UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"จงชื่นชมยินดี" ข่าวดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
"จงชื่นชมยินดี"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (B)

วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2020

ก.ความสำคัญ          
    1. สัปดาห์ที่สามในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นี้เรียกว่า “วันอาทิตย์แห่งความยินดี” เพราะมิสซาฯในภาษาลาตินเริ่มต้นพิธีด้วยคำว่า “Gaudete in Domino semper” หรือ “จงชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดเวลา” เพื่อเตือนจิตใจเราว่า เรากำลังเตรียมใจด้วยความยินดีในโอกาสวันเกิดของพระเยซู เราจึงจุดเทียนสีชมพู และพระสงฆ์สวมอาภรณ์สีชมพูหรือสีกุหลาบเป็นเครื่องหมายเพื่อแสดงความยินดี

    2. ส่วนสาระสำคัญของพระวาจาในวันอาทิตย์นี้คือ ความชื่นชมยินดีและกำลังใจ บทอ่านเตือนเราให้เปิดหัวใจให้พระเยซูเข้ามาบังเกิดในหัวใจและในชีวิตของงเรา การเสด็จมาของพระเยซูทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเป็นเหตุผลที่ทำให้เราคริสตชนมีความยินดี

ข.พระคัมภีร์และคำสอน      

    1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 61:1-2a, 10-11) ประกาศกอิสยาห์ให้กำลังใจชาวอิสราเอลที่อพยพกลับมาจากรุงบาบิโลนให้มีความชื่นชมยินดีเพราะพระเจ้า พระยาเวห์ ทรงเป็นผู้นำ ผู้คุ้มครองปกปักรักษา ผู้สอดส่องดูแลที่เข้มแข็ง ของพวกเขา

    2. บทสดุดี (ลก. 1:46..) เป็นความยินดีของพระแม่มารีย์ที่ได้รับพระพรจากพระเจ้าจนทำให้พระแม่ได้ร้องออกมาว่า “วิญญาณข้าพเจ้าประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า”

    3. บทอ่านที่สอง ( 1ธส. 5:16-24) นักบุญเปาโลแนะนำให้ชาวเธสะโลนิกา “จงร่าเริงอยู่เสมอ” อย่าท้อแท้หรือบ่นว่า แต่ให้ดำเนินชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์ อย่าให้มีที่ติ ภายใต้การทรงนำของพระจิต เพราะพระคริสตเจ้าการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์ใกล้เข้ามาแล้ว และพระองค์ทรงยึดมั่นในพระสัญญาที่จะประทานรางวัลให้พวกเขา

    4. พระวรสาร (ยน 1:6-8, 19-28) ในวันนี้บอกเราว่าท่านยอห์นผู้ทำพิธีล้างมาเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าว่าพระองค์ทรงเป็นแสงสว่างส่องโลก ยอห์นต้องการให้ชาวยิวมีความชื่นชมยินดีเพราะการรอคอยพระมหาไถ่ ผู้ที่จะเป็นแสงสว่างส่องโลกที่ยาวนานของพวกเขานั้นใกล้มาถึงแล้ว แสงสว่างนี้จะช่วยขับไล่ความมืดมนแห่งบาปกรรมของโลกนี้ให้หมดสิ้นไป

ค.ปฏิบัติ     

    1. “เป็นแสงสว่างส่องโลก” เราทุกคนจำเป็นต้องมีชีวิตที่เป็นพยานถึงพระเยซูผู้ทรงเป็นแสงสว่างส่องโลก หน้าที่ของเราในฐานะที่เป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้าและสมาชิกของพระศาสนจักร คือ การมีชีวิตที่สะท้อนแสงสว่างของพระคริสตเจ้า เหมือนกระจกที่สะท้อนให้เห็นพระเยซูในตัวเรา หรือดวงจันทร์ที่สะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ เราต้องฉายแสงแห่งความรักและการยกโทษให้ผู้อื่นอย่างไม่มีเงื่อนไข หลายคนที่มีความยากลำบากในชีวิต เราจะต้องเข้าไปช่วยเหลือพวกเขาเหมือนพระเยซูที่ทรงปฏิบัติในสมัยของพระองค์ ด้วยการทำกิจเมตตา

    2. “ช่วยให้คนตาสว่างขึ้น” หลายคนยังมีชีวิตที่หลงผิดหรือไม่รู้ความจริงเหมือนคนตาบอดหรือหูหนวก ให้เราได้ช่วยกันประกาศข่าวดี หรือให้คำแนะนำแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ด้วยการอ่าน รำพึง ไตร่ตรองพระวาจาของพระเจ้า และด้วยการสวดภาวนาวอนของพระจิตเจ้าช่วยนำทางชีวิตของพวกเขา ซึ่งเป็นการทำกิจเมตตาฝ่ายจิต

    3. “กลับใจและใช้โทษบาป” ให้เราทบทวนตนเอง และปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา เรามีอะไรที่ยังขาดตกบกพร่องขอให้เราได้ปรับเปลี่ยน หาข้อตั้งใจเพื่อให้ชีวิตของเราดีขึ้น ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น ซึ่งจะทำให้ชีวิตของเรามีความชื่นชมยินดีมากขึ้น

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก