UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"ฉลองพระเมตตา" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
"ฉลองพระเมตตา"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา 
วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2021
ก.ความสำคัญ
    1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า ซึ่งทำให้เราเกิดความหวัง ความไว้วางใจ ความเชื่อ เป็นต้นจากการให้อภัยบาปเราด้วยศีลอภัยบาป  
    2. ความเมตตาของพระเจ้าที่เราได้รับจะต้องทำให้เราเกิดความเมตตาต่อผู้อื่นในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไป

ข.พระคัมภีร์และคำสอน

    1. บทอ่านที่หนึ่ง (กจ. 4:32-35) นำเสนอแบบอย่างชีวิตของคริสตชนรุ่นแรกที่อยู่ด้วยกันด้วยความรักและเมตตาเป็นพยานยืนยันถึงความเชื่อในเรื่องการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า.
    2. บทอ่านที่สอง (1ยน. 5:1-6) น.ยอห์นเตือนเราว่าคนที่บอกว่ารักพระเจ้าจริงจะต้องปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระองค์ คือ ต้องรักพระเจ้าสุดจิตสุดใจและรักเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ ต้องปฏิบัติกิจเมตตาทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิตเหมือนที่พระเจ้าทรงกระทำ     
    3. พระวรสาร (ยน. 20:19-31) น.ยอห์นเตือนเราว่าพระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลอภัยบาป ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งพระเมตตาให้เรา พระเยซูผู้ทรงกลับฟื้นคืนชีพทรงมอบอำนาจการให้อภัยบาปแก่บรรดาอัครสาวกให้เป็นผู้สืบทอดต่อจากพระองค์ด้วยคำพูดที่ว่า “ท่านทั้งหลายอภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย ท่านทั้งหลายไม่อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ไม่ได้รับการอภัยด้วย” (ยน 20:19-23) ในบทนี้ยังได้เล่าเรื่องของ น.โทมัสที่ได้ชื่อว่าเป็นอัครสาวกผู้สงสัย ท่านเองหลังจากได้พบพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัว จึงได้สารภาพว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็น“องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าและพระเจ้าของข้าพเจ้า” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าเมตตาสานุศิษย์ที่ขี้สงสัยและเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเชื่อ

ค.ปฏิบัติ

    1. “ให้เรามีเมตตาต่อผู้อื่น” วิธีหนึ่งที่พระศาสนจักรฉลองพระเมตตาของพระเจ้าตลอดทั้งปีก็คือ การเข้ารับศีลอภัยบาป และการทำกิจเมตตาทั้งฝ่ายร่างกายและจิตใจในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมที่จะรับการพิพากษาครั้งสุดท้ายในชีวิตของเรา

    2. “ให้เราภาวนาวอนขอความเชื่อ” เพื่อที่จะทำให้เรามอบกายถวายชีวิตแด่พระเจ้าเพื่อให้พระองค์ทรงนำเราให้ออกไปรับใช้ช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องที่เราได้พบด้วยความรัก การดำเนินชีวิตในความเชื่อโน้มนำเราให้มองเห็นพระเยซูผู้ทรงกลับคืนชีพในตัวของเพื่อน ๆ ทุกคนและให้เราเต็มใจที่จะให้บริการผู้อื่นด้วยความรัก ปิตาจารย์ฝ่ายจิตได้ให้คำแนะนำเพื่อการเจริญชีวิตและมีความเชื่อเช่นเดียวกับ น.โทมัส อัครสาวกดังนี้

    (1) ลำดับแรก เราต้องรู้จักพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัว และเลียนแบบการดำเนินชีวิตของพระองค์ในชีวิตประจำวันโดยการอ่านและไตร่ตรองพระคัมภีร์
    (2) จากนั้นให้เราบำรุงความเชื่อของเราให้เข้มแข็งโดยการภาวนาทั้งส่วนตัวและส่วนรวม
    (3) เราต้องเข้ามีส่วนร่วมในชีวิตของพระเยซูเจ้าด้วยการรับศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิทบ่อย ๆ น.เทเรซาแห่งกัลกัตตาสอนเราว่า “ถ้าเราภาวนาเราจะมีความเชื่อ ถ้าเราเชื่อ เราจะมีความรัก ถ้าเรารัก เราจะรับใช้ช่วยเหลือ” เพื่อจะเป็นเช่นนี้ได้ เราต้องนำความรักไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิต

    3. “ประกาศข่าวดี” ให้เราได้ประกาศข่าวดีหรือเผยแพร่ธรรมด้วยการดำเนินชีวิตที่ดีมีเมตตาตามที่ได้กล่าวมาแล้ว

 

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก