริสุทธิ์ ทำดีกับทุกคน คือ การอยู่ในสถานะพระหรรษทาน

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก