UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"สุขแท้" ข่าวดี วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา (C)
"สุขแท้"

ข่าวดี วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2022

ก. ความสำคัญ
             1. บทอ่านในวันนี้สอนเราให้รู้ว่าความสุขที่แท้จริงนั้น ขึ้นอยู่กับความสำนึกว่าเราทุกคนต่างเป็นบุตรของพระบิดาเจ้าสวรรค์และเราจะมีความสุขแท้ได้ก็ต่อเมื่อเราได้แบ่งปันพระพรของเราให้กับเพื่อนพี่น้องที่กำลังมีความต้องการและเมื่อเราได้ทำงานเพื่อช่วยยกระดับพวกเขา “อยู่เคียงข้างคนยากจน” เหมือนที่พระเยซูทรงกระทำ ซึ่งตรงกันข้ามกับความเชื่อที่คนในสังคมปัจจุบัน ความร่ำรวย อำนาจ และอิทธิพลไม่ได้เป็นบ่อเกิดของความสุขที่แท้จริง

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
            1. บทอ่านที่หนึ่ง (ยรม. 17: 5-8) ประกาศกเยเรมีย์บอกเราว่าความสุขที่แท้ขึ้นอยู่กับการเราที่ได้มอบชีวิตของเราไว้ในพระเจ้าและในคำสัญญาของพระองค์ “คนที่วางใจในมนุษย์ย่อถูกสาปแช่ง...คนที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าย่อมได้รับพระพร”

            2. บทสดุดี (สดด.1) เป็นบทภาวนาที่ตอกย้ำเรื่องความสุขแท้ว่าเป็นของบุคคลที่ปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า

            3. บทอ่านที่สอง (1คร. 15:12,16-20) น.เปาโลเตือนเราว่าความสุขแท้นั้นจะพบได้ในเมืองสวรรค์เท่านั้น และการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูเป็นหลักประกันยืนยันถึงความจริงนี้

            4. พระวรสาร (ลก. 6:17,20-26) พระเยซูเจ้าทรงสอนสานุศิษย์ของพระองค์ถึงความสุขแท้ที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อของคนในสังคมปัจจุบัน เช่น ความยากจน ความหิวกระหาย ความเศร้าโศกและการถูกเบียดเบียน เพราะความยากจนทำให้เราสำนึกว่าเราต้องพึ่งพระเจ้า ในความหิวกระหาย สำนึกและไว้วางใจว่าพระเจ้าจะทรงเลี้ยงดู ในความเศร้าเสียใจในความบาปผิดทำให้เราได้สำนึกและคืนดีกับพระเจ้า ในการถูกเบียดเบียนข่มเหงทำให้เราสำนึกถึงความสุขที่แท้จริงที่เราได้ยืนยันถึงความเชื่อและความมั่นใจขั้นวีรบุรุษของเรา สิ่งที่ทำให้เราได้รับความสุขที่แท้จริงนั้นไม่ใช่เพราะความยากจน ความหิวกระหาย ความทุกข์ในเรื่องความเชื่อแต่เป็นการดำเนินชีวิตแบบนี้ในบริบทของการยึดมั่นในพระเยซูเจ้าและในจิตตารมณ์ของการแบ่งปันของพระองค์ เราต้องเข้าใจว่าความสุขแท้นั้นเป็นความสุขที่ออยู่ในพระสิริรุ่งโรจน์กับพระเจ้าในอนาคต ในอวสานกาลซึ่งจะเป็นความสุขนิรันดร ส่วนความสุขในปัจจุบันเป็นการชิมลางความสุขแท้ในเมืองสวรรค์

ค. ปฏิบัติ
         1.“มีความสุขแท้ด้วยการปฏิบัติ” เราต้องปฏิบัติตามคำสอนเรื่องความสุขแท้ในชีวิตประจำวันของเรา มีคนจำนวนมากมายที่ขาดอาหาร ถูกข่มเหง ไม่มีที่อยู่อาศัย และหมดความหวังในชีวิต หนทางเดียวที่จะทำให้คำสัญญาเรื่องความสุขแท้เป็นจริงได้ก็โดยความพยายามของพวกเราทุกคน จงจำไว้ว่าทุกครั้งที่เรายื่นมือไปช่วยคนยากจน คนเจ็บไข้ได้ป่วยและคนที่ถูกกดขี่ เราได้แบ่งปันความสุขแท้ที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ เป็นการชิมลางก่อนที่จะได้รับอย่างสมบูรณ์ในเมืองสวรรค์

         2.“จุดเทียนดีว่าสาปแช่งความมืด” พระเจ้าทรงรับรู้ว่าลูก ๆ ของพระองค์ 50 เปอร์เซ็นต์หิว 80 เปอร์เซ็นต์ขาดที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม 70 เปอร์เซ็นต์ขาดการศึกษาที่ดี ถ้าเด็กจำนวนเกินครึ่งหนึ่งยังหิว ยังไม่มีที่นอนและยังขาดการศึกษา พวกเราจะทำอย่างไรกัน พระเจ้าทรงสอนและเตือนเราในวันนี้แล้ว จงลงมือกระทำอะไรบ้างเถิด

        3.“ฉลาดเลือก” เราต้องใส่ใจที่จะเลือกการดำเนินชีวิตอย่างฉลาด “มีสองทางเลือก คือ ทางแห่งชีวิตและทางแห่งความตาย” นี่เป็นคำสอนจากหนังสือคำสอนเล่มแรกของคริสตชน (ศตวรรษแรก) ชื่อ “ดีดาเค” ที่ใช้สอนบรรดาคริสตชนใหม่ในยุคแรก ๆ “ทางแห่งชีวิต” และ “ความสุขแท้” ก็คือคำสอนของพระเยซูเจ้าในวันนี้ เป็นหนทางแห่งการมอบความรัก การรับใช้พระเจ้าโดยการรับใช้ช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องชายหญิงของเรา

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก