UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 "ชนะการผจญ" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต (C)
"ชนะการผจญ"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต (C)
วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2022

ก. ความสำคัญ
          1. เราเริ่มเทศกาลมหาพรตด้วยการไตร่ตรองเรื่องพระเยซูเจ้าทรงถูกปีศาจผจญในขณะที่พระองค์ทรงบำเพ็ญภาวนาในถิ่นทุรกันดาร พระศาสนจักรคาทอลิกกำหนดให้เราพิจารณาเรื่องนี้เพราะว่าเราทุกคนล้วนถูกผจญล่อลวงด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่พระเยซู และดูเหมือนว่าเราหลายคนต่างก็พ่ายแพ้การผจญนั้น ข่าวดีของพระเจ้าวันนี้จึงให้คำแนะนำเราว่าเราจะเอาชนะการผจญนั้นได้อย่างไร

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
        1. บทอ่านที่หนึ่ง (ฉธบ. 26:4-10) เล่าเรื่องพิธีการถวายพืชผลแรก (the first fruit) และของถวายอื่น ๆ แด่พระเจ้าในระหว่างเทศกาลเก็บเกี่ยวของชาวอิสราเอลเพื่อขอบพระคุณพระเจ้าที่ได้ทรงนำพวกเขาให้รอดพ้นจากการเป็นทาษของชาวอียิปต์ในอดีต และทรงเสริมกำลังพวกเขาให้พ้นจากการทดลองและการผจญในขณะที่พวกเขาเดินทางในทะเลทราย

        2. บทสดุดี (สดด. 91) ชี้ให้เห็นถึงสาเหตุที่ทำให้พระเยซูเจ้าทรงเอาชนะการผจญล่อล่วงของปีศาจทั้งสามครั้งได้ คือ “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นแหล่งลี้ภัยของข้าพเจ้า”

        3. บทอ่านที่สอง (รม. 10:8-13) น.เปาโลเตือนคริสตชนใหม่ที่เปลี่ยนมาจากลัทธิยูดายไม่ให้เอนเอียงไปกับการผจญต่าง ๆ แต่ให้หันกลับมาปฏิบัติตามบทบัญญัติของโมเสส ท่านได้เตือนพวกเขาว่าพวกเขาจะได้รับความรอดพ้นหรือความช่วยเหลือได้ก็โดยการสำนึกถึงพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับฟื้นคืนชีพและทรงเป็นพระผู้ไถ่บาปของพวกเขา

        4. บทพระวรสาร (ลก. 4:1-13) ในวันนี้เล่าเรื่องพระเยซูทรงถูกปีศาจผจญเพื่อให้พระองค์ล้มเลิกพันธกิจการช่วยมวลมนุษย์ให้รอดพ้นจากบ่วงร้ายของบาป โดยทรงล่อลวงให้พระองค์เลือกที่จะยึดติดในเรื่องของการกิจการกินการดื่ม การมีอำนาจมีชื่อเสียงเกียรติยศ และความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ ปีศาจหวังว่าจะใช้ความสะดวกสบายมาทำให้พระองค์หันเหไปจากความทุกข์ทรมานและความตาย


ค. ปฏิบัติ

         1. “เราต้องเผชิญหน้าและเอาชนะการผจญเหมือนพระเยซูเจ้าทรงกระทำ” โดยใช้วิธีเดียวกับที่พระองค์ทรงกระทำ เราทุกคนต่างถูกผจญให้แสวงหาความสนุกและความสุขที่ไม่ถูกต้องหรือเป็นบาป เราต้องการความร่ำรวยและอำนาจบารมี เรื่องเหล่านี้พาเราให้ได้สิ่งเหล่านี้มาโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ ดังนั้นเราจึงต้องเอาชนะการผจญเหล่านี้ด้วยการภาวนา การทำกิจใช้โทษบาปและการใช้วิธีการที่ได้ผลอย่างแท้จริงคือ “พระวาจาของพระเจ้า” ไม่มีการผจญใดที่จะเกินพลังอำนาจของพระเจ้าได้ ดังนั้นในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ ให้เราเผชิญหน้ากับการผจญด้วยการภาวนา (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาร่วมพิธีมิสซา) เราทำกิจใช้โทษบาปและการอ่านพระวาจาของพระเจ้าเพื่อเราจะได้รู้จักพระองค์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และติดตามพระองค์ได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

          2. “เราต้องเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์” ด้วยการภาวนา การรับศีลอภัยบาปและการแบ่งปัน เราจะต่อสู้กับการผจญได้ก็โดยการทำให้จิตวิญญาณของเราเติบโตเข้มแข็ง โดย
          1) จัดเวลาในแต่ละวันเพื่อการภาวนา ให้เราพูดและฟังเสียงพระองค์ด้วยการภาวนา
          2) โดยการทำกิจใช้โทษบาปและฟื้นฟูชีวิตที่สนิทกับพระเจ้าด้วยการรับศีลอภัยบาป และการให้อภัยคนที่ทำผิดต่อเรา และกล้าไปขอให้คนอื่นยกโทษให้เราถ้าเราเป็นฝ่ายทำผิด
          3) แบ่งปันความรักให้ผู้อื่น โดยการไม่เห็นแก่ตัว การทำทาน และการช่วยเหลือผู้ที่ขัดสน

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก