UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระเมตตาของพระเจ้า : ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
พระเมตตาของพระเจ้า

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
(19 เมษายน 2020)
ก.ความสำคัญ
    1. บทอ่านประจำวันอาทิตย์ วันฉลอง “พระเมตตาของพระเจ้า” พระเจ้าทรงแสดงพระเมตตาแก่เรามนุษย์โดยประทานพระบุตรพระเยซูคริสต์ให้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างแห่งพระเมตตาแก่เราทุกคน เป็นต้น แสดงพระเมตตาและการให้อภัยแม้ว่าเรามนุษย์แม้จะปฏิเสธ หรือไม่เชื่อพระองค์ ด้วยการตั้งศีลอภัยบาป และเน้นความสำคัญของความเชื่อ โดยมอบคำสอนผ่านการสอนโทมัส และอัครสาวกที่ติดปากเราจนปัจจุบันนี้ว่า “ผู้ที่เชื่อ แม้ไม่ได้เห็น ก็เป็นสุข” (ยน. 20:29)

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1. บทอ่านที่หนึ่ง (กจ. 2:42-47) บอกเราว่าพระศาสนจักรในยุคแรกนั้นเติบโตขึ้นทุกวันก็เพราะกิจการแห่งความเมตตาของบรรดาคริสตชน เช่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การแสดงความรักแบบไม่หวังผล การอธิษฐานภาวนาให้แก่กัน

    2. บทอ่านที่สอง (1 ปต. 1:3-9) น.เปโตรถวายพระเกียรติพระเจ้า ที่ได้ประทานพระบุตรพระเยซูคริสต์เสด็จลงมาบังเกิด ตายและกลับคืนชีพ เสด็จสู่สวรรค์เพื่อเป็นหลักประกันถึงชีวิตของเราที่จะได้รับการกลับคืนชีพด้วยเช่นกัน

    3. พระวรสาร (ยน 20:19-31) วันนี้พระวรสารเตือนเราให้คิดถึงพระเมตตาที่ยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า คือการจัดตั้งศีลอภัยบาป (ศีลแก้บาป สารภาพบาป ศีลแห่งการคืนดี ศีลแห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่..) พระเยซูเจ้าเมื่อทรงกลับคืนชีพทรงมอบอำนาจให้บรรดาอัครสาวกยกโทษบาปในพระนามของพระองค์โดยตรัสว่า “จงรับพระจิตเจ้าเถิด ท่านทั้งหลายอภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย ท่านทั้งหลายไม่อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ไม่ได้รับการอภัยด้วย” (ยน 20:22-23) และได้นำเสนอเรื่องของโทมัสที่ได้ประกาศความเชื่อด้วยวลีที่มีชื่อเสียงว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า และพระเจ้าของข้าพเจ้า” (ยน 20:28) หลังจากที่พระเยซูเจ้าได้แสดงพระเมตตาต่อเขาที่สงสัยในการกลับคืนชีพของพระองค์ และทรงเน้นถึงความสำคัญของความเชื่อของเราทุกคน

 ค.ปฏิบัติ
    1. “จงเมตตากันเหมือนพระเมตตา” ให้เราตอบรับคำเชิญการฉลองพระเมตตาของพระเจ้า ด้วยการแสดงความเมตตาต่อกันและกันให้มากขึ้น เป็นต้นในช่วงเวลาที่เราอยู่ในวิกฤติของโรคไวรัสระบาด และแสดงเมตตาต่อกันด้วยการทำกิจเมตตาทั้งทางร่างกายและจิตใจในชีวิตประจำวัน

    2. “ภาวนาวอนขอความเชื่อให้มากขึ้น” บางครั้งเราอาจจะสงสัยเหมือนโทมัส ดังนั้นเราจึงควร
         1) ทำความรู้จักพระเยซูให้มากขึ้นและใกล้ชิดพระองค์ให้มากขึ้นในแต่ละวัน โดยการอ่านพระคัมภีร์
         2) บำรุงความเชื่อด้วยการสวดภาวนาทั้งส่วนตัวและสวดร่วมกันกับผู้อื่น
         3) เข้ามีส่วนในชีวิตของพระเมตตาด้วยการเข้ารับศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิท
คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาสอนเราว่า “ถ้าเราภาวนา เราก็จะเชื่อ ถ้าเราเชื่อ เราก็จะรัก ถ้าเรารัก เราก็จะรับใช้ และโดยวิธีนี้เท่านั้นที่จะเป็นการนำความรักพระเจ้าไปสู่การปฏิบัติจริง”

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก