UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน     
       1. บทอ่านที่หนึ่ง  (ดนล 12:1-3): ประกาศกดาเนียล (167 BC)ได้ให้กำลังใจและความหวังแก่ชาวยิวที่ถูกกษัตริย์ต่างชาติเบียดเบียนอย่างโหดร้าย เป็นคำแนะนำให้เรายืนหยัดและมั่นคงในการเป็นคนดีมีธรรม ซึ่งจะทำให้ได้รับชีวิตนิรันดรเป็นรางวัลอย่างแน่นอน ส่วนคนที่ประพฤติชั่วจะได้รับความอับอายและอัปยศอดสูตลอดนิรันดรเช่นกัน

        2. บทอ่านที่สอง (ฮบ10:11-14,18) : น.เปาโลท้าทายเราให้มองดูอนาคตด้วยความหวังและความสงบเพราะพระเยซูเจ้าผู้ทรงประทับเบื้องขวาพระบิดาทรงเป็นคนกลางและทรงเป็นพระผู้ชดเชยบาปให้เราแล้วด้วยความตายบนไม้กางเขน เราจึงได้รับการอภัยบาปอย่างสมบูรณ์โดยผ่านทางศีลล้างบาป

        3. บทพระวรสาร (มก 13:24-32): น.มาระโกให้ความหวังบรรดาคริสตชนยุคแรกที่ถูกจักรพรรดิเนโรเบียดเบียน ท่านได้เตือนใจพวกเขาให้คิดถึงพระวาจาของพระเยซูที่ว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาด้วยพระสิริรุ่งโรจน์เพื่อรับผู้เลือกสรรไปรับรางวัลในเมืองสวรรค์ ทั้งประกาศกดาเนียลและ น.มาระโกต่างเตือนใจเราว่าพระเจ้าจะทรงประทานรางวัลให้กับคนชอบธรรม และบทเรียนจากด้านมะเดื่อเทศนั้น พระเยซูทรงสอนเตือนเราให้รู้จัก “อ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา” คือให้เราเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ พร้อมที่จะรับการพิพากษาจากพระองค์ ซึ่งเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไร ไม่มีใครรู้

         4. สรุปบทอ่าน: บทอ่านทั้งสามเชิญชวนเราให้เพ่งความสนใจไปยังชีวิตของพระเยซูใน 3 ประเด็น คือ 1) การเสด็จมารับสภาพบังเกิดเป็นมนุษย์ในฐานะ “พระผู้ไถ่” 2) การเสด็จมาครั้งที่สอง ในเวลาที่เราตาย หรือในเวลาวันสุดท้ายของโลก 3) การเสด็จมาในชีวิตของเราทุกครั้งที่เราดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนที่ถูกต้อง

ค. ปฏิบัติ                            

       1. “เตรียมพร้อม” คอยรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้า ซึ่งจะมาถึงโดยไม่รู้ว่าจะเมื่อไร แต่เราอย่าได้หวาดวิตก เพราะพระองค์ประทับอยู่กับเราทุกวันในศีลมหาสนิท ในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ และในการสวดภาวนาของเรา เราต้อนรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์ได้เสมอตราบที่เรายังคงมีความเลื่อมใสศรัทธาที่จะดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยการรับใช้ช่วยเหลือเพื่อนพี่น้อง โดยการสำนึกว่าพระองค์ประทับอยู่ในตัวของเพื่อนพี่น้อง

        2. “เรียนรู้จากต้นมะเดื่อเทศ” หมายความว่าเราต้องเฝ้าดูและรอคอยด้วยความพร้อม แทนที่จะอยุ่ด้วยความห่วงกังวลในวันสิ้นโลก หรือวันสุดท้ายของชีวิต เราต้องดำเนินชีวิตประจำวันด้วยความรักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ โดยอุทิศตนรับใช้ช่วยเหลือผู้อื่น รักตนเองให้น้อยลง รักผู้อื่นให้มากขึ้น

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...
"ชำระพระวิหารใจ"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ บทอ่านทั้งสามในวันนี้สอนเราว่าเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาพิเศษสุดเพื่อการชำระพระวิหารแห่งจิตใจของเราและเพื่อถวายใจของเราให้พระเจ้าด้วยการปฏิบัติตามพระบัญญัติ 10...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง จ.สมุทรสงคราม ภาพข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ "จากมหาพรตสู่ปัสกา" วันเสาร์ที่ 3...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2 วันศุกร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี
ที่ สร.074/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 2 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2023

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก