UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 "ใช้อำนาจด้วยความรัก" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
"ใช้อำนาจด้วยความรัก"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2021
ก.ความสำคัญ
        
1. สาระสำคัญจากบทอ่านทั้งสามในวันนี้คือเรื่องของการใช้อำนาจของพระเจ้า ที่แสดงออกโดยผ่านทางบรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิม ผ่านทางบรรดาอัครสาวกในพันธสัญญาใหม่ (รวมถึงนักบุญเปาโลด้วย) และโดยพระเยซูเจ้าทางการเทศน์สอนและการบำบัดรักษาต่าง ๆ อำนาจของพระเจ้ามีไว้เพื่อกระทำความดี

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (ฉธบ. 18:15-20) บอกเราว่าประกาศกที่แท้จริงเช่นโมเสสนั้นพูดด้วยอำนาจเพราะเป็นพระเจ้าที่พูดผ่านทางตัวท่าน หลังจาการอพยพจากกรุงบาบิโลน สงฆ์ชาวยิวได้เริ่มตีความคำพูดของโมเสสที่ใช้คำว่า “ประกาศกเหมือนข้าพเจ้าเกิดขึ้นสำหรับท่าน” เพื่ออ้างอิงถึงพระเมสซียาห์ที่ทุกคนรอคอย ข้อความตอนนี้ถูกนำมาอ้างอิงถึงพระเยซูเจ้า ผู้เทศน์สอนอย่างทรงอำนาจ” ในบทพระวรสารของวันนี้

    2.บทอ่านที่สอง (1คร. 7:32-35) นักบุญเปาโลได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยอำนาจที่พระเจ้าประทานให้ในฐานะ “อัครสาวกเพื่อคนต่างศาสนา” โดยสอนประชาชนที่อยู่ในเมืองโครินธ์ว่าการแต่งงานเป็นสถานภาพที่ศักดิ์สิทธิ์จากพระเจ้าและต้องอยู่คู่กันตลอดไปตามคำสอนของพระเจ้า แต่การถือชีวิตโสดทำให้รับใช้พระเจ้าได้โดยไม่มีอุปสรรคเหมือนคนที่มีครอบครัว

    3. พระวรสาร (มก. 1:21-28) นักบุญมาระโกบรรยายถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงไปร่วมนมัสการที่ศาลาธรรมในวันสับบาโตเหมือนที่ชาวยิวทั่วไปปฏิบัติ พระองค์ได้บำบัดผู้ป่วย ขับไล่จิตชั่วและภาวนาเป็นการส่วนตัว ผู้คนสังเกตุว่าพระองค์ทรงสอนอย่างผู้มีอำนาจและบำบัดผู้ป่วยด้วยฤทธิอำนาจของพระเจ้า พระเยซูทรงอธิบายพระคัมภีร์ความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมและตอบข้อสงสัยอย่างผู้มีอำนาจ พระองค์ทรงใช้อำนาจเพื่อการสอน การเสริมพลัง การช่วยปลอดปล่อยจิตให้เป็นอิสระจากมารร้าย และการบำบัดผู้อื่น จิตชั่วยังรู้ว่าพระองค์เป็นใครจนถึงกับประกาศเสียงดังว่าพระเยซูเป็น “ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” พระเยซูทรงดุและสั่งว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้” ปีศาจก็เชื่อฟังและออกไปจากชายคนนี้

ค.ปฏิบัติ
    1. “ขอพระเจ้าขับไล่จิตชั่วในใจเรา” เราต้องเข้าหาพระเยซู พระองค์ไม่ได้ทรงใช้อำนาจเพื่อปกครอง ควบคุม แต่ช่วยเราให้เป็นอิสระ ดังนั้นให้เราเข้ามาพระเยซูด้วยความเชื่อ และไว้วางใจเพื่อเราจะได้พ้นจากจิตชั่วร้ายที่ทำให้เราใจแข็งกระด้างจนไม่สามารถที่จะรัก เห็นอกเห็นใจ และแบ่งปันพระพรให้ผู้อื่น เราอาจจะมีจิตชั่วจากความกลัว การอิจฉาริษยา การโกรธเคืองผู้อื่น การเสพติด ความเห็นแก่ตัว ความโลภ ความเกียจคร้าน  ...ขอพระเจ้าช่วยปลดปล่อยเราให้หลุดพ้น

    2. “ใช้อำนาจด้วยความรักและรับใช้” เราต้องใช้อำนาจบารมีที่พระเจ้าประทานให้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นมีชีวิตที่ดีขึ้น เราอาจจะเป็นปู่ย่าตายาย พ่อแม่ครูอาจารย์ ขอให้เราใช้อำนาจที่มีด้วยความรัก ด้วยความเห็นอกเห็นใจ ความเอาใจใส่ อบรมสั่งสอน บ่มเพาะให้พวกเขามีมโนธรรมที่ดี เช่นเดียวกับหลายคนที่มีอำนาจทางบ้านเมืองและสังคม ก็ขอให้ใช้อำนาจจากตำแหน่งเพื่อรับใช้บริการ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตน

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก