UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประสบการณ์ชีวิต
    1. ภาพพระเยซูเจ้าทรงแบกลูกแกะบนบ่าหรือภาพพระเยซูท่ามกลางฝูงแกะ เป็นภาพที่อบอุ่นและน่าประทับใจ คนทั่วไปอาจจะไม่รู้ความหมายที่ซ่อนอยู่ซึ่งเป็นเสมือนรูปแบบแห่งความรัก ความเมตตา ความเอาใจใส่ที่พระเจ้าทรงมีต่อเรามนุษย์
    2. วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองวันชุมพาบาลที่ดี และเป็นวันภาวนาเพื่อกระแสเรียก

พระคัมภีร์และคำสอน
     3. บทอ่านที่หนึ่ง (กจ 4:8-12): เปโตรประกาศอย่างกล้าหาญต่อหน้าบรรดาผู้นำชาวยิวว่าจะไม่มีความรอดพ้นจากบาปใดๆ หากปราศจากพระเยซูเจ้า พระบุคคลที่พวกเขาได้ปฏิเสธกล่าวโทษ ตรึงกางเขน แม้ว่าพระองค์จะทรงกระทำแต่ความดี ช่วยเหลือคนเจ็บไข้ได้ป่วย แต่ที่สุดได้ทรงกลับคืนชีพ
     4. บทอ่านที่สอง (1ยน3:1-2): นักบุญยอห์นยืนยันให้เราทราบว่าพระเจ้าซึ่งเป็นเสมือนชุมพาบาลที่ดีทรงรักเรา และโปรดให้เราได้เป็นบุตรของพระเจ้า
     5. พระวรสาร(ยน10:11-18)พระเยซูเจ้าทรงแนะนำพระองค์เองว่าทรงเป็น “ชุมพาบาลที่ดี” ทรงรู้จักและรักแกะของพระองค์ ทรงพร้อมที่จะตายแทนหากมีอันตรายเกิดขึ้น

ข้อปฎิบัติ : ให้เราเป็นชุมพาบาลที่ดีและเป็นลูกแกะที่ดี
     6. “ให้เราเป็นชุมพาบาลที่ดี” ทุกคนที่มีหน้าที่ต้องดูแลเอาใจใส่ผู้อื่นก็คือชุมพาบาล ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ บราเดอร์ ซิสเตอร์ พ่อแม่ คุณครู คุณหมอ พยาบาล สภาภิบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ทุกคนจะต้องรัก เอาใจใส่ ภาวนา ให้เวลา ดูแลความเป็นอยู่ทั้งทางร่างกายและจิตใจของทุกคนที่อยู่ในความดูแล เป็นต้นนำพวกเขาด้วยแบบอย่างที่ดี
     7. “ให้เราเป็นลูกแกะที่ดี” เราในฐานะที่เป็นคริสตชนต่างเป็นลูกแกะ ชุมพาบาลใหญ่ของเราได้แก่พระเยซูเจ้า ลำดับต่อมาก็คือพระสังฆราช ซึ่งท่านมอบหมายให้คุณพ่อเจ้าวัดช่วยดูแลให้การอภิบาลเรา เราจึงต้อง (1) เชื่อฟังคำสอนและคำแนะนำจากบทเทศน์และการสอนของท่าน  (2) รับอาหารฝ่ายจิตจากผู้อภิบาลโดยการร่วมมิสซาฯ การภาวนา การเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจ (3) ให้คำแนะนำ ดูแลความเรียบร้อย ให้กำลังใจ สวดภาวนาให้ผู้อภิบาล (4) เข้าสังกัดกลุ่มองค์กร หรือในงานศาสนบริการของวัด
       8. “ภาวนาเพื่อกระแสเรียก” ขอให้มีพระสงฆ์ นักบวชเพื่อจะได้มีผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณให้สัตบุรุษ มีผู้หล่อเลี้ยงความเชื่อ ผู้พิทักษ์ปกป้องความเชื่อ และส่งเสริมกระแสเรียกโดยให้การสนับสนุนและส่งบุตรชายหญิงเข้ารับการฝึกอบรมในบ้านเณรและบ้านผู้ฝึกหัด

 

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก