UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"อีกเก้าคนอยู่ที่ไหน?" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา (C)
"อีกเก้าคนอยู่ที่ไหน?"
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2022

ก. ความสำคัญ
          1.เรื่องสำคัญของบทอ่านวันอาทิตย์นี้คือ “ความกตัญญูรู้คุณ” พระเจ้าทรงประทานสิ่งต่างๆ ให้เรา และทรงมุ่งหวังให้เราได้แสดงความกตัญญูรู้คุณตอบแทนพระองค์ เป็นต้นบทเรียนจากบทพระวรสารที่ได้เล่าเรื่องคนโรคเรื้อนเพียงคนหนึ่งในสิบคนที่พระองค์ทรงบำบัดให้หายได้กลับมาขอบพระคุณพระเยซู เราเองคงดีใจถ้าเราทำอะไรให้ใครแล้วเขารู้คุณเรา และเราคงเสียใจถ้ามีคนอกตัญญูเรา

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
           1.บทอ่านที่หนึ่ง (2พกษ. 5:14-17) นาอามานผู้บัญชาการทหารชาวซีเรียหายจากโรคเรื้อนโดยจุ่มตัวลงไปในแม่น้ำจอร์แดนเจ็ดครั้งตามคำแนะนำของประกาศกเอลีชา เมื่อหายจากโรคเรื้อนแล้วเขาได้กลับมาขอบคุณประกาศกเอลีชาพร้อมกับของกำนัล ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้เป็นชาวอิสราเอล นี่เป็นเครื่องหมายของความกตัญญูรู้คุณจากคนต่างชาติต่างศาสนาที่มีต่อพระเจ้าของอิสราเอล

           2.บทอ่านที่สอง (2ทธ. 2:8-13) น.เปาโลแนะนำทิโมธีได้ขอบพระคุณพระเจ้าแม้ว่าจะมีความทุกข์ทรมานทางร่างกาย ถูกจองจำในคุก หรือต้องอยู่ในอันตรายต่าง ๆ จากการประกาศข่าวดีของพระเจ้า เพราะพระเจ้าจะทรงประทับอยู่กับเขาตลอดเวลาและทรงสัตย์ซื่อต่อประชากรของพระองค์

           3.พระวรสาร (ลก. 17:11-19) น.ลูกาเล่าเรื่องคนโรคเรื้อนเพียงคนเดียวและไม่ใช่ชาวยิวได้กลับมาขอบพระคุณพระเยซูที่ได้ทรงช่วยบำบัดโรคเรื้อนให้หาย ในขณะที่คนโรคเรื้อนชาวยิวอีกเก้าคนที่ได้รับบำบัดให้หายเช่นกันไม่ได้กลับมาขอบพระคุณ บางทีอาจจะเป็นความเข้าใจผิด ว่าการอัศจรรย์เป็นสิทธิของประชากรของพระเจ้านั้น พวกเขาจึงไม่กระตือรือร้นที่จะไปแสดงตนกับพระสงฆ์เพื่อรับรองว่าเขาเป็นคนสะอาดแล้ว พระเยซูทรงถามว่า “อีกเก้าคนอยู่ที่ไหน” พระวรสารยังเตือนใจเราว่าความเชื่อและการบำบัดให้หายจากโรคเป็นของคู่กัน เป็นเพราะอานามานเชื่อจึงลงไปจุ่มตัวในแม่น้ำจอร์แดนถึงเจ็ดครั้ง และเพราะความเชื่อในพระเยซูคนโรคเรื้อนจึงได้รับการบำบัดให้หาย บทอ่านยังแสดงให้เห็นถึงความรักของพระเยซูเจ้าที่เป็นสากล ไม่จำกัดกับชนชาติหรือศาสนาใด ดังเช่นนาอามานเป็นชนชาติที่เป็นศัตรูกับชาวอิสราเอล


ค.ปฏิบัติ
            1. “จงขอบพระคุณพระเจ้าเสมอ” รวมถึงขอบคุณบุคคลอื่น ๆ ที่ได้ให้ความรักและความช่วยเหลือเรา ตามธรรมเนียมปฏิบัติเราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับความรักและการจัดเตรียมอาหารสำหรับเราด้วยการสวดภาวนาก่อนและหลังอาหาร เรายังขอบพระคุณพระเจ้าพร้อม ๆ กัน ก่อนนอนในครอบครัวในแต่ละวัน ให้เราแสดงความกตัญญูต่อพระเจ้าที่ทรงให้อภัยบาปของเราโดยการให้อภัยผู้อื่น เราแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายที่ได้เลี้ยงดูเราด้วยการช่วยเหลือท่าน ไม่ทำให้ท่านเสียใจ ดูแลเมื่อท่านป่วยไข้หรือเมื่อท่านเข้าสู่วัยชรา

            2. “ร่วมมิสซาบูชาขอบพระคุณอย่างดี” พิธีมิสซาเป็นการขอบพระคุณที่มีคุณค่ามากที่สุด เมื่อเรามาร่วมมิสซาฯ เราก็ได้แสดงความกตัญญูต่อพระเจ้า ถ้าเราพาครอบครัวมาร่วมมิสซา ครอบครัวของเราก็ได้ร่วมกันขอบคุณพระเจ้าพร้อม ๆ กัน

            3. “ร่วมกันประกาศข่าวดี” ความรักของพระเจ้าเป็นความรักที่ไม่เลือกชนชาติ ศาสนา วัฒนธรรม คนต่างชาติได้รับพระพรแห่งการบำบัดให้หายโรคเรื้อนจากพระเยซู ในเดือนตุลาคมเดือนพิเศษแห่งการประกาศข่าวดี จึงขอให้เราแต่ละคนนำเพื่อนให้มารู้จัก นำเพื่อนที่มีปัญหาในชีวิต มาภาวนาวอนขอพระพรจากพระเจ้าของเรา

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก