ประสบการณ์ชีวิต
     1. เรื่องจริงที่ถูกบันทึกไว้ในนิตยสารเชื่อหรือไม่เรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของผู้พิพากษาชาวเช็คโกสลาเวียคนหนึ่งถูกไฟฟ้าช็อตในห้องน้ำ ภรรยาของเขาไปพบจึงพยายามเรียกเพื่อนบ้าน ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ ทุกคนต่างลงความเห็นว่าเขาตายแล้วและส่งร่างของเขาไปไว้ที่เก็บศพ ข่าวการตายของเขาแพร่กระจายไปทั่วเมือง วิทยุท้องถิ่นรายงานข่าวของเขาตลอดเวลา ในเวลาเที่ยงคืนเขากลับได้สติฟื้นจากสลบ เขารีบลุกขึ้นมา ไปบอกคนเฝ้า คนเฝ้าก็นึกว่าเป็นผีจึงวิ่งหนีไป เขาพยายามโทรไปบอกภรรยา ว่าเขายังไม่ตาย ภรรยาได้ยินเสียงก็กรีดร้องนึกว่าเป็นผี เขาพยายามไปหาเพื่อนบ้าน ทุกคนต่างกลัวและปิดประตู ที่สุดเขาได้เดินทางไปเมืองอื่น เมืองที่ไม่มีใครได้ข่าวการตายของเขา เขาได้ให้คนต่างเมืองนี้ช่วยบอกภรรยา ญาติและเพื่อนๆ ของเขาว่าเขายังไม่ตาย
     2. พระวรสารวันนี้เราจะได้ฟังเรื่องราวของพระเยซูที่ทรงฟื้นคืนชีพแล้วพยายามบอกศิษย์ของพระองค์ที่กำลังหวาดกลัว จนที่สุดพวกจำพระองค์ได้

พระคัมภีร์และคำสอน
     3. บทอ่านที่หนึ่ง (กจ 3:13-15, 17-19) เปโตรประกาศให้ชาวยิวรับรู้ว่าคำทำนายเรื่องพระผู้ไถ่ได้สำเร็จลงแล้ว ให้พวกเขาได้กลับใจยอมรับพระเยซูเพื่อบาปต่างๆของพวกเขาจะได้รับชำระล้าง
     4. บทอ่านที่สอง (1ยน 2:1-5ก) ยอห์นตอบข้อสงสัยของชาวยิว โดยยืนยันเรื่องพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและกลับคืนชีพเพื่อชดเชยบาปของมนุษย์ทั่วโลก
     5. พระวรสาร (ลก 24:35-48) ลูกาได้เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าปรากฏตัวให้ศิษย์สองคนได้เห็น พวกเขาจำพระองค์ได้หลังจากได้สนทนา บิขนมปัง ทานอาหารร่วมกัน ทรงชวนให้ดูบาดแผลและสัมผัสพระองค์ จากนั้นทรงยืนยันว่าคำทำนายจากพันธสัญญาเดิมที่เกี่ยวกับพระองค์ได้สำเร็จลงแล้ว ขอให้ทุกคนนำเรื่องนี้ไปประกาศให้ทุกคนได้ทราบเพื่อกลับใจใช้โทษ

ข้อปฎิบัติ
     5. “ร่วมมิสซาฯอย่างดี” ศิษย์ทั้งสองจำพระเยซูผู้ทรงกลับชีพขณะที่สนทนา บิขนมปังและทานเลี้ยงกัน ซึ่งเป็นรูปแบบของมิสซาฯในปัจจุบัน ให้เราตั้งใจฟังพระวาจาของพระเจ้าและเข้ารับศีลมหาสนิทด้วยความสำนึกถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า และนำความรักและคำสอนของพระองค์ไปปฏิบัติ
     6. “เป็นพยานถึงพระเยซูคริสต์” พระเยซูทรงประสงค์ให้เราเป็นตาเป็นหูเป็นมือเพื่อนำความรัก ความเมตตา และการให้อภัยของพระเยซูไปมอบให้ผู้อื่นต่อไป
     7. “ดำเนินชีวิตแบบคนกลับคืนชีพแล้ว” สำนึกถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวของเรา ในตัวของเพื่อนพี่น้อง ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน ในที่ทำงาน ในหน่วยงาน โรงพยาบาล โรงเรียน พระเยซูปรารถนาให้เราอยู่ในสังคม เป็นต้นอยู่กับคนยากจน คนที่ถูกทอดทิ้ง ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่พระองค์ทรงรักเป็นพิเศษ