UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต (15 มีนาคม 2020)
น้ำทรงชีวิต
ก. ความสำคัญ
       1.บทอ่านในวันนี้เน้นเรื่อง “ศีลล้างบาป” และ “ชีวิตใหม่” น้ำทรงชีวิต ( Living water) เป็นตัวแทนของพระจิตของพระเจ้าที่ได้เสด็จมาประทับในตัวของเราโดยผ่านทางศีลล้างบาป พระจิตมิได้ทรงสวมกอดเราแต่เพียงภายนอกเท่านั้น แต่ประทับอยู่ในทุกองค์คาพยศในชีวิตของเรา และดับความกระหายต่างๆในจิตวิญญาณของเรา พระจิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า พระวาจาของพระเจ้า และศีลศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักรเป็นแหล่งกำเนิดแรกของ “น้ำทรงชีวิต” ขององค์พระผู้เป็นเจ้า เรามาร่วมชุมนุมในวัดของเราในวันนี้เพื่อจะได้ดื่ม “น้ำแห่งชีวิตนิรันดร์” และ “น้ำแห่งการไถ่บาป” ของเรา เราได้รับการชำระล้างในศีลล้างบาป เราได้รับการฟื้นฟูชีวิตขึ้นใหม่โดยศีลมหาสนิท เราได้แนวทางดำเนินชีวิตใหม่โดยพระวาจาองพระเจ้า พระวรสารในวันนี้เชิญชวนเราให้กระหายหาน้ำทรงชีวิตซึ่งพระเจ้าเท่านั้นที่จะดับกระหายให้เราได้

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
       1. บทอ่านที่หนึ่ง (อพย 17:3-7) เล่าเรื่องวิธีการที่พระเจ้าทรงจัดหาน้ำให้ชาวอิสราเองที่บ่นตำหนิโมเสสว่านำพวกเขาออกมาจากอียิปต์ ต้องทนทรมานไม่มีน้ำดื่มในระหว่างเดินทาง  พระเจ้าจึงทรงให้โมเสสใช้ไม้เท้าเคาะภูเขาโฮเรบแล้วน้ำก็ออกมาให้พวกเขาและฝูงสัตว์ได้ดื่มกิน
       2. บทสดุดี (สดด 95) เชิญชวนให้เราสรรเสริญพระเจ้าที่ทรงเป็นหลักศิลาแห่งความรอด และอย่าทำใจแข็งกระด้าง ให้รับฟังพระสุรเสียงของพระองค์ ให้เราภาวนา จำศีลอดอาหารและทำกิจเมตตาเพื่อเราจะได้รับน้ำทรงชีวิต
       3. บทอ่านที่สอง (รม 5:1-2,5-8) นักบุญเปาโลยืนยันว่าพระเยซูเจ้าในฐานะที่ทรงเป็นพระผู้ไถ่ของมวลมนุษย์ พระองค์ประทานน้ำทรงชีวิตซึ่งเป็นของขวัญของพระจิตเจ้าลงในจิตใจของเรา
       4.พระวรสาร (ยน 4:5-15,19ข-26,39d,40-42) วันนี้หญิงชาวสะมาเรียได้รับน้ำทรงชีวิต พระเยซูเจ้าทรงปลุกจิตสำนึกให้เธอหิวกระหายที่ไม่ใช้น้ำธรรมดาแต่เป็นน้ำที่ให้ชีวิตเหนือธรรมชาติ และในโอกาสนี้เองที่พระองค์ทรงประกาศว่าพระองค์เองทรงเป็น “แหล่งกำเนิดของน้ำทรงชีวิต”
ค.ปฏิบัติ          
       1. “เปิดใจต้อนรับ” ให้เราต้อนเปิดใจต้อนรับพระเยซูเจ้า เหมือนหญิงสะมาเรียในพระวรสารวันนี้ พระองค์ทรงปรารถนาที่จะเข้ามาประทับในตัวอย่างเราแต่ละคนอย่าง “ส่วนตัวเป็นพิเศษ” โดยไม่ประสงค์ที่จะอยู่กับเราเพื่อจับผิด หรือพิพากษา หรือประณามต่อว่าเรา แต่เพื่อช่วยเรา    เสริมกำลังใจเรา ปลดปล่อยเราจากนิสัยที่ไม่ดี เหมือนคนที่กระหายน้ำ แล้วกลับมีชีวิตชีวาขึ้นใหม่เพราะได้น้ำ ดังนั้นการมาวัดวันอาทิตย์ การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ การรับฟังพระวาจาของพระเจ้า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้จึงเป็นเสมือการมาดื่นน้ำทรงชีวิตนั้นเอง

        2. “มีชีวิตที่เป็นพยานถึงพระเยซู” หญิงสะมาเรียเมื่อได้พบพระเยซูเจ้าแล้วได้ออกไปประกาศเรื่องพระเยซูให้เพื่อนบ้านได้รับฟัง ให้เรากล้าหาญที่จะเล่าเรื่องของพระเยซูให้เพื่อนฟัง กล้าหาญที่จะแสดงตนว่าเป็นศิษย์ของพระเยซูคริสต์ เป็นบุคคลที่ยืนอยู่ข้างความถูกต้องและความยุติธรรม และพาเพื่อนที่สนใจมารู้จักพระองค์ให้มากขึ้น เพื่อพวกเขาจะได้รับน้ำทรงชีวิตเหมือนกับเรา

        3. “ละทิ้งนิสัยไม่ดี” ช่วงเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะต้องพยายามลด ละ เลิกนิสัยที่ไม่ดี เช่น เกียจคร้าน ไม่รับผิดชอบ การกินการดื่ม การนินทาว่าร้ายกัน การพนัน ฯลฯ สิ่งไม่ดีเหล่านี้เปรียบเสมือน น้ำสกปรก น้ำที่เป็นพิษต่อจิตวิญญาณของเรา

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก