ข. พระคัมภีร์และคำสอน               
        2. บทอ่านที่หนึ่ง (2 พกษ 4:42-44),เรื่องของประกาศกเอลีชาที่อาศัยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าเลี้ยงคนหนึ่งร้อยคนด้วยขนมปังเพียงยี่สิบก้อน เอลีชาปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ตัวเขาที่กระทำและเป็นพระเจ้าทรงกระทำโดยผ่านทางตัวเขา สิ่งที่เขามีเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงมอบให้ทั้งนั้น อัศจรรย์นี้เป็นเหตุการณ์ล่วงหน้าถึงอัศจรรย์การทวีขนมปังเลี้ยงผู้ที่ติดตามพระองค์ในพระวรสารวันนี้

        3. บทสดุดี (สดด 145) บอกเราว่าพระเจ้าจะทรงเลี้ยงดูเรา ทรงประทานสิ่งต่างๆที่จำเป็นให้แก่บุคคลที่รักและมอบความไว้วางใจในพระองค์

        4. บทอ่านที่สอง (อฟ 4:1-6)   น. เปาโลเตือนชาวเอเฟซัสว่าพระเยซูเจ้าทรงรวมชาวยิวและคนต่างศาสนาให้เป็นหนึ่งเดียวกันโดยพาพวกเขาให้มารับความเชื่อเดียวกัน รับศีลล้างบาปเดียวกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพิธีปิขนมปังศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องอยู่ร่วมกันด้วยสันติ ช่วยเหลือกัน แบ่งปันกัน น.เปาโลเตือนเราให้เป็นชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่มีใจกว้างด้วยการแบ่งปันแก่กันและกัน

        5. พระวรสาร (ยน6:1-15)  พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงคนห้าพันคนด้วยขนมปังเพียงห้าก้อนและปลาสองตัว ซึ่งขนมปังก็หมายถึงศีลมหาสนิทที่เราเข้ามารับในพิธีมิสซาฯ อัศจรรย์นี้สอนเราว่าพระเจ้าทรงทำสิ่งที่อัศจรรย์ต่างๆ โดยผ่านทางคนธรรมดา เป็นต้นโดยผ่านทางเด็กเล็กๆคนหนึ่ง คนใช้ของเอลีชาและสาวกของพระเยซูได้แจกจ่ายขนมปังให้ประชาชนด้วยความยินดี ดังนั้นใครก็ตามที่แจกจ่ายความรักแบ่งปันพระพรให้ผู้อื่น พระเจ้าได้ทรงแสดงความรักต่อคนยากไร้โดยผ่านทางมือของพวกท่าน สมาชิกชุมชนศิษย์พระคริสต์

ค. ปฏิบัติ      
      6. “แบ่งปันสิ่งที่เขาต้องการ” พระเยซูทรงช่วยเหลือประชาชนโดยดูความต้องการและตอบสนองความต้องการนั้น พวกเขาหิวพระองค์จึงประทานอาหารให้

      7. “ให้และรับเพียงพอกับความต้องการ” ฐานะผู้ให้ควรให้ด้วยความรักและเหมาะสม ให้ด้วยความเต็มใจ ถ้ามีมากก็ให้มากมีน้อยก็ให้น้อย ผู้รับควรรับด้วยความรู้คุณ ด้วยการสวดภาวนาให้ และใช้สิ่งที่ได้อย่างดีที่สุด

      8. “มุ่งมั่นอุทิศตน” ในฐานะผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปแล้วเราต้องมุ่งมั่นและอุทิศตนที่จะรับใช้พระเจ้าในการแบ่งปันสิ่งที่ “เรามีและเราเป็น” แก่ผู้อื่น พระเจ้าทรงอวยพรผู้ที่มีใจกว้างเสมอ เราเริ่มต้นเป็น “ผู้ให้” ได้ด้วยตัวของเราเอง หรือร่วมกับองค์กรของวัดคือการเข้าเป็นสมาชิกของคณะ “วินเซนต์เดอปอล” หรือคณะอื่นๆที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร นี้แหละคือชีวิตของ “ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่”