UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ในปีแรกหลังวันฉลองพระจิตเสด็จลงมา มีชาวยิวที่เข้ามาเชื่อว่าพระเยซูทรงเป็นพรผู้ไถ่บาปและดังนั้นพระศาสนจักรในยุคแรกๆ จึงเป็นพระศาสนจักรของบรรดาชาวยิว แต่ต่อมา น.เปาโลเริ่มเทศนาให้กับประชาชนที่ไม่ใช่ชาวยิว หรือที่เรียกว่าคนต่างชาติต่างศาสนา (Gentiles) คำเทศนาของท่านได้ผลมากและ น.เปาโลได้นำคนที่ไม่ใช่ชาวยิวมาเป็นสมาชิกในพระศาสนจักรจำนวนมาก ทั้งสองท่านได้มีบทบาทสำคัญมากในยุคแรก เปโตรทำให้พระศาสนจักรมั่นคงเป็นหนึ่งเดียวกัน ในช่วงชีวิตของท่านได้ทำการเผยแผ่คำสอนของพระเยซูไปทั่วตะวันออกกลางและยุโรป ส่วน น.เปาโลผู้สอนว่าชาวยิวว่าพระเยซูทรงมาทำให้ความหวังในคำสัญญาจากพันธสัญญาเดิมสำเร็จบริบูรณ์ และสอนคนที่ไม่ใช่ชาวยิวว่าพระเยซูทรงเป็นพระผู้ไถ่บาป หรือเป็นผู้นำความรอดมาให้มนุษย์ทุกคน ดังนั้นเรามักจะเห็นรูปของทั้งสองท่านตั้งเคียงคู่กันเสมอ น.เปโตรถือกุญแจเพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าของพระศาสนจักร และ น.เปาโลถือพระคัมภีร์และดาบเพื่อแสดงว่าท่านเป็นผู้ประกาศข่าวดีและจะต้องอุทิศชีวิตอย่างไร

ข. พระคัมภีร์และคำสอน
2. บทอ่านที่หนึ่งเล่าให้เราฟังถึงอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับ น.เปโตรขณะที่ท่านถูกจับติดคุก พระเจ้าทรงส่งมีทูตสวรรค์มาช่วยท่านให้เป็นอิสระ

3. บทอ่านที่สองเล่าถึงชีวิตของ น.เปาโลที่ต้องได้รับความทุกข์ยากลำบากด้วยเหตุเภทภัยต่างๆ แต่ท่านก็เอาตัวรอดมาได้เสมอ ท่านสำนึกว่าพระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างท่านเพื่อให้ท่านได้ทำหน้าที่ประกาศข่าวดีให้กับคนต่างชาติต่างศาสนา

4. บทพระวรสารบอกเราให้รู้ว่า น.เปโตรเป็นบุคคลสำคัญในพระวัติศาสตร์ของคริสตชน ท่านได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า “พระเยซูเจ้าคือพระคริสตเจ้า(ผู้รับเจิมแต่งตั้ง) พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” และพระเยซูเจ้าทรงบอก น.เปโตรว่า “ท่านเป็นศิลา และบนศิลานี้พระองค์จะตั้งพระศาสนจักรของพระองค์”

5. ถ้าเราอ่านพันธสัญญาใหม่จะเห็นได้ว่า น.เปโตรแสดงตนเป็นแบบมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่มีความผิดพลาดต่างๆมากมาย แต่เป็นบุคคลที่จริงใจและรักพระเยซูเจ้ามาก ยอมตายเพื่อพระเยซูเจ้าได้

6. ส่วนชีวิคของ น.เปาโล เป็นบุคคลที่มีบุคลิกภาพที่ซับซ้อน เข้มแข็ง ร้อนร้น ใช้ความร้อนแรงของตนในการเบียดเบียนคริสตชนในยุคแรก แต่เมื่อได้รับการเรียก ท่านได้ใช้ความเข้มข้นนี้ในการประกาศข่าวดีของพระเยซู

ค. ปฏิบัติ
7. “ทุกคนต่างมีพระพร” เราแต่ละคนที่ได้มาเป็นศิษย์พระคริสต์ เราอาจจะมีบุคลิกภาพและความสามารถที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนต่างรับใช้พระเจ้าในการประกาศข่าวดีให้แก่คนอื่นๆได้รับรู้ ทั้งด้วยแบบอย่างที่ดี และคำแนะนำ เราแต่ละคนสามารถนำความรักความห่วงใยของพระเจ้าไปมอบให้ผู้อื่นได้เสมอ ทุกเวลา

8. “เคารพในความแตกต่าง” เมื่อแต่ละคนต่างมีคุณงามความดี เราต้องเคารพและร่วมมือกันทำงาน ทำงานเป็นหมู่คณะ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ต่อว่ากัน และเสริมกำลังใจให้กันและกัน

9. “สร้างความเป็นหนึ่งเดียวเหมือน น.เปโตร ร้อนรนในการประกาศเหมือน น.เปาโล”

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก