UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
     1.  บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 62:1-5): ประกาศกอิสยาห์ (680 ปี ก่อนคริสตกาล) ใช้ภาพเปรียบเทียบของคู่รักเพื่อบรรยายถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อชาวอิสราเอล (คือพวกเราในปัจจุบัน) ความซื่อสัตย์ของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์ถูกเปรียบเทียบเหมือนกับความซื่อสัตย์ของสามีที่มีต่อภรรยาของตนเอง อิสยาห์ทำนายล่วงหน้าว่าพระเจ้าจะทรงไถ่กู้กรุงเยรุซาเล็มหลังจากการอพยพจากกรุงบาบิโลนและให้ภาพว่าเป็นดั่งงานเลี้ยงมงคลสมรสระหว่างพระเจ้ากับกรุงเยรุซาเล็ม ซึ่งเป็นภาพแสดงล่วงหน้าถึงเหล้าองุ่นจำนวนมากในงานเลี้ยงที่เมืองคานา
     2. บทสดุดี (สดด 96): เป็นบทขับร้องเพื่อแสดงความยินดี “จงร้องเพลงบทใหม่ ถวายแด่พระเจ้า”
     3. บทอ่านที่สอง (1คร 12: 4-11): น.เปาโลเตือนเราว่าเหล้าองุ่นใหม่ที่พระเยซูเจ้าประทานให้เรานั้นก็คือพระพรของพระจิตเจ้า ที่ทรงมอบให้กับเจ้าสาวของพระองค์
     4. พระวรสาร (ยน 2:1-11):  น.ยอห์นได้บรรยายถึง “เครื่องหมาย” แรกในเครื่องหมายเจ็ดประการที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำเพื่อแสดงว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า เมื่อเหล้าองุ่นหมด พระมารดาของพระเยซูบอกให้พระองค์ช่วยเหลือ ทีแรกพระเยซูดูเหมือนจะปฏิเสธ แต่ต่อมาพระองค์ทรงบอกคนรับใช้ให้ตักน้ำใส่โอ่งหินหกใบให้เต็ม และให้นำน้ำที่เปลี่ยนเป็นเหล้าองุ่นให้ผู้จัดการงานเลี้ยงได้ชิม เขาแปลกใจว่าทำไมเหล้าองุ่นชุดหลังนี้จึงมีรสชาติดีกว่าของเก่ามากมาย

ค. ปฏิบัติ    
    1. “ให้เราเชิญพระเยซูและพระแม่มารีย์เข้ามาประทับในบ้านของเรา” เมื่อครอบครัวของเรารู้สึกติดขัด ท้อแท้ มีปัญหา ความรักความช่วยเหลือเกื้อกูลกันเริ่มลดน้อยลง ความสัมพันธ์ที่ดีเริ่มเกิดความเบื่อหน่าย ลูกหลายเริ่มเป็นภาระ ความสำนึกว่าพระเยซูและพระแม่มารีย์อยู่ด้วยกับเราในครอบครัวเหมือนในงานเลี้ยงที่คานาจะช่วยให้กำลังใจเราในการสร้างบรรยากาศแห่งการภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ร่วมกัน ความรักและเคารพต่อกันด้วยจิตตารมณ์แห่งการให้อภัยและการช่วยเหลือกันในบ้าน ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตครอบครัวกลับมามีชีวิตชีวา   
   2. “ให้เราทำตามคำแนะนำของพระแม่มารีย์” คือ “เขาบอกให้ท่านทำอะไร ก็จงทำเถิด” นี้เป็นเพียงคำสิ่งเดียวของพระแม่ที่เราพบในพระคัมภีร์ และสิ่งนี้ที่ทำให้เกิดอัศจรรย์ในครอบครัวของเรา พระคัมภีร์บอกเราว่าเราจะต้องทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้อย่างไร
   3. “เติมความรักในหัวใจ” เหมือนพระเยซูทรงเติมน้ำลงในโอ่งหิน พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเราให้เติมชีวิตที่ว่างเปล่าของเราด้วยความรักที่มีต่อคนรอบข้างด้วยเหล้าองุ่นใหม่แห่งความรัก ความเมตตา ความสนใจและห่วงใยกัน
    4. “ให้เราชื่นชมในอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา” บางครั้งเราได้รับสิ่งดีๆจากเพื่อนบ้านที่เราไม่ได้คาดคิด ความปลอดภัยจากอันตรายต่างๆทั้งร่างกายและจิตใจ การได้รับสิ่งของหรือความสำเร็จ กำลังใจ จากคำพูดที่ดีๆของผู้อื่น เหล่านี้คือพระพรของพระจิตเจ้า และสิ่งที่สำคัญคือให้เราเป็นผู้นำอัศจรรย์ไปมอบให้ผู้อื่นด้วย

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก