UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
"ทำงานพร้อมกับพระเยซู"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2021
ก.ความสำคัญ
           1. ข่าวดีจากบทอ่านในวันนี้ เชิญชวนเราให้ตรวจสอบทัศนคติของเราเองในเรื่องของการทำงาน เราคิดว่าหน้าที่การงานของเราเป็นภาระ เป็นความทุกข์ หรือเรากำลังท้อแท้หมดกำลังใจ พระวาจาของพระเจ้าเชิญชวนให้เรามองการงานของเราในอีกแง่มุมหนึ่ง งานทำให้ชีวิตมีความหมายและความหวังเหมือนหนึ่งเป็นของขวัญที่มีค่าจากพระเจ้า เพื่อให้เราสามารถทำความดีเพื่อผู้อื่นและใช้เวลา ความสามารถ และชีวิตของเราเพื่อผู้อื่นเหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำและเหมือนที่นักบุญเปาโลได้ปฏิบัติเช่นกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน

     1. บทอ่านที่หนึ่ง (ฉธบ. 18:15-20) ชีวิตช่วงหนึ่งของมหาบุรุษโยบ เขาตกอยู่ในสภาวะเช่นเดียวกับหลาย ๆ คนในปัจจุบัน เขาบ่นว่า ท้อแท้ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่เห็นคุณค่าของชีวิต เขาต่อว่าและละทิ้งพระเจ้าไประยะหนึ่ง เมื่อถึงจุดตกต่ำที่สุดในชีวิต เขาได้สำนึกและหันมาพึ่งพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง   

    2. บทอ่านที่สอง (1คร. 9:16-19,22-23) นักบุญเปาโลได้พูดถึงความจริงของชีวิตในการเป็นศิษย์พระคริสต์ คือ การทำงานอย่างทุ่มเท โดยไม่หวังผลประโยชน์ใด ๆ ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนได้รับทราบข่าวดีของพระคริสต์

    3. พระวรสาร (มาระโก. 1:29-39) พระเยซูทรงสอนเราด้วยแบบอย่างของการทำงานอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย ทรงรักษาแม่ยายของเปโตร ขับไล่จิตชั่ว รักษาผู้ป่วย แม้จะเหนื่อมาทั้งวัน พระองค์ยังทรงตื่นแต่เช้าเพื่อภาวนา เมื่อจิตใจเต็มด้วยพลังแล้วก็ออกเดินทางไปเทศนายังเมืองอื่น ๆ ต่อไป ชีวิตของพระองค์มีแต่ทำงานและภาวนา

ค.ปฏิบัติ

     1. “สืบสานงานพระเยซู” พระเยซูทรงทำงานหนักตลอดเวลา พระองค์จากเราไปแต่ทรงมอบหมายให้เราแต่ละคนสานต่องานช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป ขอให้เราเป็นเครื่องมือของพระองค์เพื่อรักษาเยียวยา ผู้ที่มีความทุกข์ทั้งกายและใจ พระองค์ทรงใช้หมอ ผู้ให้คำปรึกษา ผู้แนะแนว เพื่อน ๆ หรือแม้แต่คนแปลกหน้า เพื่อช่วยเหลืองานของพระองค์ พระเยซูเสด็จไปที่ใดก็ทรงกระทำแต่ความดี ทรงเป็นคนเพื่อผู้อื่น จึงเป็นแบบอย่างให้เราศิษย์พระคริสต์ได้ดำเนินรอยตาม

    2. “ภาวนาและทำงาน” เหตุที่ทำให้เราเกิดความเบื่อหน่ายในการทำงาน อาจจะเป็นเพราะว่าเราขาดการภาวนา พระเยซูเจ้าทรงลุกขึ้นแต่เช้าเพื่อภาวนา แล้วก็เสด็จออกไปทำงาน เราก็เช่นกัน นี่คือเคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานของศิษย์พระคริสต์ทุกคน สวดก่อนทำกิจการต่าง ๆ เสมอ สวดให้เป็นกิจนิสัย สมกับคำที่ว่า "ทำงานโดยอาศัยพระคริสต์เจ้า ร่วมกับพระคริสต์เจ้า และในพระคริสต์เจ้า"

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก