UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"รักและรับใช้" ข่าวดีวันสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
"รักและรับใช้"

ข่าวดีวันสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

(วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2020)

ก.ความสำคัญ           
    1.พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้นำเสนอเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสด็จมาอย่างรุ่งโรจน์และทรงอำนาจเพื่อพิพากษาครั้งสุดท้ายเราแต่ละคน พระสันตะปาปา ปีโอที่ 11 ทรงนำการสมโภชนี้เข้าสู่ปฏิทินการฉลองพิธีกรรมของพระศาสนจักรในปี ค.ศ. 1925 เพื่อเน้นว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์นักผู้ปกครองที่ดี เป็นแบบอย่างให้ผู้นำทั้งในสังคมและการเมือง


    2. การสมโภชนี้ยังเตือนใจเราว่าการปกครองที่มาจากผู้นำที่เผด็จการ (เช่น มุสโสลินี ฮิตเลอร์ และสตาลิน) ไม่สามารถนำความสงบสุขที่แท้จริง และความรอดพ้นจากบาปมาได้ มีแต่พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถทำได้

    3. แม้ว่าในปัจจุบัน การปกครองระบบจักรพรรดิและกษัตริย์จะคงอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ แต่เรายังคงให้เกียรติพระเยซูเจ้าในฐานนะกษัตริย์แห่งสากลจักรวาลโดยเปิดใจให้พระเยซูเข้าปกครอง มอบชีวิตของเราให้พระองค์ทรงนำทาง

    4.การสมโภชนี้เชิญชวนเราให้มองเห็นเพื่อนพี่น้องทุกคน โดยเฉพาะคนที่ต่ำต้อยว่าพวกเขาก็มีพระเยซูทรงเป็นกษัตริย์แห่งจิตใจด้วยเช่นกัน จึงสมควรที่จะปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก ความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ เหมือนที่พระเยซูทรงปฏิบัติต่อพวกเราอย่างเสมอภาคกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน       
    1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสค. 34:11-12,15-17) ประกาศกเอเสเคียลสอนเราว่าพระเจ้าทรงเป็นชุมพาบาลที่ดีที่นำทางเลี้ยงดูเอาใจใส่ ตามหา ปกป้องเราที่เป็นเสมือนลูกแกะของพระองค์
    2.สดุดี (สดด. 23) บทภาวนาที่แสดงถึงความยินดีในพระเยซูเจ้าที่ทรงเป็นชุมพาบาลที่ดี
    3.บทอ่านที่สอง (1คร. 15:20-26,28) นักบุญเปาโลนำเสนอภาพของพระเยซูเจ้าในฐานะที่กษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งหลาย คือ สามารถเอาชนะเหนือความตาย และจะพาพวกเราให้เอาชนะความตาย กลับฟื้นคืนชีพเหมือนกับพระองค์ด้วยเช่นกัน
    4.พระวรสาร (มธ. 25:31-46) วันนี้บรรยายถึงการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าจากสวรรค์เพื่อพิพากษาเราแต่ละคน หลักพื้นฐานของรางวัลและการลงโทษในชีวิตองเรานั้นขึ้นอยู่กับว่าเราแต่ละคนได้แสดงความรักต่อเพื่อนพี่น้องอย่างไร เพราะทุกอย่างที่เรากระทำต่อพี่น้องที่ต่ำต้อยก็เท่ากับกระทำต่อพระเยซูเจ้าเอง ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันน้ำ อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค การเยือมเยือน

ค.ปฏิบัติ     

    1. “เราเป็นประชากรของพระเยซู” พระองค์ทรงปกครองใจของเรา พระองค์ประทับอยู่ในใจของเรา เราจะต้องดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์ จงรักภักดีต่อพระองค์ เชื่อฟังคำสอนของพระองค์ที่มาถึงเราในพระคัมภีร์ประจำวันอาทิตย์และในการอ่านพระคัมภีร์ประจำวันของเรา
    2.  “รับใช้ผู้อื่น” เนื่องจากพระเยซูทรงเป็นกษัตริย์ผู้รับใช้ เราจึงต้องเป็นประชากรที่มีนิสัยรับรับใช้ผู้อื่นเช่นเดียวกัน
    3. “ใช้ตำแหน่ง - อำนาจด้วยความรักและยุติธรรม” สำหรับคริสตชนที่มีอำนาจหน้าที่ในสังคม ต้องบริหารจัดการด้วยความรักและความยุติธรรมเช่นเดียวกับพระองค์ อำนาจมีไว้เพื่อรับใช้และช่วยเหลือ มิใช่เพื่อผลประโยชน์หรือข่มขู่ หรือเอารัดเอาเปรียบ หรือกลั่นแกล้งผู้อื่น

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก