UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข. พระคัมภีร์และคำสอน                    

     2.บทอ่านที่หนึ่ง (อพย 16:2-4, 12-15): ในทะเลทรายพระเจ้าทรงช่วยเลี้ยงประชาชนของพระองค์ด้วย “มานนา” และ “นกคุ่ม” การกระทำเช่นนี้เป็นการเตือนใจเราให้สำนึกด้วยความสุภาพถ่อมตนว่าชีวิตของเราทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับพระเจ้าและเราต้องไว้วางใจว่าพระองค์จะทรงเลี้ยงดูเราในสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเรา

    3. บทสดุดี (สดด 78): เชิญชวนให้ประชาชนระลึกถึง “มานนา” ในฐานะที่เป็น “อาหารสวรรค์” และเป็น “อาหารทูตสวรรค์” ที่พระเจ้าประทานเลี้ยงดูเราในทุกวันนี้  

    4. บทอ่านที่สอง (อฟ 4:17, 20-24): น.เปาโลแนะนำชาวเอเฟซัสให้ดับความกระหายฝ่ายจิตด้วยการหันหลังให้กับการดำเนินชีวิตที่เลวร้ายเดิมๆ และปรับปรุงชีวิตของเราขึ้นใหม่ ด้วยความรัก ความเมตตา ความใจดี ความเห็นอกเห็นใจ และการให้อภัย น.เปาโลเตือนเราว่าการน้อมรับพระเจ้าให้เข้ามาเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตที่แท้จริงและเป็นอาหารหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของเรามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งชีวิตของเรา การได้รับการบำรุงหล่อเลี้ยงชีวิตด้วย “อาหารสวรรค์” และ “พระวาจาของพระเจ้า” ช่วยเราให้เป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสต์ในชีวิตประจำวันของเรา

    5.พระวรสาร (ยน 6:24-35): วันนี้เราได้รับการยืนยันอย่างแข็งขันจากพระเยซูเจ้าเองว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย” พระเยซูประทานปังจากสวรรค์ให้ประชาชน ปังที่หล่อเลี้ยงชีวิตพวกเขาให้ก้าวไปสู่การมีชีวิตนิรันดร ปังที่ช่วยให้ประชาชนมีความเชื่อในพระเยซูเจ้า ในขณะที่พวกเขาที่ติดตามพระองค์เพื่อหวังปังฝ่ายร่างกาย แต่พระเยซูทรงให้ “ปังแห่งพระวาจา” แทน ซึ่งบางคนก็ยอมรับคำสอนนั้น แต่บางคนก็เลิกติดตาม ทั้งนี้เพราะคำท้าทายของพระองค์เรียกร้องให้อุทิศตนหรือจริงจังกับชีวิตใหม่ของแต่ละคน

ค. ปฏิบัติ           

         6. “มาร่วมมิสซา” เพราะในมิสซาเราจะได้รับ “พระวาจาของพระเจ้า” และ “ศีลมหาสนิท” สองสิ่งสำคัญนี้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตของเรา คือ
    1) ปังแห่งชีวิตที่อยู่ในพระวาจาของพระเจ้า
    และ 2) ปังแห่งชีวิตที่อยู่ในศีลมหาสนิท - ให้เราหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของเราด้วยมานนาจากสวรรค์และนำพระเยซูไปยังบ้านและที่ทำงานของเรา คือ นำความรัก ความเมตตากรุณาและความเห็นอกเห็นใจไปมอบให้กับคนรอบข้าง  


        7. “มารับศีลมหาสนิท” เพราะเราจะได้รับพระพรมากมายจากศีลมหาสนิท ดังนี้
    1) กล้าหาญที่จะนำประวาจาของพระเจ้าไปบอกเล่าให้ผู้อื่น
    2) ช่วยให้เราดำเนินชีวิตตามที่พระเจ้าต้องการ
    3) ดลจิตใจเราให้รู้พระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิต
    4) เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความศักดิ์สิทธิ์ของการประทับอยู่ของพระเยซูคริสตเจ้าในชีวิตของเรา
    5) สนับสนุนเราให้รักผู้อื่น
    6) พระพรที่ช่วยให้เราเอาชนะการประจญและหลีกหนีบาป
    และ7) ความชื่นชมยินดีและสันติสุขในหัวใจ เมื่อรู้ว่าพระเยซูคริสต์ประทับอยู่ในเราและจะนำเราให้ก้าวเข้าไปในพระอาณาจักรของพระเจ้า


      8. ให้เราจดจำไว้ว่า “ปังแห่งชีวิต” ก็คือพระเยซูเอง ไม่ใช่แค่อาหารธรรมดา พระองค์ทรงเป็นอาหารเพื่อจิตวิญญาณของเราที่ทำให้เรามีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้า และเป็นหลักประกันสำหรับชีวิตนิรันดรกับพระองค์

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก