UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข. พระคัมภีร์และคำสอน   
1. บทอ่านที่หนึ่ง
         เตือนเราว่าดวงตาของพระเจ้านั้นจับจ้องไปยังบุคคลที่มีความยากลำบากเป็นพิเศษ ทรงเอาใจใส่โดยเฉพาะบุคคลที่ท้อแท้ คนตาบอด คนหูหนวก คนพิการ พระองค์ทรงให้กำลังใจ “จงมานะเถิด อย่ากลัวเลย”

2. บทสดุดี (สดด 146)
         เป็นบทขับร้องเพื่อขอบพระคุณพระเจ้าและขอให้เราทุกคนชื่นชมยินดีเพราะพระเจ้าทรงรักษาคำมั่นสัญญาและทรงช่วยเราเสมอ

3. บทอ่านที่สอง
        น.ยากอบ อัครสาวกได้ให้หลักการพื้นฐานและท้าทายเราเรื่องของความยุติธรรมในสังคม ท่านประกาศให้คริสตชนทุกคนอย่าลำเอียงหรือมีสองมาตรฐานในการปฏิบัติระหว่างคนร่ำรวยกับคนยากจนจน
4. พระวรสาร
       ได้เล่าเรื่องที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำตามที่ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายไว้ พระองค์ทรงทำอัศจรรย์ช่วยเหลือคนหูหนวกให้ได้ยิน คนตาบอดได้เห็น ความพิการนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเจ็บป่วยภายในหรือฝ่ายจิตใจ เป็นความมืดบอดต่อความต้องการของเพื่อนพี่น้อง การไม่ยอมรับฟังเสียงของพระเจ้า การไม่ยอมสรรเสริญและการขอบพระคุณพระเจ้า โดยผ่านทางเรื่องอัศจรรย์นี้ น.มาระโกเตือนใจเราว่าคนที่จะเป็นศิษย์พระคริสต์อย่างแท้จริงนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่ยื่นมือออกไปช่วยเหลือคนที่มีต้องการมากที่สุดเหล่านี้

ค. ปฏิบัติ                

        1. “เราต้องช่วยพระเยซู” ในการรักษาคนหูหนวดคนใบ้คนตาบอดในชุมชนของเรา พระเยซูเจ้าทรงสัมผัสเราเพื่อให้เราได้ออกไปสัมผัสบุคคลอื่นๆอีกมากมายที่มีความต้องการฝ่ายจิตใจ เหมือนบรรดานักบุญและมิชชันนารีจำนวนมากที่เดินทางมาประกาศข่าวดีให้พวกเราได้รู้จักและสัมผัสกับพระองค์ เช่น น.ฟรังซิส เซเวียร์ น.เทเรซา แห่งพระกุมารเยซู น.เทเรซาแห่งกัลกัตตา ให้เราออกไปสัมผัสกับคนยากจน คนเจ็บไข้ได้ป่วย คนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน คนที่อยู่โดดเดี่ยว

        2. “ยอมรับการเยี่ยวยา” ความมืดบอดทางจิตใจของเรา บางครั้งเราเองกลับเป็นคนที่ตาบอดหรือหูหนวกต่อความต้องการของคนอื่น ขาดความรักความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือกำลังสรวนอยู่กับหน้าที่การงาน การทำมาหากิน จนไม่มีเวลาที่จะรับฟังเสียงของพระเจ้า ไม่มีเวลาสวดภาวนา อ่านพระคัมภีร์ การเรียนคำสอน หรือการปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าและของพระศาสนจักร จึงขอให้เราเปิดใจต้อนรับพระองค์ ให้ความรักของพระองค์ช่วยชำระจิตใจของเรา และเปลี่ยนจิตใจของเราให้เป็นเสมือนจิตใจของพระองค์

เรื่องเล่าประกอบบทเทศน์ "ฤๅษีผู้ต่ำต้อย" ผู้เปิดตามืดบอด
            ในวันระหว่างอาหารเช้าของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1984 วันภาวนาแห่งชาติของประเทศสหรัฐฯ นายโรนัลด์ เรแกน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เล่าเรื่องนี้ ฤๅษีผู้ต่ำต้อย "เธเลมาชุส มรณะสักขีที่ได้ยอมอุทิศตนตามอุดมการณ์ของคริสตชนเพื่อเปิดดวงตาที่มืดบอดและหูที่หนวกของชาวโรมันและจักรพรรดิ คริสตชน “โฮโนรีอุส” ในศตวรรษที่ 5 ตามท้องเรื่องแล้ว ฤๅษีชาวตุรกีคนนี้ได้ยินเสียงกระตุ้นจากภายในให้เดินทางไปกรุงโรมเพื่อหยุดประเพณีความโหดร้ายและความไร้มนุษยธรรมของบรรดานักต่อสู้ เขาได้ติดตามฝูงชนไปยังโคลีเซียม สถานที่นักสู้สองคนกำลังต่อสู้กัน เขาได้กระโดดลงไปยืนระหว่างนักฆ่าทั้งสองและห้ามพวกเขาให้หยุดการฆ่ากัน โดยตะโกนว่า "ในพระนามของพระเยซูคริสต์ จงหยุดเดี๋ยวนี้" นักสู้ทั้งสองได้หยุดการต่อสู้ แต่บรรดาผู้ชมต่างโกรธเคือง คนกลุ่มหนึ่งได้กระโดดลงมาหาเขาและได้ทุบตีเขาจนตาย เมื่อฝูงชนได้เห็นความกล้าหาญของฤๅษีผู้ต่ำต้อยนี้นอนตายจมกองเลือด พวกเขาต่างนิ่งเงียบ และพากันเดินออกจากสนามต่อสู้นั้นทีละคนสองคนจนไม่เหลือใครอีก  สามวันต่อมา เนื่องมาจากข่าวการพลีชีวิตของวีรบุรุษ "เธเลมาชุส" พระมหาจักรพรรดิได้ประกาศยกเลิกเกมฆ่าคนนี้ โดยไม่ให้มีการจัดขึ้นอีกต่อไป"

             พระวรสารในวันนี้ได้เล่าเรื่องอัศจรรย์การรักษาคนหูหนวกเป็นใบ้ให้หาย เราได้รับเชิญให้เปิดหูเปิดตา ให้เราได้พูดและภาวนาเพื่อให้พี่น้องคริสตชนของเราได้มีความเชื่อมั่นที่จะเป็นเสียงให้กับคนที่ไร้สิทธิไร้เสียง ในพิธีศีลล้างบาป เราเรียกว่า "การภาวนาเอฟฟาธา" ที่นำมาจากพระวรสารในวันนี้ ประธานในพิธีจะสัมผัสหูและริมฝีปากของผู้รับศีลล้างบาปและภาวนาว่า "ข้าแต่พระเยซูเจ้าโปรดช่วยให้คนหูหนวดได้ยินและคนใบ้พูดได้ โปรดสัมผัสหูของท่านเพื่อจะได้รับฟังพระวาจาของพระองค์และสัมผัสปากของท่านเพื่อจะได้ประกาศความเชื่อ"

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก