UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"รับใช้เหมือนมาร์ธา รับฟังเหมือนมารีย์" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา (C)
"รับใช้เหมือนมาร์ธา รับฟังเหมือนมารีย์"
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตยที่ 17 กรกฎาคม 2022

ก. ความสำคัญ
           1.คำสอนหลักของบทอ่านในวันนี้เน้นการมี “น้ำใจไมตรี” การมีอัชฌาสัยที่ดี การให้การต้อนรับที่ต้องเป็นคุณลักษณะนิสัยของเราคริสตชน และความจำเป็นของ “การรับฟัง” พระวาจาของพระเจ้าก่อนที่เราจะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด กุญแจที่จะไขไปสู่ความสำเร็จของการเป็นคริสตชนก็คือ การจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินชีวิตว่าอะไรสำคัญมากกว่าหรือน้อยกว่า อะไรควรทำก่อนหรือทำหลัง แน่นอนเราต้องเลือกพระเยซูเจ้าก่อนอื่นหมด แล้วสิ่งอื่น ๆ จะตามมาเอง บทเรียนที่เราได้ในวันนี้คือการใช้เวลาเพื่อ “นั่งลงแทบพระบาทพระเยซูเจ้า” ในแต่ละวัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
          1.บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก. 18:1-10) บทอ่านแรกเล่าเรื่องอับราอัมและนางซาราห์ได้มีน้ำใจดีให้การต้อนรับด้วยน้ำและอาหารอย่างดีแก่ทูตสวรรค์ที่มาในรูปแบบของคนแปลกหน้าสามคน การกระทำด้วยอัชฌาสัยที่ดีเช่นนี้พระเจ้าจึงประทานพระพรให้นางซาราห์ได้มีบุตรตามความปรารถนาแม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม

          2.บทอ่านที่สอง (คส. 1:24-28) น.เปาโลประกาศว่าท่านได้รับมอบอำนาจให้ดูแลพระศาสนจักร ในฐานะที่เป็นผู้เผยแสดงพระธรรมล้ำลึกแห่งการไถ่กู้มนุษย์ชาติให้พ้นจากบาป ท่านได้เชิญชวนผู้เชื่อให้เปิดหัวใจและสติปัญญาเพื่อแสดงว่าให้การต้อนรับข่าวดีของพระเจ้าที่ท่านได้เทศนานั้น น.เปาโล ยังได้ท้าทายให้เราได้หว่านเพาะความมีอัชฌาสัยในการต้อนรับบุคคลอื่น ๆ ในพระนามของพระเยซูเจ้าด้วย

          3.พระวรสาร (ลก. 10:38-42) ได้เล่าเรื่องของมาร์ธา บุตรหลานของอับราฮัมได้แสดงให้เห็นถึงอัชฌาสัยในการต้อนรับพระเยซูเหมือนที่อับราฮัมและนางซาราห์ให้การต้อนรับในบทอ่านที่หนึ่งโดยหาอาหารการกินให้พระเยซูเจ้า ในขณะที่มารีย์น้องสาวให้การต้อนรับโดยการนั่งพูดคุยกับพระองค์ ซึ่งภาพนี้แสดงให้เห็นว่ามาร์ธาเป็นตัวแทนของคนที่เต็มไปด้วยพลัง ส่วนมารีย์เป็นผู้ฟังพระวาจาของพระเจ้าที่แท้จริง พระวรสารเชิญเราให้รับใช้ผู้อื่นด้วยความขยันขันแข็งของมาร์ธา หลังจากที่ได้ชาร์ตพลังชีวิตฝ่ายจิตด้วยการภาวนาและการรับฟังพระวาจาของพระเจ้าทุกวันอย่างที่มารีย์ได้กระทำ - เราสามารถประกาศข่าวดีของพระเจ้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อื่นได้หลังจากที่เราได้ให้การต้อนรับพระวาจาของพระเจ้าเข้าไว้ในจิตใจและสติปัญญาของเราเสียก่อน

ค. ปฏิบัติ
           1.”ต้องชาร์ตแบตฝ่ายจิต” โดยการวางงานต่าง ๆ ลง แล้วหาเวลาภาวนาเงียบ ๆ อยู่ต่อหน้าพระเจ้าเพื่อพูดคุยกับพระองค์ และรับฟังเสียงของพระองค์ในใจของเรา อ่านพระคัมภีร์ ไตร่ตรอง เลือกคำที่โดนใจ เฝ้าศีลมหาสนิท ร่วมพิธีมิสซา

           2. “รับใช้เหมือนมารธา” มาร์ธาเป็นสัญลักษณะของการทำงาน การรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โลกและพระศาสนจักรของเราต้องมีคนที่ช่วยกันทำงาน ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หญิง ชาย เช่น การขับร้องในวัด การสอนคำสอน การเยี่ยมเยียนผู้ป่วย ฯลฯ

           3.”ผู้ฟังที่ดีเหมือนมารีย์” แม้เราจะมีงานมากมายเพียงใด เราจะต้องหาเวลาเงียบ เพื่อฟังเสียงของพระเจ้า ฟังเสียงของสามีหรือภรรยา ฟังเสียงลูก ๆ และเพื่อนบ้าน การฟังและห่วงใยด้วยความเงียบเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อความสำเร็จของคู่สมรส ความรักของมนุษย์เริ่มที่บ้าน และจุดเริ่มต้นก็คือการรับฟัง

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก