ข.พระคัมภีร์และคำสอน
        1. บทอ่านที่หนึ่ง (1ซมอ 1:20-22,24-28) นำมาจากหนังสือซามูแอลฉบับที่หนึ่งที่ได้เล่าถึงเอลคานาห์และนงฮันนาห์ได้ถวายซามูแอลบุตรของพวกเขาในพระวิหาร เพื่อให้เป็นผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าและอยู่ในพระวิหารภายใต้การดูแลของพระสงฆ์ชื่อเอลี  
       2. บทสดุดี (สดด 128) เตือนเราว่าครอบครัวที่มีความสุขคือครอบครัวที่มีความซื่อสัตย์ต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า
       3. บทอ่านที่สอง (1ยน 3:1-2; 21-24) น.ยอห์นเตือนเราว่าในฐานะที่เป็นบุตรของพระเจ้า เราก็เป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า และเราได้รับการคาดหวังว่าเราจะปฏิบัติพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ว่า “ให้เรารักกัน” เพื่อให้เรายังคงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าในองค์พระจิตเจ้า
       4. พระวรสาร (ลก 2:41-52) น.ลูกาได้สรุปวัยเด็กของพระเยซูเจ้าด้วยเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารในขณะที่มีพระชนม์อายุได้ 12 ปี ทรงประทับอยู่กับบรรดาอาจารย์เพื่อเรียนรู้คำสอนของศาสนาและเทววิทยา ทรงตั้งคำถามเพื่อเรียนรู้กฎหมายของโมเสส และที่สุดเมื่อพระแม่มารีย์และ น.โยเซฟมาพบพระองค์หลังจากที่ได้ออกติดตามด้วยความกระวนกระวายใจตลอดสามวันสามคืน พระเยซูทรงอธิบายท่านทั้งสองว่า “ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” ที่สุดพระวรสารสรุปตลอด 18 ปีในชีวิตของพระเยซูว่าทรงกลับไปอยู่ที่เมืองนาซาเร็ธกับบิดามารดาและเชื่อฟังท่านทั้งสอง ทรงเจริญวัยขึ้นทั้งในพระปรีชาญาณ พระชนมายุ และพระหรรษทานเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์

ค. ปฏิบัติ     
     1. “เรียนรู้แบบอย่างจากครอบครัวศักดิ์สิทธิ์” : พระศาสนจักรสนับสนุนให้เราศึกษาครอบครัวของพระเยซู มารีย์และโยเซฟ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ แบบอย่างและกำลังใจ ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เป็นครอบครัวแบบอย่างที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต่างทำงานหนัก ช่วยเหลือ เข้าใจและยอมรับกันและกัน ดูแลบุตรอย่างดีเพื่อให้เติบโตไม่เพียงแต่ความรู้ด้านมนุษย์แต่ยังในฐานะพระบุตรของพระเจ้าด้วย
    2. “สร้างบรรยากาศห้องสารภาพบาปมากกว่าห้องพิจารณาคดี” ถ้าสามีหรือภรรยาทำตัวเองเหมือนกำลังขึ้นศาลโดยพยายามถกเถียงหาข้อโต้แย้งทางกฎหมายเพื่อหักล้างเอาชนะกัน อย่างนี้ย่อมไม่มีความสุข และไม่มีใครชนะ แต่ถ้ามีบรรยากาศของห้องสารภาพบาป นั้นคือทั้งสามีและภรรยาต่างพร้อมที่จะยอมรับความผิดและพยายามปรับปรุงตนเอง ครอบครัวก็จะเป็นเหมือนสวรรค์ ณ แผ่นดิน
   3.  “พิจารณามโนธรรม” บิดามารดาจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบมโนธรรมของตนเองว่าได้ทำหน้าที่ของตนเองในการอบรมเลี้ยงดูบุตรในฐานะที่เป็นของขวัญจากพระเจ้าอย่างดีหรือไม่ ให้เราภาวนาเพื่อบิดามารดาที่ยังหนุ่มสาวเพื่อให้พวกเขามีความเพียรและฉลาดรอบคอบในการอบรมเลี้ยงดูบุตรของตน และภาวนาวอนขอให้ทุกครอบครัวจะได้มีความสุข อยู่ในศีลในพรของพระเจ้าตลอดปีใหม่นี้