UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

การฉลองนี้ยังเรียกอีกว่าการ “ฉลองพระแม่มารีย์ถือศีลชำระ” และ “การฉลองการเสกเทียน(the Feast of the Purification of Mary, และ the Feast of Candlemas.)และยังเรียกอีกว่าการฉลองของการบรรจบกัน(Feast of Encounter: (Hypapánte in Greek) ระหว่างพันธสัญญาใหม่และพันธสัญญาเดิมโดยมีพระกุมารเยซูเป็นตัวแทนของพันธสัญญาใหม่และสิเมโอนและอันนาเป็นตัวแทนของพันธสัญญาเดิม โยเซฟถวายนกพิราบสองตัวในพระวิหารเพื่อเป็นเครื่องบูชาแห่งการชำระมลทินของพระแม่มารีย์หลังจากให้กำเนิดบุตรและเป็นสินไถ่ให้กับพระกุมารเยซู (พระองค์ไม่มีบาปแต่ทำตามธรรมเนียมชาวยิว)

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
         1.บทอ่านที่หนึ่ง (มลค3:1-4) ประกาศกมาลาคี(เขียนขึ้นระหว่าง ก.ค.ศ. 440 -400) สารที่ต้องการบอกก็คือพระเจ้าจะเสด็จมากรุงเยรุซาเล็มอย่างปัจจุบันทันด่วนเพื่อชำระบรรดาสงฆ์ที่ประพฤติตนไม่เหมาะสมให้สะอาดเหมือนใช้ไฟถลุงโลหะ หรือสบู่ของคนซักฟอก สิเมโอนมองเห็นพระกุมารเยซูในฐานะที่ทำให้ข้อความนี้สำเร็จลง เขาเห็นพระเยซูทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าที่เสด็จมาในพระวิหาร “นัยน์ตาของข้าพเจ้าได้เห็นองค์พระผู้ช่วยให้รอดพ้น ผู้ที่พระองค์ทรงเตรียมไว้สำหรับนานาชาติ...เป็นสิริโรจน์สำหรับชาวอิสราเอล”
        2.บทอ่านที่สอง (ฮบ2:14-18) นักบุญเปาโลประกาศว่าพระเยซูทรงเป็นมหาสมณะนิรันดร์แห่งพันธสัญญาใหม่ผู้ที่มอบตนเองบนพระแท่นแห่งกัลวารี เป็นสงฆ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า และมาแทนที่สงฆ์ในอดีต
        3.พระวรสาร (ลก 2:22-32) นำเสนอเหตุการณ์ที่นักบุญโยเซฟ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์แห่งนาซาเร็ธนำแม่พระและพระกุมารเยซูไปถวายแด่พระเจ้า เพื่อให้แม่พระได้รับการชำระและการไถ่พระบุตรกลับคือมา และยังได้เล่าถึงครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ได้พบกับประกาศกสิเมโอนและนางอันนา ซึ่งประกาศกได้กล่าวว่าพระกุมารจะเป็นผู้นำความรอดมาให้ช่วยอิสราเอล และยังทำนายล่วงหน้าว่าพระแม่มารีย์จะต้องได้รับความยากลำบากในการร่วมงานไถ่บาปของพระบุตร

    
ค.ปฏิบัติ          
       1.“ถวายตัวของเราแด่พระเจ้า” ทุกๆมิสซาที่เราเข้าร่วมเราก็ได้เข้ามาถวายตัวแด่พระเจ้าแล้ว ซึ่งวันถวายตัวของเราอย่างเป็นทางการนั้นก็คือวันที่เราได้รับศีลล้างบาป เราถวานตัวเราและคนที่เรารักแด่พระเจ้าบนพระแท่น ต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า พระบิดาของเราโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์ในทุกๆมิสซาที่เราเข้าร่วม ดังนั้นเราจำเป็นต้องดำเนินชีวิตประจำวันของเราด้วยความสำนึกว่าเราเป็นทั้งบุคคลที่ได้อุทิศตนจากการเจิมถวายตนแด่พระเจ้า แล้วยังมีหน้าที่ที่จะดำเนินชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์

      2.“วอนขอพระจิต” ให้เราสำนึกถึงการประทับอยู่ของพระเยซูในชีวิตประจำวันของเราและของผู้อื่นหลายคนดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อศรัทธาอย่างมั่นคงและรับใช้พระเจ้าอย่างเงียบๆ เหมือนสิเมโอนและอันนาแม้จะไม่มีใครเห็นความสำคัญในชีวิตของพวกเขา  แต่กลับเป็นเครืองมือที่พระจิตเจ้าทรงใช้เพื่อทำให้คนอื่นๆรู้จักพระเยซูคริสต์ ในแผนการของไถ่บาป พระเจ้าทรงใช้คนซื่อๆ ธรรมดาๆ เหล่านี้เพื่อทำสิ่งที่ดีๆ สำหรับมนุษย์ชาติ พูดอีกแง่หนึ่งพระจิตทรงใช้คนเหล่านี้ให้เป็นเครื่องมือเพื่อเป็นประจักษ์พยานถึงชีวิตและคำสอนของพระเยซูคริสต์ ดังนั้นให้เราเปิดใจวอนขอพระจิตทรงช่วยเราให้ทำเหมือนสิเมโอนและอันนาในการอุ้ม(นำ)พระเยซูเจ้าออกไปให้คนอื่นๆ ได้รู้จักและมาพึ่งพระบารมีของพระองค์

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก