UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
บทเทศน์สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
พระเจ้าสถิตกับเรา
ก. ความสำคัญ             
            1. เมื่อเรารักใครสักคน เราคงต้องหาเวลาที่จะอยู่ใกล้ชิดกับเขาอยู่ตลอดเวลา นี้ก็เป็นความจริงระหว่างพระเจ้ากับเราด้วย พระเจ้าของเราทรงรักเรามากจึงทรงปรารถนาที่จะอยู่กับเราตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ในชีวิตนี้เท่านั้นแต่ยังไปถึงชีวิตหน้า ที่เป็นนิจนิรันดรอีกด้วย ดั่งที่พระวรสารได้พูดถึงในวันนี้ว่าจะมีเด็กชายคนหนึ่งเกิดมาจากพระนางมารีย์ตามคำทำนายของประกาศกอิสยาห์ และจะได้ชื่อว่า “อิมมานูเอล”  แปลว่า  “พระเจ้าสถิตกับเรา” นี้แหละเป็นข่าวดีอย่างแท้จริงสำหรับมวลมนุษย์ เรามีพระเจ้าที่ไม่อยากจะอยู่ห่างจากเราแม้สักวินาที แต่ปรารถนาจะอยู่กับเราตลอดเวลา เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่พวกเราเองกลับชอบที่อยู่ห่างไกลจากพระองค์ กลัวที่จะอยู่ใกล้พระองค์ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
        1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 7:10-14) ประกาศกอิสยาห์ได้กล่าวคำทำนายว่าหญิงสาวคนหนึ่งจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชาย และนางจะเรียกเขาว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา” ซึ่งคำทำนายนี้ได้เกิดขึ้นจริงตามที่เราได้รับฟังในพระวรสารวันนี้
       2.บทอ่านที่สอง (รม 1:1-7) นักบุญเปาโลผู้ซึ่งครั้งหนึ่งได้เป็นผู้ที่รังเกียจพระเยซูและเบียดเบียนทุกคนที่ศรัทธาในพระองค์ แต่หลังจากที่ได้ศึกษาอย่างจริงจังจังแล้วจึงได้ยอมรับและกลับมาเป็นผู้ประกาศว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ไถ่และเชิญชวนให้ชาวโรมได้หันมาเชื่อศรัทาในพระองค์เหมือนกับท่านด้วย
       3.พระวรสาร (มธ1:18-24) เราได้ยินเรื่องของนักบุญโยเซฟที่กำลังตกใจสับสนที่ได้ทราบว่าพระนางมารีย์ตั้งครรภ์โดยที่ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย นับว่าเป็นช่วงวิกฤติของชีวิต เขาจะทำอย่างไรดี ด้วยการเป็นคนที่ชอบธรรม ท่านจึงตัดสินใจที่จะไม่ประมาณพระนางมารีย์ แต่ขอหย่าอย่างเงียบๆ (ธรรมเนียมยิวพ่อแม่จัดการหมั้นหมายตั้งแต่แรกเกิด) ในช่วงเวลาแห่งความมืดมน ท่านตัดสินใจหาทางแก้ปัญหาแบบมนุษย์บางทีท่านอาจจะสงสัยพระเจ้าด้วยซ้ำว่าทำไมพระองค์จึงทรงอนุญาตให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น พระเจ้าได้ทรงช่วยท่านให้ผ่านวิกฤตินั้นโดยเผยแสดงความจริงผ่านทางฝันว่าไม่ต้องกลัวที่จะรับพระนางมารีย์เป็นภรรยาเพราะพระนางทรงครรภ์ด้วยฤทธิ์อำนาจของพระจิตเจ้า และเหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริงตามคำที่ประกาศกอิสยาห์ได้กล่าวล่วงหน้าไว้ (740 ก.ค.ศ)

    
ค.ปฏิบัติ          
        1. “ให้พระเจ้าสถิตกับเรา” เรามีพระเจ้าที่ทรงปรารถนาที่จะอยู่ใกล้เราอย่างมากที่สุด จึงทรงเสด็จมาบังเกิดมาเป็นมนุษย์โดยผ่านทางพระแม่มารีย์ และนักบุญโยเซฟในฐานะที่เป็นบิดาทางกฎหมาย พระองค์ไม่ทรงบังคับใครให้ตอบรับพระองค์ แต่พระองค์ทรงเคาะประตูหัวใจของเรา ขออนุญาตให้เราเปิดหัวใจออกต้อนรับพระองค์ เหมือนพระแม่มารีย์และนักบุญโยเซฟ ที่ต้อนรับการเชื้อเชิญให้เป็นบิดาและมารดาของพระองค์ในโลกนี้ เราจะเปิดหัวใจต้อนรับพระองค์ด้วยการมาวัดทุกวันอาทิตย์ สวดภาวนาอย่างสม่ำเสมอ รับศีลมหาสนิทด้วยความศรัทธา ติดตามรับฟังพระคัมภีร์ในพิธีมิสซาแล้วนำคำสอนที่ได้ไปปฏิบัติในชีวิต

       2. “ทำตนให้เป็นของขวัญ” คริสต์มาสเป็นเวลาที่เราให้ของขวัญแก่กันเพื่อเป็นเครื่องหมายของความรัก ของขวัญที่เราได้รับจากพระเจ้าคือพระเยซู แล้วเราจะให้อะไรเป็นของขวัญให้พระเจ้าบ้าง สิ่งที่พระเจ้าทรงปรารถนาก็คือขอให้เราทำความดีให้แก่กันและกัน เพื่อสืบสานสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำ ความเมตตาและการให้อภัยที่พระเจ้าประทานให้เรานั้นจะยังคงอยู่ในโลกก็โดยที่เรามีเมตตาและให้อภัยแก่กันและกัน เช่นเดียวกับความเห็นอกเห็นใจ ความเพียรทน ความสุภาพถ่อมตน ดังนั้นของขวัญที่เราจะให้พระองค์ในวันคริสต์มาสที่ดีที่สุดก็คือทำความดีดั่งดีพระเยซูทรงกระทำ

       3. “แข็งแกร่งดุจแม่พระและนักบุญโยเซฟ” เราทรายข่าวตึกถล่มอยู่บ่อยๆ แม้ว่าตึกเหล่านั้นจะถูกสร้างอย่างแข็งแรงยังมีวันล่มสลาย (ตัวอย่างตึก World Trade Centre USA เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001) นี้เป็นความแข็งแกร่งที่สร้างด้วยมือมนุษย์ ในพระวรสารเรามีตึกที่สำคัญ คือ พระแม่มารีย์และนักบุญโยเซฟที่เป็นดั่ง “ตึกแห่งความเชื่อ” ที่แข็งแกร่ง ท่านทั้งสองไม่ยอมแพ้เมื่อมีวิกฤติในชีวิต ยามที่ถูกโจมตีด้วยความสงสัย ความทุกข์ ชีวิตของทั้งสองไม่ได้สร้างด้วยมือมนุษย์แต่ด้วยพระพรแห่งความเชื่อ และความไว้วางใจในพระเจ้า ชีวิตของเราก็เช่นกัน ถ้าชีวิตของเราชิดสนิทกับพระเจ้า เราอยู่ใกล้ชิดพระเจ้า แม้จะมีวิกฤติการณ์อะไรเกิดขึ้นในชีวิตของเรา เราก็จะยืนหยัดอยู่ได้ จนสามารถปฏิบัติภารกิจของเราให้สำเร้จลุล่วงไปได้เช่นพระแม่มารีย์และนักบุญโยเซฟ

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก