UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
      1. บทอ่านที่หนึ่ง (1ซมอ 16:1ข,6-7,10-13ก) เล่าเรื่องที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเลือกดาวิดบุตรของเจสซีให้เป็นกษัตริย์ ซึ่งในสายตาของซามูเอล ประกาศกที่พระเจ้าทรงใช้ไปเจิมแต่งตั้งยังไม่นึกว่าเด็กหนุ่มผมแดงจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะเป็นกษัตริย์ของอิสราเอล แต่พระเจ้าทรงสอนว่า “มนุษย์มองแต่รูปร่างภายนอก แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมองจิตใจ”
      2. บทอ่านที่สอง (อฟ 5:8-14) นักบุญเปาโลเตือนชาวเอเฟซัสให้รับผิดชอบในฐานะที่เป็น “บุตรแห่งความสว่าง”ที่จะต้องดำเนินชีวิตด้วยความดี ความชอบธรรมและความจริง
      3. พระวรสาร (ยน 9:1,6-9,13-17,34-38) เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์เปิดดวงตาของคนตาบอดให้กลับมามองเห็นได้ เรื่องนี้สอนเราว่าเราแต่ละคนจำเป็นต้องเปิดดวงตาแห่งจิตใจของเราด้วยความเชื่อ และยังเตือนเราว่าใครที่บอกว่าตนเองเห็นความจริงแล้วมักจะเป็นคนตาบอด ในขณะที่คนที่ยอมรับว่าตนเองยังมืดบอดมักจะได้เห็นความแสงสว่างในจิตใจ เรื่องในพระวรสารนี้คนขอทานที่ตาบอดแต่กำเนิดได้รับแสงสว่างแห่งความเชื่อในพระเยซู ในขณะที่คนที่บอกตนเองว่ามีศาสนาและชาวฟารีสีคนที่รู้กฎหมายดียังคงเป็นคนที่มืดบอกฝ่ายจิตใจ การดำเนินชีวิตในฐานะคริสตชนคือการมองเห็น การมีสายตาที่ชัดเจนเกี่ยวกับพระเจ้า เกี่ยวกับตนเองและผู้อื่น การภาวนา การทำกิจเมตตา การพลีกรรมในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้จะช่วยรักษาความมืดบอดฝ่ายจิตใจของเราเพื่อให้เราจะได้สามารถมองเห็นผู้อื่นว่าเป็นบุตรของพระเจ้าเหมือนกับเราและรักพวกเขาได้เหมือนหนึ่งว่าเป็นพี่น้องชายหญิงของเราเอง
ค.ปฏิบัติ          
       1. “ยอมให้พระเยซูรักษา” เราต้องเปิดใจให้พระเยซูเข้ามารักษาเราให้หายจากความมืดบอดฝ่ายจิตใจของเรา เราทุกคนต่างมีจุดบอดด้วยกันทั้งนั้น ในชีวิตแต่งงาน ในการเป็นบิดามารดา นิสัยในการทำงาน ในบุคลิกภาพของเรา เรามักจะมืดบอดในการประทับอยู่ของพระตรีเอกภาพในตัวของเรา เรามักจะมืดบอดที่จะชื่นชมพระเจ้าในตัวของผู้อื่น บางครั้งเรามืดบอดกับความยากจน ความอยุติธรรม ความทุกข์ทรมานของคนที่อยู่รอบข้างเรา ให้เราระลึกไว้เสมอว่าพระเยซูเจ้าต้องการที่จะรักษาเราให้พ้นจากความมืดบอดของเรา  เราต้องวอนขอพระองค์ให้ขจัดรากเหงาของความมืดบอด นั้นคือ ความเห็นแก่ตัว ความโลภ ความฉุนเฉียว ความเกลียดชัง การอิจฉาริษยา ความลำเอียง การยึดติดในความชั่วร้าย

       2. “ทำความดีชดเชย” เราอาจจะผิดพลาดในการมองคนอื่นด้วยอคติต่างๆ ในเทศกาลมหาพรตนี้ขอให้เราได้ปรับปรุงตนเอง มองและชื่นชมคนอื่นด้วยใจจริงและพยายามทำความดีกับบุคคลที่เราเคยทำผิดต่อเขา แล้วความยินดีจะเกิดขึ้นกับเราอย่างแท้จริง

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก