มีน้ำใจ : ข่าวดีสัปดาห์ที่ 13
มีน้ำใจ :
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 13
(28 มิถุนายน 2020)

ก.ความสำคัญ
    1.ข่าวดีสำหรับอาทิตย์นี้คือ เราในฐานะที่เป็นศิษย์พระคริสต์จะต้องรักพระเจ้าและเพื่อนโดย การมีน้ำใจ ความเอื้ออาทร และความรัก บทอ่านยังเตือนเราให้เป็นศิษย์ที่เสียสละและต้องยอมทนทุกข์เป็นประจักษ์พยานเพื่อยืนยันความเชื่อของตน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (2พกษ. 4:8-11,14-16ก) เราได้ฟังเรื่องราวของหญิงร่ำรวยคนหนึ่งแต่ไม่มีบุตรได้ให้การต้อนรับประกาศกเอลีชาในฐานะคนของพระเจ้าอย่างดี การแสดงน้ำจิตน้ำใจที่ดีเช่นนี้ประกาศกเอลีชาจึงได้สัญญากับเขาและสามีว่า “ปีหน้าเวลานี้ท่านจะได้อุ้มลูกชาย” และคำสัญญานี้พระเจ้าได้ทรงกระทำให้เป็นจริง เป็นการตอบแทนความใจดีของเธอ
    2.บทอ่านที่สอง (รม. 6:3-4,8-11) นักบุญเปาโลอธิบายว่าทำไมคนที่เอาใจใส่เพื่อนพี่น้องก็เท่ากับว่าได้เอาใจใส่พระเยซูเจ้าเอง และใครทีมีน้ำจิตน้ำใจกับใครคนใดคนหนึ่งก็ย่อมมีสิทธิที่จะได้รับรางวัล ทั้งนี้เพราะศีลล้างบาปทำให้เราได้เข้ามีส่วนร่วมในความตาย ถูกฝัง และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า มีส่วนร่วมในพระวรกายศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ มีชีวิตใหม่ในพระองค์ ดังนั้นใครต้อนรับเพื่อนพี่น้องจึงเท่ากับต้อนรับพระเยซูเจ้าเอง
    3.พระวรสาร (มธ. 10:37-42) เป็นบทสรุปของการเทศน์สอนเรื่องการเป็นธรรมทูตที่พระองค์ทรงสอนบรรดาอัครสาวกทั้งสิบสองถึงสิ่งที่ต้องลงทุนและรางวัลที่จะได้รับจาการอุทิศตัวเพื่อพระเจ้า ในครึ่งแรกพระเยซูเจ้าได้กล่าวถึงความคาดหวังที่จะให้ศิษย์ได้ปฏิบัติ ส่วนครึ่งหลังพระองค์ทรงพูดถึงพฤติกรรมของคนที่กระทำต่อศิษย์ของพระองค์ พระองค์ทรงสัญญาว่าใครก็ตามที่มีน้ำใจต่อเพื่อนพ้องแม้จะเล็กน้อยเพียงให้น้ำแค่หนึ่งแก้ว พระองค์จะไม่ลืมที่จะประทานรางวัลให้ ใครเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือคนยากจน คนต่ำต้อย คนเจ็บป่วย ก็เท่ากับกระทำกับพระองค์เอง

ค.ปฏิบัติ
    1. “มองผู้อื่นด้วยสายตาแห่งความเชื่อ” หมายความว่า ให้เราสำนึกว่าพระเจ้าทรงประทับอยู่ในตัวบุคคลที่อยู่รอบข้างเรา เป็นต้นบุคคลที่มีความยากลำบาก เราต้องเปลี่ยนมุมมองของเรา จากการเมินเฉย ดูถูก หรือรังเกลียด มาเป็นการด้วยสายตาแห่งความเชื่อ พระเจ้าสถิตกับเขาเหมือนที่พระเจ้าสถิตกับตัวองเราเอง
    2. “มีน้ำใจ” เราสามารถแสดงความมีน้ำใจด้วยการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆที่เหมาะสม อย่างน้อยที่สุด กับคนที่ตกทุกข์ได้ยาก สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการให้การต้อนรับคนแปลกหน้าด้วยการยิ้มและทักทาย
    3.”สนับสนุน” องค์กรการกุศลต่าง ๆ เช่น คณะวินเซนต์เดอปอล การช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อยของเราเมื่อรวมกันก็จะได้จำนวนที่ใหญ่เพื่อช่วยเหลือคนจำนวนกว้างและเป็นระบบได้ เราอาจจะสนับสนุนโดยการสมัครเข้าเป็นสมาชิกประจำหรือสมาชิกสนับสนุนก็ได้