UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 "มีเพื่อใช้" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
"มีเพื่อใช้"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2020)

ก.ความสำคัญ           
    1.วันอาทิตย์นี้เป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของปีพิธีกรรมซึ่งเตือนเราไม่เพียงว่าเป็นวันสิ้นสุดปีพิธีกรรมเท่านั้น แต่ยังชวนเราให้คิดถึงการสิ้นสุดของทุกสิ่งและการเตรียมที่สำคัญคือการบรรลุถึงเมืองสวรรค์


    2.ข่าวดีจากบทอ่านทั้งสามในวันอาทิตย์นี้เป็นการเชิญชวนเราให้ดำเนินชีวิตในแนวทางด้วยการใช้พระพรหรือความสามารถที่พระเจ้าประทานให้อย่างดีที่สุด เพื่อเมื่อถึงเวลาสุดท้ายของชีวิต พระเจ้าจะตรัสกับเราว่า “ดีมาก ผู้รับใช้ที่ที่ดีและซื่อสัตย์ เจ้าซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อย เราจะให้เจ้าจัดการในเรื่องใหญ่ ๆ จงมาร่วมยินดีกับนายของเจ้าเถิด” (มธ 25: 21)

ข.พระคัมภีร์และคำสอน       
   1.บทอ่านที่หนึ่ง (สภษ. 31:10-13,19-20,30-31) แนะนำเราว่าเราควรปฏิบัติตนเช่นเดียวกับภรรยาที่ขยันและอุตสาหะในการใช้พระพรและความสามารถที่พระเจ้าประทานให้ด้วยความรักและความยำเกรงพระเจ้า” เธอไปหาขนแกะและปั่นมาทอเป็นผ้า เธอยื่นมือเข้าช่วยเหลือคนยากจน เธอเป็นภาพสะท้อนถึงบุคคลที่รับผิดชอบหน้าที่
    2.บทสดุดี (สดด. 128) สะท้อนให้เราเห็นว่าคนรับใช้ที่ซื่อสัตย์ย่อมได้รับพระพร ความยำเกรงพระเจ้าเป็นเรื่องสำคัญของความสุขและความชื่นชมยินดี
    3.บทอ่านที่สอง (1ธส. 5:1-6) นักบุญเปาโลแนะนำเราว่า “อย่าหลับใหล…จงตื่นเถิดและรู้จักประมาณตน” นี่คือการเตรียมพร้อมเมื่อพระเยซูจะเสด็จมา
    4. พระวรสาร (มธ. 25:14-30) พระเยซูเจ้าทรงสอนเราด้วยเรื่องเปรียบเทียบถึงการใช้พระพรหรือความสามารถของเราอย่างเต็มที่ตามพระประสงค์ของพระเจ้า จึงท้าทายเราให้ทำตัวเป็นคนรับใช้ที่ขยัน อุตสาหะ ทำให้สิ่งที่มีเกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

ค.ปฏิบัติ     

    1. “ใช้พระพรหรือความสามารถเพื่อรับผิดชอบตนเองและครอบครัว” ด้วยความไว้วางใจในพระเจ้า เริ่มจากการค้นหาพระพรในตัวของเรา หรือส่งเสริมพระพรในตัวของลูกหลานของเรา แล้วใช้พระโยชน์จากพระพรนั้นเพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพ รับผิดชอบตนเองและครอบครัว
    2. “ใช้พระพรเพื่อผู้อื่น” ด้วยความรัก ความใจกว้าง เราไม่เพียงแต่ทำประโยชน์เพื่อตนเองเท่านั้น เราต้องช่วยเหลือวัด ชุมชน และผู้ที่มีความต้องการอื่น ๆ ด้วย
    3. “ใช้พระพรเพื่อการประกาศข่าวดี” ในฐานะศิษย์พระคริสต์อยู่ที่ไหนให้ทำความดี ช่วยเหลือสังคมที่นั้น นำความรัก มิตรภาพ ของพระเจ้าไปมอบให้ทุกคนที่พบ

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก