UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
        1. บทอ่านที่หนึ่ง (1ซมอ 1:20-22,24-28) นำมาจากหนังสือซามูแอลฉบับที่หนึ่งที่ได้เล่าถึงเอลคานาห์และนงฮันนาห์ได้ถวายซามูแอลบุตรของพวกเขาในพระวิหาร เพื่อให้เป็นผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าและอยู่ในพระวิหารภายใต้การดูแลของพระสงฆ์ชื่อเอลี  
       2. บทสดุดี (สดด 128) เตือนเราว่าครอบครัวที่มีความสุขคือครอบครัวที่มีความซื่อสัตย์ต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า
       3. บทอ่านที่สอง (1ยน 3:1-2; 21-24) น.ยอห์นเตือนเราว่าในฐานะที่เป็นบุตรของพระเจ้า เราก็เป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า และเราได้รับการคาดหวังว่าเราจะปฏิบัติพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ว่า “ให้เรารักกัน” เพื่อให้เรายังคงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าในองค์พระจิตเจ้า
       4. พระวรสาร (ลก 2:41-52) น.ลูกาได้สรุปวัยเด็กของพระเยซูเจ้าด้วยเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารในขณะที่มีพระชนม์อายุได้ 12 ปี ทรงประทับอยู่กับบรรดาอาจารย์เพื่อเรียนรู้คำสอนของศาสนาและเทววิทยา ทรงตั้งคำถามเพื่อเรียนรู้กฎหมายของโมเสส และที่สุดเมื่อพระแม่มารีย์และ น.โยเซฟมาพบพระองค์หลังจากที่ได้ออกติดตามด้วยความกระวนกระวายใจตลอดสามวันสามคืน พระเยซูทรงอธิบายท่านทั้งสองว่า “ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” ที่สุดพระวรสารสรุปตลอด 18 ปีในชีวิตของพระเยซูว่าทรงกลับไปอยู่ที่เมืองนาซาเร็ธกับบิดามารดาและเชื่อฟังท่านทั้งสอง ทรงเจริญวัยขึ้นทั้งในพระปรีชาญาณ พระชนมายุ และพระหรรษทานเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์

ค. ปฏิบัติ     
     1. “เรียนรู้แบบอย่างจากครอบครัวศักดิ์สิทธิ์” : พระศาสนจักรสนับสนุนให้เราศึกษาครอบครัวของพระเยซู มารีย์และโยเซฟ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ แบบอย่างและกำลังใจ ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เป็นครอบครัวแบบอย่างที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต่างทำงานหนัก ช่วยเหลือ เข้าใจและยอมรับกันและกัน ดูแลบุตรอย่างดีเพื่อให้เติบโตไม่เพียงแต่ความรู้ด้านมนุษย์แต่ยังในฐานะพระบุตรของพระเจ้าด้วย
    2. “สร้างบรรยากาศห้องสารภาพบาปมากกว่าห้องพิจารณาคดี” ถ้าสามีหรือภรรยาทำตัวเองเหมือนกำลังขึ้นศาลโดยพยายามถกเถียงหาข้อโต้แย้งทางกฎหมายเพื่อหักล้างเอาชนะกัน อย่างนี้ย่อมไม่มีความสุข และไม่มีใครชนะ แต่ถ้ามีบรรยากาศของห้องสารภาพบาป นั้นคือทั้งสามีและภรรยาต่างพร้อมที่จะยอมรับความผิดและพยายามปรับปรุงตนเอง ครอบครัวก็จะเป็นเหมือนสวรรค์ ณ แผ่นดิน
   3.  “พิจารณามโนธรรม” บิดามารดาจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบมโนธรรมของตนเองว่าได้ทำหน้าที่ของตนเองในการอบรมเลี้ยงดูบุตรในฐานะที่เป็นของขวัญจากพระเจ้าอย่างดีหรือไม่ ให้เราภาวนาเพื่อบิดามารดาที่ยังหนุ่มสาวเพื่อให้พวกเขามีความเพียรและฉลาดรอบคอบในการอบรมเลี้ยงดูบุตรของตน และภาวนาวอนขอให้ทุกครอบครัวจะได้มีความสุข อยู่ในศีลในพรของพระเจ้าตลอดปีใหม่นี้

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก