UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"จงเปลี่ยนแปลง" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต(C)
"จงเปลี่ยนแปลง"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต(C)
วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2022

ก. ความสำคัญ
          1. บทอ่านในวันนี้เน้นเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงตนเอง” (transformation) บทอ่านเชิญชวนให้เราร่วมงานกับพระจิตเจ้าในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองโดยการปรับปรุงตนเองขึ้นใหม่ในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ เพื่อให้เราได้ฉายแสงแห่งความสิริรุ่งโรจน์และพระหรรษทานจากการจำแลงพระวรกายของพระเจ้าให้กับทุกคนที่อยู่รอบตัวเราโดยการดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยพระจิตเจ้า

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
          1. บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก. 15:5-12,17-18) เล่าเรื่องบุคคลสำคัญที่ได้ “เปลี่ยนแปลง” ตนเองจากคนต่างศาสนามาเชื่อมั่นในพระเจ้าหนึ่งเดียว เขาได้เปลี่ยนที่อยู่อาศัย เปลี่ยนชื่อจากอับรามมาเป็นอับราฮัม และพระเจ้าได้ให้พันธสัญญาที่จะให้เขาและครอบครัว มีลูกหลานมากมายและได้ครอบครองดินแดนที่กว้างใหญ่ไพศาล

          2. บทอ่านที่สอง (ฟป. 3:17-4:1) น.เปาโลเตือนชาวยิวว่าความประพฤติที่เป็นศัตรูกับไม้กางเขนของพระคริสตเจ้า จะนำไปสู่ความพินาศ แต่ถ้ายอมรับว่าพระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ไถ่ นี่แหละจะช่วยเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นศิษย์ของพระองค์ และพระองค์จะทรงเปลี่ยนแปลงรูปร่างอันต่ำต้อยของเราให้เป็นเหมือนพระวรกายรุ่งโรจน์ของพระองค์

          3. พระวรสาร (ลก. 9:28ข-36) การจำแลงพระวรกายของพระเยซูในพระวรสารนี้ พระเยซูเจ้าทรงเผยแสดงให้เห็นถึงพระสิริรุ่งโรจน์ที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าโมเสสและเอลียาห์ จุดประสงค์แรกของการจำแลงพระวรกายหรือการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อยืนยันถึงแผนการของพระบิดาเจ้าที่จะให้พระบุตรของพระองค์ได้รับทรมาน ความตายและกลับฟื้นคืนชีพ จุดประสงค์ที่สองก็คือทำให้บรรดาศิษย์ที่ทรงเลือกสรรได้สำนึกถึงพระสิริโรจน์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกเขาได้ละทิ้งความทะเยอทะยานฝ่ายโลกและความฝันที่จะเห็นชัยชนะของพระผู้ไถ่ในเชิงการเมือง และช่วยพวกเขาให้พ้นจากการผจญต่าง ๆ ที่จะตามมา บนยอดเขานั้นมีเสียงดังจากพระบิดาที่ทรงรับรองว่าพระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า ดังนั้น ประสบการณ์การเปลี่ยนแปลงหรือการจำแลงพระวรกายเป็นการเผยแสดงว่าพระเยซูเป็นใครที่แท้จริง

ค. ปฏิบัติ
          1. “พบการเปลี่ยนแปลงในมิสซา” พิธีมิสซาเป็นบ่อเกิดของความเข้มแข็งของเรา ในแต่ละมิสซาแผ่นปังและเหล้าองุ่นที่เรานำไปถวายบนพระแท่นจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงรับทรมาน กลับคืนพระชนมชีพและทรงรับพระสิริรุ่งโรจน์ การจำแลงพระวรสารของพระเยซูเจ้าทำให้บรรดาอัครสาวกมีกำลังใจเข้มแข็งในยามที่ถูกทดลอง เช่นเดียวกันในทุก ๆ มิสซาจะต้องเป็นความเข้มแข็งหรือพลังฝ่ายจิตที่จะช่วยเราให้พ้นจากการผจญล่อลวงของปีศาจในการปรับปรุงชีวิตของเราในเทศกาลมหาพรตนี้

          2. “ศีลศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง” เช่น ศีลล้างบาปเปลี่ยนเราให้เป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นทายาทแห่งเมืองสวรรค์ ศีลกำลังเปลี่ยนเราให้เป็นวิหารของพระจิตและทหารหาญของพระเจ้า ศีลอภัยบาปเปลี่ยนเราจากคนบาปให้กลับมาเป็นคนศักดิ์สิทธิ์

          3. “การเปลี่ยนแปลงให้กำลังใจเรา” เมื่อได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพระเยซูเจ้า ย่อมทำให้เราได้รับกำลังใจ รับความเข้มแข็ง มีความหวัง ในช่วงเวลาที่เราเกิดความสงสัยและท้อแท้หมดกำลังใจ และในช่วงเวลามืดมนของชีวิต การมองเห็นความรุ่งโรจน์แห่งเมืองสวรรค์จะช่วยเราให้เข้าหาพระเจ้าและและรับฟังคำปลอบประโลมใจที่ว่า “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของเรา ผู้ที่เราได้เลือกสรร จงฟังท่านเถิด”

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก