UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"ฟื้นฟูการดำเนินชีวิตคริสตชน วัดนักบุญลูกา หนองนางแพรว"

"ฟื้นฟูการดำเนินชีวิตคริสตชน วัดนักบุญลูกา หนองนางแพรว"
 
         ค่ำวันพฤหัสบดีที่ 8 และวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2018 เวลา 19.00 - 21.00 น. โอกาสเตรียมจิตใจก่อนการฉลองวัด คุณวัชระ  พฤกษาโรจนกุล เจ้าอาวาส ได้จัดการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนวัดนักบุญลูกา หนองนางแพรว  จ.ราชบุรี โดยมีคุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ สุรชาติ  แก้วเสนีย์ พร้อมด้วยทีมงานเป็นวิทยากรให้ความรู้ เพื่อเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปี มิสซังสยาม และเตรียมฉลองเดือนตุลาคม 2019 เป็นเดือนแพร่ธรรมพิเศษ  โดยใช้หัวข้อ "เรารักพระบัญญัติของพระศาสนจักร" มีผู้เข้าร่วมจำนวน  35   ท่าน







โครงการฟื้นฟูการดำเนินชีวิตคริสตชนสังฆมณฑลราชบุรี 
         มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปี มิสซังสยาม และเตรียมฉลองเดือนตุลาคม 2019 เป็นเดือนแพร่ธรรมพิเศษ  โดยใช้หัวข้อ "เรารักพระบัญญัติของพระศาสนจักร" ( ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ค.ศ.2018 - เดือนตุลาคม ค.ศ.2019 ) มุ่งหวังให้คริสตชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี 4 จังหวัด (จังหวัดราชบุรี
19 วัด, จังหวัดกาญจนบุรี 7 วัด, จังหวัดสมุทรสงคราม 5 วัดและจังหวัดเพชรบุรี 1 วัด) ได้เรียนรู้พระบัญญัติของพระศาสนจักร และนำไปปฏิบัติในการเจริญชีวิตศิษย์พระคริสต์ได้อย่างถูกต้องแท้จริง


++++หลักการและเหตุผลของโครงการ+++

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ประกาศให้เดือนตุลาคม ค.ศ. 2019 เป็นเดือนแพร่ธรรมพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปี สมณลิขิต Maximum Illud ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 15  เพื่อช่วยปลุกความกระตือรือร้นสำหรับพันธกิจของพระเยซูคริสตเจ้าในการฟื้นฟูการประกาศพระวรสาร เพื่อให้คริสตชนสามารถดำเนินชีวิตด้วยความมั่นใจ  กลับใจ ในฐานะศิษย์ธรรมทูต  ทรงตั้งหัวข้อสำหรับเดือนตุลาคม ค.ศ. 2019  ว่า รับศีลล้างบาปและส่งไป: พระศาสนจักรของพระคริสตเจ้ามีพันธกิจในโลก (Baptized and sent: the Church of Christ on Mission in the world)  เราได้รับเชิญให้ยืนยันเอกลักษณ์แห่งศีลล้างบาปและเป็นประจักษ์พยานในโลก (สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พุธที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2014)

    สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย เตรียมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ “350 ปีมิสซังสยาม” ในวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2019 โดยได้ประกาศให้ช่วงเวลา 3 ปี (ค.ศ. 2015 - ค.ศ. 2018) เป็นช่วงเวลาฟื้นฟูชีวิตความเชื่อเพื่อนำคริสตชนคาทอลิกไทยให้ก้าวไกลสู่การประกาศข่าวดี ซึ่งเป็นเหตุการณ์พิเศษที่สำคัญยิ่งสำหรับคริสตชนคาทอลิกไทยทุกคน

    คริสตชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี ถึงแม้ว่าได้มีความเชื่อแล้วโดยศีลล้างบาป แต่การปลูกฝังความเชื่อแรกเริ่มยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ การเรียนรู้คำสอนต่อเนื่องยังมีจำกัด ความเข้าใจข้อความเชื่อและพระบัญญัติของพระศาสนจักรยังไม่ลึกซึ้งเพียงพอ ขาดประสบการณ์การพบปะการสัมผัสส่วนบุคคลแบบตัวต่อตัวกับพระเยซูคริสตเจ้าและประสบการณ์ความเชื่อในรูปแบบชุมชนคริสตชนที่ชัดเจน จึงทำให้การเจริญชีวิตคริสตชนเป็นไปตามประเพณีปฏิบัติและผิวเผิน ยังไม่ตระหนักและอุทิศตนในบทบาทและหน้าที่ของการเป็นศิษย์พระคริสตเจ้าอย่างแท้จริง (เทียบกฤษฎีกาข้อที่ 4) ดังนั้น ฝ่ายอภิบาลจึงได้จัดโครงการ ฟื้นฟูการดำเนินชีวิต คริสตชน สังฆมณฑลราชบุรีหัวข้อ เรารักพระบัญญัติของพระศาสนจักร ขึ้นเพื่อตอบสนองความความจำเป็นในพระศาสนจักรในปัจจุบัน

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 2 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2023

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก