UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประสบการณ์ชีวิต
          1. “เปลี่ยนจากทำลายเป็นรักษา” คุณหมอปิ๊กกี้ ฮาร์ตชอร์น ประธานสมาคมการเต้นของหัวใจนานาชาติได้เล่าเรื่องน่าประหลาดใจของหญิงคนหนึ่งที่ได้เห็นความลึกล้ำของชีวิตที่อยู่ในครรภ์ของเธอเอง หญิงสาวคนหนึ่งมาหาคุณหมอเพื่อขอทำแท้ง เธอไม่พร้อมที่จะมีบุตร แต่อย่างไรก็ตามเธอยังยินยอมที่จะเข้าเครื่องอุลต้าซาวด์ เมื่อเธอเห็นภาพลูกจากจอมอนิเตอร์ เธอรู้สึกทึ่งมากที่เห็นรูปร่างที่สมบูรณ์แบบของลูกของเธอ เห็นแขนเห็นขาขยับเคลื่อนไหวไปมาในครรภ์ของเธอ แต่เธอก็ยังคงยืนกรานที่จะให้คุณหมอทำแท้งให้ คุณหมอรู้สึกเสียใจมาก คุณหมอรู้ว่าคุณแม่ส่วนใหญ่ร้อยละ 75 เมื่อเห็นภาพลูกจากอุลต้าซาวด์แล้วมักจะตัดสินใจที่จะรักษาลูกไว้ แต่อีกร้อยละ 25 ยังคงให้ทำแท้ง ในขณะนั้นเองผู้ช่วยของคุณหมอได้พูดขึ้นว่า "ยื่นมือไปจับมือลูกของเธอซิ" คุณหมอเองคิดว่า ทำไมผู้ช่วยจึงพูดออกไปเช่นนั้น แต่เมื่อหญิงสาวคนนั้นยื่นมือออกไปแตะที่จอภาพ ราวกับว่าถึงเวลาของพระเจ้า มือของทารกในจอได้ยื่นมาแตะกับมือของเธอพอดิบพอดี นิ้วเล็กๆกับนิ้วของแม่แตะต้องกัน เธอน้ำตาไหลและตัดสินใจที่จะรักษาลูกของตนไว้

       2. นี้เป็นมหัศจรรย์ที่ลึกลับที่อยู่ภายในของเราแต่ละคน เป็นธรรมล้ำลึกของภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่อยู่ในตัวของเรา แม่คนนี้มองเห็นลูก ได้สัมผัสนิ้วของลูก ทำให้เธอ “เปลี่ยน” การตัดสินใจ ในวันนี้พระวรสารบอกเราว่าบรรดาอัครสาวกสามคนได้เห็นพระวรกายอันรุ่งโรจน์ของพระเยซู พวกเขาจึงได้ “เปลี่ยนแปลงชีวิต” โดยตัดสินใจที่จะติดตามพระเยซูเจ้าด้วยการอุทิศตนอย่างแท้จริง

พระคัมภีร์และคำสอน
      3. บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก 22:1-2, 9ก, 10-13,15-18;) ได้พูดถึงชีวิตช่วงสำคัญของอับราฮัมที่ไว้วางใจในพระเมตตาและพลังอำนาจของพระเจ้าโดยการนำอิสอัค บุตรคนเดียวของท่านให้เป็นเครื่องบูชา การนอบน้อมเชื่อฟังนี้ “เปลี่ยน” อับราฮัมจากบุคคลธรรมดาคนหนึ่งให้เป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” ที่ไว้วางใจในพระสัญญาของพระเจ้า

      4. บทอ่านที่สอง (รม 8:31ข-34) ด้วยเหตุนี้เองนักบุญเปาโลเตือนใจเราว่าพระเจ้าผู้ทรงเป็นบิดาของเราไม่ทรงห่วงแหนบุตรคนเดียวของพระองค์ โดยอนุญาตให้สิ้นพระชนม์เพื่อเป็นเครื่องบูชาไถ่กู้บาปเรามนุษย์ (ในขณะที่ทรงรักษาชีวิตอิสอัคบุตรของอับราฮัมไว้) ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงรักเรา เป็นความรักที่ไม่สิ้นสุด

      5. พระวรสาร (มก 9:2-10) พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนพระวรกายแสดงพระองค์ด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ดุจสถิตในเมืองสวรรค์ ทรงอยู่พร้อมกับโมเสสและเอลียาห์ จุดประสงค์ประการแรกของการเปลี่ยนพระวรกายก็คือการยืนยันและสร้างความมั่นใจให้เชื่อมั่นในองค์พระบิดาเจ้าและแผนการแห่งพระทรมาน ความตายและการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูเจ้า จุดประสงค์ที่สองคือทำให้สานุศิษย์ที่พระองค์ทรงเลือกตระหนักถึงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า เพื่อให้พวกเขาได้ละทิ้งความทะเยอทะยานฝ่ายโลกและความใฝ่ฝันที่จะเอาชนะเป็นผู้นำแบบนักการเมือง และช่วยทำให้พวกเขามีพละกำลังเข้มแข็งในยามที่ถูกทดลอง บนภูเขาพระเยซูเจ้าได้รับการรับรองโดยเสียงจากสวรรค์ว่าทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า ดังนั้น เรื่องเล่าเรื่อง “การเปลี่ยนพระวรกาย” จึงเป็นแสดงให้รู้ว่าพระเยซูคือใครแท้จริง การบรรยายถึงการเปลี่ยนพระวรกาย พระวรสารแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่กระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าโดยไว้วางใจในพระบิดาจะได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ดุจสถิตในเมืองสวรรค์  การเปลี่ยนพระวรกายยังช่วยให้เรามีกำลังใจการเอาชนะความทุกข์ยากลำบากในชีวิตอีกด้วย

ข้อปฎิบัติ
      7. “ให้ศีลมหาสนิทช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา” ในทุกๆมิสซาฯที่เราได้เข้าร่วมพิธี แผ่นปังและเหล้าองุ่นที่เรานำไปถวายบนพระแท่นได้ “เปลี่ยน” เป็น “พระกายและพระโลหิต” ของพระเยซูเจ้า ดังเช่นการเปลี่ยนพระวรกายอันรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าได้ทำให้บรรดาอัครสาวก “เปลี่ยนแปลง” ตนเอง มีพละกำลังเข้มแข็งในการต่อสู้กับการทดลองต่างๆ ดังนั้นทุกๆมิสซาฯจึงสมควรที่จะเป็นต้นกำเนิดแห่ง “พลังสวรรค์” ที่จะช่วยเรา “เปลี่ยนแปลงตนเอง” ให้เอาชนะการผจญล่อลวงของปีศาจ และฟื้นฟูชีวิตจิตของเราในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ “ศีลมหาสนิท” ที่เราได้รับจะต้องเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตประจำวันของเรา ช่วย “เปลี่ยน” ความคิดและน้ำใจของเราให้กระทำแต่ความดีด้วยความสุภาพและการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความไม่เห็นแก่ตัว

     8.  “จงมีความเพียรทนและความหวัง” ในห้วงเวลาแห่งความสงสัยและความท้อแท้สิ้นหวัง ภาพของพระเยซูเจ้าที่ทรงเปลี่ยนพระวรกายอันรุ่งโรจน์จะช่วยเราให้มีกำลังใจและความหวังที่จะเข้าหาพระองค์และรับฟังคำบรรเทาใจจากพระองค์ เพราะพระองค์ทรงได้รับการรองว่า “นี้คือบุตรสุดที่รักของเรา” ดังนั้นให้เราใช้เทศกาลมหาพรตทำการพลีกรรม ยอมรับความยากลำบาก แบกกางเขนของตนเอง การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้เราให้ใกล้ชิดกับพระทรมานของพระเยซูเจ้า มีส่วนในการแบกไม้กางเขนของพระองค์ และที่สุดเราจะได้มีส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์ของการกลับคืนชีพรับรางวัลในเมืองสวรรค์อยู่กับพระองค์ตลอดนิรันดร

 

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก